Sức khỏe hôm nay

4 nguyên tắc hữu ích dạy con của người Nhật

Các mẹ hãy đọc những điều hữu ích mà người Nhật đã và đang áp dụng để nuôi dạy con em mình.

1. Người mẹ tự tin là người mẹ tốt

Bất kì người mẹ nào cũng hiển nhiên mong muốn cho con mình những điều tốt nhất. Họ luôn tìm kiếm, học hỏi những phương pháp khác nhau để nuôi dạy con, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Thế nhưng các mẹ có thể rơi vào tình huống quá lệ thuộc vào tác nhân bên ngoài mà quên mất dần bản chất làm mẹ thiêng liêng mà cuộc đời ban cho mỗi người để rồi bị “choáng” giữa vô vàn những cách tốt, cách hay để nuôi dạy con mà chưa biết nó là phù hợp hay không.

Việc khiến bé phát triển theo phương pháp này rồi lại chuyển sang phương pháp kia có thể đem đến những kết quả không mong muốn. Vì thế, mỗi bà mẹ nên tự tin vào thiên chức của mình, tỉnh táo trước những nhu cầu của con vì không ai khác mà chính là mẹ là người hiểu rõ con mình nhất.

Bậc làm cha mẹ nên bỏ đi những suy nghĩ cứng nhắc, tâm lí chạy theo số đông mà hãy lắng nghe những mong muốn của con và nghe theo linh tính của mình mách bảo.

Ảnh minh họa


2. Nuôi con đồng thời học hỏi con

Mẹ cần chú ý để đừng quá áp đặt suy nghĩ, hành động của mình lên con mà nên để con tự do phát triển tính cách. Phụ huynh chỉ nên đóng vai trò là người uốn nắn, hướng dẫn, “học” con để hiểu con mà đưa ra những lời khuyên dạy đúng đắn.

Các bậc cha mẹ hãy luôn hiểu con mà nuôi dạy con, để con tự do tìm hiểu thế giới xung quanh mình trong vòng tay bảo bọc của cha mẹ.

3. Là "mẹ hổ" khi con 2 tuổi

Từ độ tuổi từ 0-2 tuổi, tế bào não của con chưa phát triển mà còn đơn giản nên những hành động lặp đi lặp lại, những uốn nắn nghiêm khắc mang tính động vật sẽ có ảnh hưởng tốt đến con. Con sẽ tập được với những thói quen tốt mà “mẹ hổ” - những người mẹ có phần nghiêm khắc với con.

Có thể hiểu vào độ tuổi này, con chưa biết nhiều về thế giới xung quanh nên cần những uốn nắn nghiêm khắc từ mẹ và sẽ tiếp thu rất tốt. Tuy nhiên, từ 2 tuổi trở nên, vai trò “mẹ hổ” là không cần thiết vì con cần những khuyến khích nhẹ nhàng để tìm hiểu thế giới xung quanh, nói lên tiếng nói của mình, hình thành tính cách. Vì thế những áp đặt trong phương pháp “mẹ hổ” này không còn cần thiết.

4. Cha mẹ không sở hữu con

Đừng nên nghĩ rằng cha mẹ sinh con ra nên con cần làm theo mọi ý muốn của cha mẹ. Tuy nhiên để con tự chọn hướng phát triển của con, tất nhiên phải nằm trong định hướng đúng của cha mẹ, là cách nuôi dạy con tốt nhất. Trẻ sẽ học được cách có tiếng nói riêng, tính cách riêng, độc lập, thông minh.

Vì thế, đừng vì ngộ nhận cha mẹ sở hữu con mà biến con thành hình mẫu lí tưởng của cha mẹ, một cái khuôn cứng nhắc và gò bó.

Thu Ngân

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/4-nguyen-tac-huu-ich-day-con-cua-nguoi-nhat-21694/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY