12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 dấu hiệu trên móng tay cảnh báo bệnh tiểu đường: Dành vài giây kiểm tra để có thể chữa trị sớm

Bàn tay của chúng ta có thể nói lên tình trạng sức khỏe. Trong đó, có một số dấu hiệu trên móng tay cảnh báo bệnh tiểu đường mà rất có thể bạn chưa biết!

Tại Việt Nam, bệnh đái tháo đường (hay còn gọi là tiểu đường) là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 chỉ sau bệnh tim mạch và ung thư. Mặc dù là một căn bệnh mãn tính, nhiều người mắc phải nhưng thực tế cho thấy, có đến 70% người dân không biết mình mắc bệnh, do bệnh tiến triển âm thầm, ít triệu chứng. Cũng vì không được điều trị kịp thời, trên 50% bệnh nhân bị đái tháo đường type 2 đến bệnh viện trong tình trạng xuất hiện nhiều biến chứng nghiêm trọng

Thế nhưng ít ai biết được rằng, thông qua các dấu hiệu trên móng tay chúng ta có thể phần nào dự đoán được nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Vì thế, hãy tham khảo 4 dấu hiệu trên móng tay cảnh báo bệnh tiểu đường dưới đây và dành ít phút kiểm tra để bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn nhé!

4 dấu hiệu trên móng tay “tố cáo” bạn có thể mắc bệnh đái tháo đường

Dấu hiệu 1: Xuất hiện nhiều vết hằn lõm ngang trên móng tay

Nếu phát hiện ngón tay xuất hiện những sọc ngang bất thường, bạn nên đi khám ngay để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời nhé!

Trong khi các sọc dọc trên móng tay là dấu hiệu cho thấy sự lão hóa, thì những sọc ngang lại là biểu hiệu cảnh bảo rất có thể bạn đang mắc bệnh đái tháo đường. Nguyên nhân tạo nên những sọc ngang này là do lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt. Ngoài ra, ngón tay xuất hiện nhiều sọc ngang còn là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn rất có thể đang thiếu kẽm, protein, hoặc mắc phải các vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh thận, gan.

Dấu hiệu 2: Móng tay đột ngột ngắn đi

Móng tay ngắn đột ngột chính là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Trong đó, theo tạp chí về bệnh tiểu đường Practical Diabetes, bệnh đái tháo đường có thể làm tổn thương dây thần kinh, từ đó ức chế sự phát triển của móng tay, khiến móng tay ngắn và dễ gãy hơn.

Dấu hiệu 3: Gốc móng hơi ửng đỏ

Phần gốc hơi ửng đỏ cũng là một trong những dấu hiệu trên móng tay cảnh báo bệnh tiểu đường. Tiến sĩ Elizabeth Salada- Thành viên của mạng lưới bác sĩ y tế UC San Diego (Mỹ) cho biết, móng tay khỏe mạnh thường có màu hồng, phẳng và đều màu. Bất kỳ thay đổi bất thường nào về hình dạng, màu sắc trên móng tay cũng đều cho thấy sức khỏe đang gặp bất ổn. Đặc biệt, nếu thấy gốc móng tay xuất hiện những vệt ửng đỏ thì có thể bạn đang mắc bệnh tiểu đường đấy!

Dấu hiệu 4: Móng tay có màu vàng hoặc dễ gãy

Nếu để ý, bạn sẽ thấy một số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thường gặp phải tình trạng móng tay có màu hơi vàng và dễ gãy. Giải thích cho hiện tượng này nhiều chuyên gia cho biết, sự phân hủy đường sẽ khiến cho lượng collagen trong móng tay bị giảm sút, từ đó khiến móng dễ gãy và có màu khác biệt.

Mách bạn bí quyết cải thiện tình trạng đái tháo đường:

Nguyên nhân khiến bệnh đái tháo đường ngày càng tăng nhanh chính là do thói quen ăn uống không điều độ, thiếu chất (nhất là ít rau xanh), lười vận động, hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia…

Vì thế, bạn nên rèn cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp với nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt để kiểm soát tốt lượng đường trong cơ thể, cũng như có sức khỏe tốt, phòng ngừa các bệnh nguy hiểm khác. Cần tránh nạp vào cơ thể quá nhiều các loại nước ngọt có ga, bánh kẹo ngọt, khoai tây chiên… Vì chất tạo ngọt nhân tạo trong các loại thức ăn này có thể làm thay đổi lượng đường huyết của bạn đấy!

Người mắc bệnh đái tháo đường nên bổ sung nhiều rau lá xanh (cải bó xôi, cải xoăn), dưa chuột, măng tây, củ đậu bắp cải tí hơn, tâm hoa atiso...

Ngoài ra, hãy dành ít nhất 30 phút/ngày hoặc 150 phút/tuần để luyện tập thể thao, giúp giảm lượng đường trong máu, cải thiện lưu thông và giúp hệ tim mạch khỏe mạnh hơn. Không nên luyện tập những bài tập quá sức, chỉ cần bạn dành ít phút mỗi ngày để tập những bộ môn như yoga, đi bộ, aerobic…

Dựa theo 4 dấu hiệu trên móng tay cảnh báo bệnh tiểu đường vừa kể trên, vẫn có rất nhiều cách để bạn theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất, bạn nên thăm khám sức khỏe định kỳ và gặp bác sĩ nếu thấy cơ thể có bất kỳ triệu chứng, dấu hiệu khác lạ. Và đừng quên thiết kế cho mình một chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh để có sức khỏe tốt nhất nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-dau-hieu-tren-mong-tay-canh-bao-benh-tieu-duong-danh-vai-giay-kiem-tra-de-co-the-chua-tri-som-31254/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY