Sức khỏe hôm nay

4 điều để con có một cơ thể khỏe mạnh

Sinh con ra và nuôi dưỡng con không cha mẹ nào là không mong muốn con mình phát triển khỏe mạnh, nhưng đôi khi chính sự vô tâm của người lớn lại là nguyên nhân tác động không tốt tới sự phát triển của trẻ.

Hãy cho trẻ uống đủ nước

70% cơ thể là nước, tưởng như không có giá trị dinh dưỡng nhưng nó lại chính là thành phần quan trọng không thể thiếu trong cơ thể. Là nguồn cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động vậy nên khi thiếu nước năng suất làm việc của các bộ phận trong cơ thể sẽ bị giảm đi.

Còn đối với trẻ nhỏ nước tác động tới trí nhớ và ngôn ngữ của trẻ. Khi lượng nước cung cấp cho cơ thể không đáp ứng đủ nhu cầu thì khả năng tập trung và phản ứng linh hoạt ngôn ngữ của trẻ không  thể phát triển tốt được.

Khi trẻ bước vào những giai đoạn phát triển quan trọng có tính bước ngoặt như dậy thì nhu cầu về trao đổi nước trong cơ thể tăng cao nhưng năng suất điều tiết của thận có giới hạn nên dễ gây ra tình trạng thiếu nước ở trẻ.

Lượng nước đưa vào cơ thể không đáp ứng được nhu cầu sử dụng rất dễ dẫn đến tình trạng thể lực của trẻ bị suy giảm, khả năng vận động và nhận thức cũng theo đó mà giảm đi.

Bổ sung đủ sắt và kẽm

Nếu các bậc phụ huynh để cho con em của mình thiếu sắt sẽ dễ thiếu máu, thiếu kẽm. Điều này ảnh hưởng lớn đến phát triển của trẻ, đặc biệt là xương và não bộ.

Trẻ sau 6 tháng, lượng tích trữ sắt từ cơ thể mẹ tiêu hao cạn kiệt, sữa lúc này đã thành một thực phẩm thiếu sắt, bố mẹ cần kịp thời bổ sung thực phẩm ăn dặm giàu chất sắt cho trẻ, tăng cường bột gạo và liên tục thêm các thực phẩm nhiều sắt như cá, thịt, gan...

So với thiếu sắt, thiếu kẽm không những làm cho trẻ chán ăn, kén thức ăn mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Các loại sò biển chứa nhiều kẽm như hào, cứ 85g có 74mg kẽm, tiếp theo là thịt bò, cứ 85g chứa 7mg kẽm. Ngoài ra, cua, các loại đậu cũng có khá nhiều kẽm, nên cho trẻ ăn dung nạp những loại thực phẩm này.

Trẻ em dung nạp nhiều natri, khả năng lớn là cho nhiều muối vào trong thức ăn. Một mặt, trẻ cần natri thấp hơn nhiều so với người lớn, mặt khác, vị giác của trẻ rất nhạy cảm, người lớn có thể ăn đồ mặn, nhưng đối với trẻ thì quá mặn. Nếu hàm lượng natri trong máu của trẻ quá cao lại ảnh hưởng đến sự hấp thụ của canxi, làm cho cơ thể trẻ phát triển chậm chạp, thể hình nhỏ lùn, thời gian dài còn ảnh hưởng đến thận và hệ thần kinh. Bố mẹ nên hình thành thói quen cho trẻ ăn nhạt từ bé.

Hạn chế xem tivi và nghịch điện thoại

Trẻ em ngày nay được các bậc cha mẹ cho xem tivi, nghịch điện thoại, ipad chơi game… quá nhiều. Điều này góp phần tăng nhanh tốc độ giảm thị lực của trẻ và gây ra cận thị.

Trong khi chơi và xem tivi bọn trẻ lại ăn quá nhiều đồ ngọt làm cho đường huyết tăng cao, độ thẩm thấu trong máu tăng lên, một khi lồi tinh thể và độ đi ốp tăng, cận thị sẽ tìm đến bạn.

Theo Tri thức trẻ, Các chuyên gia khuyến nghị, bậc phụ huynh nên để ý đến con cái, nếu cận thị được phát hiện sớm và can thiệp để giữ đôi mắt khỏe là rất quan trọng cho con bạn. Trẻ em sau 2-3 tuổi nên đi kiểm tra công năng thị giác và độ đi ốp.

Phụ huynh và nhà trường nhắc nhở trẻ hình thành thói quen dùng mắt nhìn khoa học, khi nhìn thời gian không nên vượt quá 45 phút, xem tivi, chơi ipad tốt nhất không quá 1 tiếng mỗi ngày, hàng ngày nên hoạt động nhiều ở bên ngoài, đảm bảo ngủ đủ, ăn ít đồ ngọt sẽ có lợi cho phòng trừ cận thị.

Hãy để con bạn vận động

Thời thơ ấu xương cốt mạnh khỏe phát triển có ảnh hưởng quan trọng đến thân hình, hình dáng và bước đi tự nhiêu sau khi trưởng thành. Vừa qua, nhóm nghiên cứu khoa Nhi Thủ Đô của Học viện Cảnh Sơn Bắc Kinh, Trung Quốc đã kiểm tra 1.100 học sinh từ 6-18 tuổi. Kết quả là mật độ xường của trẻ hạ thấp rõ rệt, lượng chất khoáng xương của hơn một nửa số học sinh trường này không đạt tới mức trung bình.

Chuyên gia khẳng định, xương trẻ “không đủ cứng” có 2 nguyên nhân là: Dinh dưỡng không đủ canxi và vận động quá ít. Vì vậy, các bậc phải đặc biệt lưu ý về hai điều này để giúp trẻ phát triển toàn diện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/4-dieu-de-con-co-mot-co-the-khoe-manh-6316/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY