12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 sát thủ thầm lặng có thể tấn công khi nhiệt độ giảm mạnh

Hóa ra bạn thực sự không thể bị cảm lạnh từ thời tiết lạnh. Tuy nhiên, trời lạnh làm tăng cơ hội phát triển một loạt các tình trạng có khả năng gây tử vong khi khả năng miễn dịch giảm mạnh.

Điều này là do thời tiết lạnh làm cơ thể bạn yếu đi, khiến hệ thống miễn dịch khó chống lại bệnh tật và khó tự điều chỉnh hơn.

Dưới đây là 4 tình trạng được mệnh danh là sát thủ thầm lặng dễ tấn công khi thời tiết lạnh bạn cần chú ý.

1. Cục máu đông

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột gây ra tình trạng căng thẳng nhiệt cho cơ thể - vốn phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ ổn định. Đặc biệt, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này khiến mọi người dễ bị cục máu đông nguy hiểm hơn trong mùa đông.

Các tác giả nghiên cứu, từ một bệnh viện ở Nice (Pháp) cho rằng nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến hơn vào mùa đông có thể khiến bệnh nhân dễ bị đông máu hơn. Họ cũng cho rằng thời tiết lạnh làm các mạch máu co lại, khiến cục máu đông dễ hình thành hơn.

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột gây ra tình trạng căng thẳng nhiệt cho cơ thể - vốn phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ ổn định.

Các dấu hiệu của cục máu đông ở chân - được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu - hoặc cánh tay bao gồm: đau, sưng tấy, da ấm khi chạm vào, đỏ hoặc đổi màu da.

Dấu hiệu của cục máu đông trong phổi - có thể gây ra tình trạng đe dọa tính mạng, thuyên tắc phổi - bao gồm: khó thở, đau ngực trở nên tồi tệ hơn khi hít thở sâu hoặc nằm xuống, ho hoặc ho ra máu, nhịp tim nhanh hơn bình thường hoặc không đều.

Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

2. Cúm

Cúm thường gia tăng vào thời điểm này trong năm, vì vậy nếu bạn đủ điều kiện tiêm vaccine cúm và chưa tiêm, hãy đi tiêm ngay khi có thể.

Cúm trở nên tồi tệ hơn trong những tháng mùa đông và thời tiết lạnh sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng thông thường.

Các triệu chứng của bệnh cúm rất giống với các triệu chứng của cảm lạnh nặng. Điều này bao gồm sốt cao trên 38 độ C. Bạn cũng sẽ cảm thấy đau nhức cơ thể, ho khan, khó ngủ, chán ăn và cảm thấy hoặc bị ốm.

3. Bệnh hen suyễn

Các chuyên gia cảnh báo rằng mùa đông là thời điểm nguy hiểm đối với những người mắc bệnh hen suyễn vì thời tiết lạnh, cảm lạnh, cúm và nấm mốc phổ biến hơn có khả năng gây ra các cơn hen suyễn đe dọa tính mạng.

Do đó, chỉ một chiếc khăn đơn giản cũng có thể cứu mạng bạn. Quấn một chiếc khăn quàng cổ lỏng lẻo trên mũi và miệng để giúp làm ấm không khí trước khi hít vào, vì không khí lạnh là một tác nhân gây ra cơn hen suyễn khác.

Các triệu chứng chính của bệnh hen suyễn là: thở khò khè (tiếng huýt sáo khi thở), khó thở, tức ngực hoặc nặng ngực, ho.

Các triệu chứng chính của bệnh hen suyễn là: thở khò khè (tiếng huýt sáo khi thở), khó thở, tức ngực hoặc nặng ngực, ho.

4. Đau tim

Một nghiên cứu tiết lộ những người tiếp xúc với thời tiết lạnh có nhiều khả năng bị đau tim. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Lund ở Thụy Điển phát hiện ra rằng số cơn đau tim trung bình mỗi ngày cao hơn đáng kể khi thời tiết lạnh so với khi thời tiết ấm áp.

Người ta cho rằng nguy cơ đau tim cao hơn trong thời tiết lạnh vì cơ thể phản ứng với cảm giác lạnh bằng cách hạn chế các mạch máu bề mặt. Điều này làm giảm độ ấm của da và tăng lưu lượng máu qua các động mạch.

Cơ thể cũng bắt đầu run lên và nhịp tim tăng lên để giữ ấm. Nhưng những phản ứng này lại gây thêm căng thẳng cho tim.

Các triệu chứng của cơn đau tim bao gồm:

- Đau ngực - cảm giác bị áp lực, nặng nề, căng hoặc ép khắp ngực

- Đau ở các bộ phận khác của cơ thể - có thể cảm thấy như cơn đau lan từ ngực đến cánh tay (thường là cánh tay trái bị ảnh hưởng, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến cả hai cánh tay), hàm, cổ, lưng và bụng.

- Cảm thấy lâng lâng hoặc chóng mặt

- Đổ mồ hôi, khó thở, cảm thấy buồn nôn hoặc nôn

- Cảm giác lo lắng tột độ (tương tự như lên cơn hoảng loạn), ho hoặc thở khò khè.

Mặc dù triệu chứng phổ biến nhất của cơn đau tim ở cả nam và nữ là đau ngực, nhưng phụ nữ có nhiều khả năng gặp các triệu chứng khác như khó thở, buồn nôn/nôn và đau lưng hoặc quai hàm.

Trên đây là 4 tình trạng sức khỏe dễ phát sinh trong thời tiết lạnh. Vì vậy, mỗi người cần chú ý đề phòng để kịp thời xử lý, tránh nguy hiểm.

Xem thêm: Ăn uống như thế này giúp giảm béo bụng nhanh hơn 4 lần so với việc chỉ ăn uống lành mạnh

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-sat-thu-tham-lang-co-the-tan-cong-khi-nhiet-do-giam-manh-36667/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY