Sức khỏe hôm nay

4 cách giúp phát triển chiều cao tối đa cho trẻ

Chiều cao của trẻ phát triển từ khi sinh cho tới khoảng năm 20 tuổi với nữ và năm 22 tuổi đối với nam. Giai đoạn phát triển chiều cao mạnh mẽ nhất là ở tuổi dậy thì. Vậy trong suốt quá trình phát triển trên, làm thế nào để giúp con phát triển được chiều cao tối đa

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Sức khỏe Gia đình tìm hiểu về 4 cách giúp tăng chiều cao cho trẻ nhanh nhất, hiệu quả nhất nhé.

1. Chiều cao của trẻ được phát triển theo những giai đoạn nào?

Các nhà khoa học hiện chia giai đoạn phát triển chiều cao của một con người làm 4 mốc, từ thời điểm hình thành cho tới giai đoạn kết thúc tăng trưởng.

1.1. Giai đoạn hình thành ban đầu và phát triển cơ bản - 1000 ngày đầu tiên của cuộc đời

1000 ngày đầu tiên của cuộc đời một đứa trẻ được tính từ khi còn trong bụng mẹ cho tới khi tròn 24 tháng tuổi. Đây là giai đoạn quyết định tới 60% chiều cao ở tuổi trưởng thành.

Giai đoạn 1000 ngày đầu tiên được chia làm 2 mốc quan trọng đó là bào thai và từ 0 - 2 tuổi.
Ở mốc bào thai, thai nhi có thể đạt tới kích thước 50cm khi chào đời. Muốn làm được điều này, mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất, đặc biệt là canxi trong quá trình mang thai.

Từ 0 - 2 tuổi, trẻ cũng cần có chế độ chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ. Trong vòng hai năm đầu đời, chiều cao tăng lên lý tưởng của trẻ có thể đạt tới 35cm.

1.2. Giai đoạn tăng trưởng ổn định: Từ 3 - 10 tuổi

Bước sang tuổi thứ 3, tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ sẽ giảm. Lúc này mỗi năm, trẻ chỉ cao thêm từ 5 – 8 cm cho đến trước tuổi dậy thì. Ở giai đoạn này, mật độ xương của trẻ cũng chỉ tăng khoảng 1% mỗi năm.

Để đảm bảo việc tăng trưởng ổn định, tạo bàn đạp cho việc phát triển chiều cao ở giai đoạn sau, phụ huynh cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học.

1.3. Giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ: 11 - 18 tuổi

Đây là giai đoạn dậy thì và cũng là giai đoạn tăng trưởng chiều cao mạnh mẽ nhất ở cả nam và nữ. Đây cũng được xem là giai đoạn vàng để phát triển chiều cao.

Trong giai đoạn này, khi trẻ được chăm sóc tốt về dinh dưỡng cũng như luyện tập hợp lý, trẻ có thể tăng 8 – 12cm mỗi năm. Bên cạnh đó, khả năng tăng chiều cao ở trẻ cũng sẽ được kéo dài cho tới năm ngoài 20 tuổi.

1.4. Giai đoạn tăng trưởng chậm và dừng: Sau năm 18 tuổi

Trẻ em trai vẫn có thể tiếp tục tăng chiều cao cho tới năm 22 tuổi và các bạn gái thì vẫn có thể tăng chiều cao tới năm 20 tuổi. Tuy nhiên sau tuổi 18, tốc độ phát triển chiều cao cũng sẽ chậm lại.

Trong điều kiện được chăm sóc dinh dưỡng tốt và có chế độ luyện tập hợp lý, các em sẽ có thể tăng từ 2 - 3 cm mỗi năm ở giai đoạn này.

2. Tổng hợp 4 cách giúp phát triển chiều cao cho trẻ tối đa

Để phát triển chiều cao tối đa cho trẻ, phụ huynh cần kết hợp đầy đủ chế độ dinh dưỡng, luyện tập cũng như chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học.

2.1. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Theo các chuyên gia, hiều cao của một người được quyết định bởi 23% yếu tố di truyền, 32% chế độ dinh dưỡng, 22% do rèn luyện và còn lại là do một số tác nhân khách quan như môi trường sống, tâm trạng, giấc ngủ,…

Như vậy có thể khẳng định, chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng quyết định tới chiều cao của một người. Do đó mà trong thực đơn ăn uống hàng ngày, phụ huynh cần bổ sung đa dạng các loại dưỡng chất, trong đó tập trung vào các thành phần quan trọng của việc phát triển chiều cao như:

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa được coi là thực phẩm vàng trong tăng trưởng chiều cao. Trong sữa chứa rất nhiều canxi, là dưỡng chất quan trọng giúp xương khỏe, phát triển chiều cao vượt trội.

Bên cạnh đó, sữa còn rất giàu vitamin A, protein cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác giúp xương và cơ thể phát triển toàn diện.

Trái cây và rau củ

Trong trái cây, các loại rau sẫm màu chứa rất nhiều vitamin A và C cùng nhiều khoáng chất như sắt, folic, kali, kẽm… cần thiết cho sự phát triển. Vì vậy, phụ huynh hãy tăng cường cho con các loại trái cây như đu đủ, xoài, đào, cam, quýt, bưởi…; các loại rau như bó xôi, cải ngồng, kale, bông cải xanh… trong thực đơn hằng ngày nhé.

Trứng

Một quả trứng gà chứa 2,7g protein từ lòng đỏ và 3,6g protein từ lòng trắng. Bên cạnh protein, trứng gà còn có rất nhiều vitamin, khoáng chất quan trọng như vitamin A, sắt, kẽm. Đây là những dưỡng chất lý tưởng thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục, từ đó cải thiện chiều cao tối đa.

Hải sản

Hải sản là nguồn thực phẩm rất giàu canxi. Vì vậy mỗi tuần, bạn nên chuẩn bị 1 - 2 bữa hải sản để bổ sung dưỡng chất cho trẻ phát triển ở giai đoạn này. Những loại hải sản phổ biến được lựa chọn có thể kể đến như tôm, cua, ghẹ, ốc…

2.2. Các biện pháp rèn luyện thể lực

Rèn luyện thể lực chiếm tới 22% khả năng tăng trưởng chiều cao ở trẻ. Vì vậy, việc luyện tập mỗi ngày với những bộ môn giúp tăng trưởng chiều cao là điều vô cùng cần thiết.

Tùy theo từng lứa tuổi, từng giai đoạn phát triển mà phụ huynh có thể lựa chọn những hoạt động thể lực khác nhau cho trẻ. Những môn thể thao phù hợp để trẻ luyện tập, cải thiện chiều cao có thể kể đến như bóng rổ, bóng ném, bơi lôi, đạp xe, nhảy dây, cầu lông…

2.3. Cho trẻ ngủ đủ giấc, đúng giờ

chìm vào giấc ngủ thì các tế bào và tủy cùng các hormone tăng trưởng phát triển không ngừng giúp chiều cao của bạn tăng lên đáng kể

Hóc môn tăng trưởng được tuyến yên sản xuất trong suốt cả ngày. Nhưng đối với trẻ em, giai đoạn giải phóng hóc môn mạnh nhất xảy ra ngay sau khi bắt đầu giấc

Trong lúc ngủ, tuyến yên sẽ sản sinh ra Hóc môn tăng trưởng nhiều nhất. Vì vậy, ngủ là lúc mà cơ thể có thể phát triển chiều cao nhanh nhất trong một ngày.

Do đó, trẻ em trong độ tuổi phát triển chiều cao cần được ngủ đủ giấc, đúng giờ. Tuyệt đối không nên cho trẻ em ngủ thiếu, ngủ quá muộn hay thức dậy quá muộn để không làm ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao này.

2.4. Chăm sóc y tế

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, luyện tập như kể trên, phụ huynh cũng cần đưa con em đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, có được những tư vấn phù hợp nhất trong chăm sóc, phát triển chiều cao.

Ngoài ra, việc kiểm tra sức khoẻ cũng có thể phát hiện kịp thời những bất thường trong quá trình tăng trưởng, từ đó có những biện pháp điều trị, cải thiện kịp thời.

3. Những điều cần tránh để trẻ có thể cao hơn

Cùng với những hoạt động, chế độ chăm sóc cần thực hiện, muốn con đạt được chiều cao tối đa, phụ huynh cũng cần trao đổi với con trẻ để tránh những điều làm ảnh hưởng tới chiều cao như:

- Sử dụng rượu, bia, chất kích thích

- Có một lối sống không khoa học, không lành mạnh

- Ăn quá nhiều đồ ngọt, nước có ga, đồ ăn nhanh

- Ở trong nhà quá lâu, không tham gia các hoạt động tiếp xúc với ánh mặt trời.

Bên cạnh yếu tố di truyền, có rất nhiều cách để bạn giúp con đạt được chiều cao lý tưởng. Trong đó, việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng, luyện tập, lối sống lành mạnh chính là chìa khóa quan trọng giúp con bạn đạt được mục tiêu về chiều cao.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/4-cach-giup-phat-trien-chieu-cao-toi-da-cho-tre-33275/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY