12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 nguyên nhân phổ biến khiến bạn đổ mồ hôi ban đêm và dấu hiệu cần để ý

Hơn 80% phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh trải qua những cơn nóng phừng phừng đột ngột, dữ dội. Khi những điều này xảy ra vào ban đêm, chúng gây ra đổ mồ hôi đêm.

Đã bao giờ bạn thức dậy vào giữa đêm mà mồ hôi đổ ra như vừa chạy marathon về? Đó không chỉ là do thời tiết nóng khiến nhiệt độ trong phòng tăng cao, đổ mồ hôi đêm có thể được gây ra bởi những tác nhân phổ biến như: thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh, sự thay đổi hoặc rối loạn nội tiết tố, nhiễm trùng hay tác dụng phụ của thuốc.

Mồ hôi đêm thường không đáng lo ngại, nhưng nếu chúng xảy ra thường xuyên hoặc kèm theo các triệu chứng bất thường khác, bạn nên đi khám bác sĩ.

Dù vậy việc ra mồ hôi đêm ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ, nó thường làm bạn thức giấc và phải thay quần áo hoặc khăn trải giường trước khi ngủ lại.

Dưới đây là những gì bạn cần biết về nguyên nhân phổ biến của việc ra mồ hôi vào ban đêm và khi nào cần đi khám bác sĩ.

1. Thời kỳ mãn kinh

Mồ hôi ban đêm thường liên quan đến sự dao động nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh.

Hơn 80% phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh trải qua những cơn nóng phừng phừng đột ngột, dữ dội. Khi những điều này xảy ra vào ban đêm, chúng gây ra đổ mồ hôi đêm.

Thời kỳ mãn kinh xảy ra 12 tháng sau khi người phụ nữ có kỳ kinh nguyệt cuối cùng, thường ở độ tuổi từ 45 đến 55. Thời kỳ tiền mãn kinh xảy ra trong 7 đến 14 năm trước khi mãn kinh.

Phụ nữ đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Sự sụt giảm hormone estrogen, xảy ra trong giai đoạn tiền mãn kinh, có liên quan đến mồ hôi đêm vì nó ảnh hưởng đến sự điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể.

"Phụ nữ đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh", Soma Mandal, MD, bác sĩ nội khoa được chứng nhận tại Hội đồng quản trị của Tập đoàn y tế Summit, ở Berkeley Heights, New Jersey cho biết.

Đổ mồ hôi đêm trong thời kỳ mãn kinh không đáng lo ngại nhưng chúng khiến bạn cảm thấy thật khó chịu. Nếu bị ra mồ hôi đêm trong thời kỳ mãn kinh, tốt nhất là nên nói chuyện với bác sĩ về việc điều trị các triệu chứng bằng thuốc giúp thay thế estrogen.

2. Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố khiến cơ thể bạn khó điều chỉnh nhiệt độ bình thường, gây ra mồ hôi ban đêm.

Nhiệt độ cơ thể được điều chỉnh bởi vùng dưới đồi, một khu vực trong não sản xuất hormone. Khi hormone của bạn mất cân bằng, điều đó có nghĩa là vùng dưới đồi không thể điều chỉnh nhiệt độ chính xác.

Các rối loạn nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể và gây ra mồ hôi ban đêm bao gồm:

- Bệnh cường giáp: Tình trạng này dẫn đến việc sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp, khiến mồ hôi tăng lên, bao gồm cả mồ hôi ban đêm.

- U tủy thượng thận: Đây là khối u trên tuyến thượng thận khiến nó sản xuất quá nhiều hormone. Các triệu chứng có thể bao gồm đổ mồ hôi đêm và nhịp tim tăng cao.

- Hội chứng carcinoid: Đây là bệnh hiếm gặp liên quan đến khối u trong hệ thống nội tiết. Trong một số trường hợp, nó có thể dẫn đến việc sản xuất quá mức serotonin dẫn truyền thần kinh. Một trong những triệu chứng là đổ mồ hôi quá nhiều.

Nếu bạn gặp các triệu chứng khác của sự mất cân bằng nội tiết tố, chẳng hạn như thay đổi cân nặng hoặc đau đầu, hãy nói chuyện ngay với bác sĩ về những triệu chứng này.

Nếu bạn gặp các triệu chứng khác của sự mất cân bằng nội tiết tố, chẳng hạn như thay đổi cân nặng hoặc đau đầu, hãy nói chuyện ngay với bác sĩ về những triệu chứng này.

3. Nhiễm trùng

Nếu bạn bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn, cơ thể sẽ tăng nhiệt độ bên trong để chống lại nhiễm trùng, đó là nguyên nhân gây sốt. Sự gia tăng nhiệt độ cơ thể này thường dẫn đến đổ mồ hôi và đổ mồ hôi đêm là triệu chứng phổ biến liên quan đến sốt.

"Các bệnh nhiễm trùng khác nhau như HIV, bệnh lao và bệnh bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng có thể gây ra mồ hôi ban đêm", Mandal nói. "Những điều kiện này có thể tạo ra các hóa chất gọi là cytokine chống nhiễm trùng. Cytokine có thể gây sốt và đổ mồ hôi đêm”.

Nếu bạn bị sốt và đổ mồ hôi đêm, bạn có thể phải tới gặp bác sĩ về loại nhiễm trùng mà cơ thể đang có.

4. Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra mồ hôi ban đêm, bao gồm cả thuốc chống trầm cảm. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy có tới 14% người dùng thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc Serotonin (SSRIs) - dạng thuốc chống trầm cảm phổ biến nhất, bị ra mồ hôi nhiều và đổ mồ hôi đêm.

Các tác giả nghiên cứu kết luận rằng, những loại thuốc này có khả năng ảnh hưởng đến các khu vực của não sản xuất hormone giúp kiểm soát nhiệt độ và mồ hôi.

Các loại thuốc khác có thể gây ra mồ hôi ban đêm bao gồm: Thuốc trị đau nửa đầu, thuốc ngăn chặn nội tiết tố, thuốc trị tiểu đường.

Nếu thuốc của bạn gây ra mồ hôi ban đêm, bạn có thể thử mặc những bộ quần áo thoáng, nhẹ hơn hoặc giữ cho phòng mát hơn. Nếu mồ hôi ban đêm tiếp tục làm gián đoạn giấc ngủ của bạn thì nên dành thời gian đi khám.

Khi nào quan tâm đến mồ hôi đêm:

Theo Mandal, mồ hôi ban đêm không phải lúc nào cũng gây lo ngại. Điều đó đặc biệt đúng nếu chúng xảy ra vì một lý do phổ biến nếu bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh hoặc dùng SSRI.

Tuy nhiên, nếu bạn cũng gặp phải các triệu chứng khác, mồ hôi ban đêm có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. "Nếu chúng đi kèm với sốt, giảm cân, khó chịu nói chung hoặc thay đổi khẩu vị, thì đã đến lúc bạn cần đi khám bác sĩ," Mandal nói.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-nguyen-nhan-pho-bien-khien-ban-do-mo-hoi-ban-dem-va-dau-hieu-can-de-y-29216/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY