12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 quan niệm sai lầm về bệnh tiểu đường, hãy xem bạn có đang mắc phải

Tiểu đường là một bệnh nội tiết mãn tính phổ biến và thường xuyên. Bệnh này tuy tương đối phổ biến nhưng nhiều người và ngay cả bệnh nhân tiểu đường cũng không biết rõ.

Trên thực tế, có những nhận thức sai lầm về bệnh tiểu đường, ảnh hưởng đến việc kiểm soát bệnh, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

1. Lượng đường trong máu càng thấp càng tốt

Đây cũng là một quan niệm sai lầm rất phổ biến, suy cho cùng, biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh nhân tiểu đường là lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường. Nhưng bạn phải biết rằng hạ đường huyết không phải càng tốt, mà đường huyết quá thấp cũng bất lợi cho bệnh nhân.

Đường huyết thấp gây khó chịu như chóng mặt, suy nhược, thậm chí ngất xỉu, nếu đường huyết thấp xảy ra khi đang lái xe sẽ rất nguy hiểm.

Đường huyết thấp gây khó chịu như chóng mặt, suy nhược, thậm chí ngất xỉu, nếu đường huyết thấp xảy ra khi đang lái xe sẽ rất nguy hiểm. Nếu bị hạ đường huyết, phải kiểm tra đường huyết ngay lập tức và thực hiện các biện pháp giảm thiểu thích hợp.

2. Kiểm soát lượng đường trong máu bằng thuốc

Thuốc hạ đường huyết tuy có tác dụng hạ đường huyết rõ rệt, nhưng nếu người bệnh chỉ dựa vào thuốc mà không chú ý điều hòa lối sống thì sẽ không thể hạ đường huyết và ổn định đường huyết một cách hiệu quả.

Nếu bạn thường xuyên ăn uống nhiều chất béo, nhiều đường, nhiều cholesterol, hoặc ăn uống không kiểm soát trong thời gian dùng thuốc sẽ khiến lượng đường trong máu dao động gây khó chịu, thậm chí làm bệnh trầm trọng hơn. Ngoài ra còn có thể gây huyết áp cao, tăng mỡ máu, tim mạch,… càng không thuận lợi cho việc kiểm soát bệnh.

Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường cũng nên chú ý điều hòa lối sống trong khi dùng thuốc để đạt hiệu quả chữa bệnh tốt hơn.

3. Ăn ít hơn để giảm lượng đường trong máu

Đúng là bệnh nhân tiểu đường cần kiểm soát khẩu phần ăn nhưng không có nghĩa ăn ít là sẽ giảm đường huyết. Việc điều tiết chế độ ăn uống cần thiết xuyên suốt quá trình điều trị bệnh tiểu đường, nhưng đồng thời cần chú ý đến bữa ăn hợp lý để đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng.

Việc điều tiết chế độ ăn uống cần thiết xuyên suốt quá trình điều trị bệnh tiểu đường, nhưng đồng thời cần chú ý đến bữa ăn hợp lý để đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng.

Về vấn đề này, điều quan trọng nhất là cần kiểm soát lượng calo, chất béo, đường ăn vào, ... và bố trí số lượng bữa ăn hợp lý, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát đường huyết mà không gây thiếu hụt dinh dưỡng cho cơ thể.

4. Tiểu đường là một căn bệnh đáng xấu hổ

Một số bệnh nhân cảm thấy xấu hổ sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Họ không dám hỏi nếu muốn biết về căn bệnh này, tuy nhiên việc giao tiếp cũng rất quan trọng đối với việc điều trị.

Giao tiếp giúp bệnh nhân tránh được điều trị sai hoặc hành vi chăm sóc bệnh. Đồng thời giúp người bệnh hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường và cải thiện việc tuân thủ điều trị.

Nhận thức đúng là điều không thể thiếu trong việc điều trị bệnh, dù là bệnh tiểu đường hay các bệnh khác. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường nên chủ động, tích cực tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến bệnh tiểu đường, bao gồm cả thuốc men và các biện pháp phòng ngừa.

Cùng với đó, người bị tiểu đường cần sửa chữa những suy nghĩ sai lầm của mình, hợp tác điều trị và thực hiện các biện pháp chăm sóc cần thiết để kiểm soát bệnh.

Xem thêm: Những chấn thương thường gặp và cách xử lý kịp thời hiệu quả

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-quan-niem-sai-lam-ve-benh-tieu-duong-hay-xem-ban-co-dang-mac-phai-35966/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY