12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 bộ phận trên cơ thể bỗng phình to bất thường, cẩn thận ung thư đang rình rập

Khi sức khỏe gặp vấn đề, cơ thể đều truyền tín hiệu ra bên ngoài. Vì vậy, nếu thấy 4 bộ phận này trên cơ thể bỗng phình to ra thì bạn phải thật chú ý bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tật, thậm chí là ung thư.

Anh Vương (48 tuổi, sống ở Trung Quốc) hút thuốc được 25 năm nay, nhưng 6 tháng gần đây không biết xảy ra chuyện gì mà các ngón tay của anh đột nhiên bị sưng tấy, 10 ngón tay ngày càng dày hơn. Cùng lúc đó, anh cũng gặp phải một số triệu chứng như ho và sốt nhẹ.

Dù uống bao nhiêu thuốc nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm nên anh đành phải tới bệnh viện địa phương để kiểm tra. Không ngờ rằng, kết quả chụp CT ở ngực cho thấy, trong phổi anh có một khối u 4cm, rất có thể anh đã mắc bệnh ung thư phổi.

Kết quả khiến anh Vương vô cùng bối rối, bởi bao lâu nay anh vẫn nghĩ ngón tay phình to lên là do mình mắc bệnh viêm khớp, chưa bao giờ nghĩ đó lại là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Nhưng nghĩ mãi anh vẫn không hiểu ngón tay phình to lên thì có liên quan gì tới ung thư phổi?

Anh Vương bị chẩn đoán ung thư phổi khi tới bệnh viện khám vì các đầu ngón tay phình to bất thường. Ảnh minh họa

Trên thực tế, các ngón tay của anh Vương phình to lên là một triệu chứng của bệnh xương khớp do ung thư phổi. Các triệu chứng của bệnh ung thư rất phức tạp, một số thay đổi trên cơ thể chúng ta có thể liên quan tới bệnh ung thư. Vì vậy, nếu thấy 4 bộ phận này trên cơ thể bỗng phình to ra thì bạn phải thật chú ý bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tật, thậm chí là ung thư.

1. Các ngón tay

Các ngón tay đột nhiên có hình dáng giống như dùi trống thì bạn hãy cẩn thận. Hiện tượng này trên lâm sàng được gọi là “ngón tay dùi trống”, dùng để chỉ triệu chứng sưng, phì đại ở đầu ngón tay trong điều kiện bệnh lý.

Bác sĩ Nhâm Tân Linh, trưởng khoa Hô hấp của Bệnh viện Đa khoa Đại học Thâm Quyến (Trung Quốc), cho biết nguyên nhân dẫn đến triệu chứng ngón tay dùi trống vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, tình trạng này được cho là có liên quan đến tình trạng thiếu oxy mãn tính ở các chi, rối loạn trao đổi chất và tổn thương do nhiễm độc.

Triệu chứng ngón tay dùi trống có thể là biểu hiện của bệnh:

- Các bệnh đường hô hấp: Khoảng 75-80%. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh phổi nhập viện với biểu hiện ban đầu là bệnh lý phổi, bệnh não do Hodgkin, giãn phế quản và bệnh bụi phổi, thường gặp ở người trung niên, cao tuổi, người hút thuốc lá lâu năm.

- Bệnh tim mạch: Chiếm 10-15%. Chẳng hạn như bệnh tim bẩm sinh, phình động mạch chủ, các bệnh khác có thể dẫn đến thiếu oxy ở các đầu chi và gây rối loạn nhịp tim.

Ngoài ra, một số người bị xơ gan, ung thư trực tràng, ung thư thực quản, các bệnh về hệ tiêu hóa, bệnh di truyền cũng có thể gây ra hiện tượng ngón tay dùi trống.

2. Chân

Ở chân có rất nhiều mạch máu và dây thần kinh. Khi tế bào ung thư tràn lan trong cơ thể thì rất có thể mạch máu và dây thần kinh ở chân sẽ bị ảnh hưởng.

Trên thực tế, một số bệnh nhân ung thư có triệu chứng đầu tiên là phù chân, khó chịu ở chi dưới. Kết quả thăm khám cho thấy, mạch máu ở chân của họ bị tắc nghẽn do cục máu đông gây ra. Tình trạng này thường gặp ở bệnh nhân ung thư phổi, ung thư tuyến tụy và ung thư phụ khoa. Ngoài ra, nếu có vấn đề về thận, tim, gan cũng có thể gây phù thận, phù tim, phù gan.

Phù chân có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư. Ảnh minh họa

3. Bụng

Phụ nữ trước và sau khi mãn kinh có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng rất cao, các tổn thương ung thư buồng trứng có thể hình thành tối đa hơn 10kg. Khi tổn thương phát triển đến một mức độ nhất định sẽ dẫn đến tình trạng bụng bị chèn ép bất thường, dẫn đến cổ trướng và bụng ngày càng to ra.

4. Cổ

Cổ to bất thường thường được gọi là "bệnh cổ to", nguyên nhân gây bệnh bao gồm cường giáp, suy giáp, ung thư tuyến giáp, viêm tuyến giáp… Vì vậy, khi phát hiện cổ to bất thường, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế để tìm hiểu nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.

Không chỉ cần cảnh giác nếu một số bộ phận to bất thường mà khi một số thứ trên cơ thể đột ngột nhỏ đi, bạn cũng nên chú ý bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật. Chẳng hạn như:

- Giảm cân đột ngột: Bác sĩ Tôn Kiến Hải, Trưởng khoa Ung bướu của Bệnh viện Trung Sơn (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) nhắc nhở, giảm cân đột ngột trong thời gian ngắn có thể là tín hiệu đầu tiên do bệnh ung thư gửi đến. Vì các thế bào ung thư sẽ liên tục cạnh tranh với các tế bào bình thường để lấy chất dinh dưỡng trong cơ thể, khiến cơ thể không thể hấp thụ đủ chất dinh dưỡng, gây ra tình trạng sụt cân đáng kể. Do đó, nếu giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể trong vài tuần mà không cố tình giảm cân thì bạn cần cảnh giác.

- Phân nhỏ hơn: Khi có khối u trong ruột, đường ruột sẽ bị hẹp lại khiến hình dáng của phân thải ra không như bình thường. Lúc này, khi thải ra ngoài phân sẽ bị khối u chèn ép khiến phân lỏng hoàn toàn hoặc có vết nứt trên bề mặt, khó đại tiện.

Dù vậy, sự “to ra” và “nhỏ lại” bất thường nói trên của cơ thể không hẳn là do bệnh tật, ung thư mà cũng có thể do một số nguyên nhân sinh lý. Do đó, sau khi phát hiện ra những bất thường thì bạn cũng đừng quá sợ hãi, nên đi khám để tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Xem thêm:

Nhiễm COVID cùng với bệnh cúm làm tăng nguy cơ bệnh nặng và tử vong

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-bo-phan-tren-co-the-bong-phinh-to-bat-thuong-can-than-ung-thu-dang-rinh-rap-34023/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY