12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 điều cơ bản mà bất cứ ai yêu thích bơi lội đều cần biết

Trong tiết hè nắng nóng thì việc được lao người xuống bể bơi hoặc xuống biển quả là điều tuyệt vời. Hãy chắc rằng bạn đều đã rõ hết những điều sau trước khi đi bơi nhé.

1. Tắm biển trong thời tiết nóng ẩn chứa nguy hiểm gì?

Một số người tin rằng nhảy vào nước lạnh trong thời tiết nóng có thể góp phần làm tăng hệ miễn dịch và cảm thấy mát mẻ thoải mái hơn. Thế nhưng thực tế, việc làm này chỉ kích thích sản xuất tế bào miễn dịch (tế bào lympho T) ở những người thích thể thao và thường xuyên vận động. Đối với những người còn lại, có chế độ tập luyện, vận động ít thì việc thay đổi đột ngột nhiệt độ môi trường sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng nghiêm trọng, gây áp lực lớn lên tim và mạch máu.

Để tránh xảy ra tình trạng đánh trống ngực, rối loạn hô hấp, làm trầm trọng thêm các bệnh mãn tính và bị co giật, bạn nên tránh xa những hoạt động nhảy ùm vào nước lạnh hoặc nhảy từ vách đá xuống biển. Ngoài ra, những hoạt động này cũng cực kỳ nguy hiểm nếu bạn thực hiện chúng vào thời điểm nóng nhất trong ngày, đặc biệt là sau khi bạn đã phơi người dưới ánh mặt trời trong một thời gian dài.

Cách tốt nhất là bạn hãy tiếp xúc với nước một cách từ từ, để cơ thể dần thích nghi với môi trường mới. Sau đó, việc nhảy ùm xuống nước sẽ không còn quá nguy hiểm nữa.

2. Sinh vật biển nào nguy hiểm và loài nào không?

Nhiều người cảm thấy sợ khi bất ngờ nhìn thấy con rồng biển vô hại hoặc nhím biển. Có một sự thật là trông những mũi kim chích đó đáng sợ và gây đau đớn là thế nhưng chúng lại không làm chết người. Trong khi đó, có những sinh vật biển nhìn thì đẹp nhưng lại nguy hiểm chết người.

Ví dụ, chất độc trong các xúc tu của sứa hộp có thể giết chết 60 người trong 3 phút; vỏ sò mà mọi người thường mang về làm quà lưu niệm từ đại dương là ngôi nhà của các loài nhuyễn thể có gai độc và khi giữ trong tay một chiếc vỏ sống, bạn có khả năng nhiễm phải chất độc conotoxin - thứ có thể gây choáng và trong trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ là tê liệt và suy tim.

3. Cách để hạn chế tác hại của muối và clo

Để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh khi bơi dưới biển, hãy luôn nhớ tắm lại bằng nước ngọt sau đó. Việc này sẽ giúp làm sạch các độc tố trên da được hút ra bởi muối. Sau khi tắm, hãy thấm khô da và thoa kem dưỡng ẩm ngay.

Trong trường hợp bạn bơi ở bể bơi, các bể bơi thông thường có chứa clo có thể gây viêm mắt, lão hóa da và gây rụng hoặc làm yếu tóc. Lựa chọn tốt nhất là bạn nên sử dụng bể bơi được khử trùng bằng ozone hoặc tia cực tím. Những bể bơi này sẽ có ít clo hơn. Đừng quên mang mũ và kính bơi với khung silicon để bảo vệ cơ thể khi bơi nhé.

Lưu ý, hãy luôn tẩy trang trước khi bơi vì phản ứng của clo và mỹ phẩm có thể gây ra dị ứng da. Ngoài ra, bạn cũng cần thoa dầu dừa hoặc kem dưỡng da cho toàn cơ thể. Sau khi bơi xong, hãy tắm bằng vòi hoa sen và sữa tắm, thấm cơ thể bằng khăn và thoa kem dưỡng ẩm có các thành phần axit linolenic, lecithin, vitamin A và E, và dầu. Nếu bơi ở bể bơi trong nhà, bạn không nên đi ra ngoài ngay, đặc biệt là trong thời tiết lạnh. Hãy đợi khoảng 20-30 phút để hơi ẩm dư thừa bốc hơi khỏi da.

4. Nên làm gì trong tình huống khẩn cấp để không làm hại chính mình?

Việc học lớp cứu người sẽ rất giúp ích cho bạn đấy. Ví dụ, nếu một dòng nước xoáy đẩy ai đó ra ngoài biển, nhân viên cứu hộ khuyên bạn không nên cố gắng liên tục nâng họ lên khi đưa họ vào bờ vì nó sẽ làm kiệt sức cả hai bạn trong vòng 20-30 giây. Thay vào đó, họ khuyên bạn nên đặt người cần cứu nằm ngửa, bạn chỉ cần đỡ cổ và bơi từ từ vào bờ hoặc cho đến khi nhân viên cứu hộ đến. Phương pháp này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng của bạn.

Bonus: Những điều thú vị về bơi

  • Bạn đốt cháy nhiều calo hơn khi bơi trong nước lạnh (kiểu bơi giúp bạn đốt nhiều calo nhất là bơi bướm);

  • Tư thế của bạn sẽ được cải thiện vì cột sống chịu ít tải hơn, trong khi cơ lưng, ngực và eo được tăng cường (đặc biệt là kiểu bơi ếch);

  • Bơi thường xuyên kết hợp với việc đạp chân nhiều sẽ giúp bạn giảm được mỡ thừa ở bụng;

  • Bơi giúp bạn giảm căng thẳng và rất tốt cho hệ thần kinh (đặc biệt là kiểu bơi ếch và bơi ngửa);

  • Bạn sẽ hạn chế được thời gian sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác trong khi bơi;

  • Thần kinh của bạn sẽ vững vàng hơn. Đó là nhờ sự phối hợp các cơ khác nhau trên cơ thể cùng cách thở mạnh mẽ góp phần cung cấp nhiều oxy vào máu (hãy luân phiên sử dụng các phương pháp bơi khác nhau để có được nhiều lợi ích hơn cho não).

Ngoài ra, bạn sẽ nhận được phần thưởng mà hầu hết những người bơi lội đều có được, đó là phổi và tim khỏe mạnh, các khớp linh hoạt hơn, máu được lọc tốt hơn và các tế bào miễn dịch được kích hoạt mạnh mẽ. Đây là liệu pháp hữu ích nhất cho người bị bệnh suy giãn tĩnh mạch và thoát vị đĩa đệm. Điều cuối cùng, bơi lội là môn thể thao không hề giới hạn độ tuổi.

Hãy tận hưởng ngày hè của bạn thật sảng khoái sau khi đã trang bị đầy đủ kiến thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân rồi nhé!

Như Hảo

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-dieu-co-ban-ma-bat-cu-ai-yeu-thich-boi-loi-deu-can-biet-29127/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY