12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 thói quen hằng ngày bạn nghĩ tốt nhưng lại vô cùng nguy hại

Đây là những thói quen bạn nghĩ là tốt nhưng thật ra không phải, mà bạn hầu như đang thực hiện mỗi ngày. Bạn có thể điều chỉnh lại những thói quen này để cho cơ thể luôn tràn đầy sức khỏe.

Có vẻ như rất nhiều người trong chúng ta có những thói quen bạn nghĩ là tốt nhưng thật ra không phải như vậy. Theo dõi bài viết dưới đây để nếu bạn đang mắc phải thì hãy chấm dứt nó ngay lập tức nhé.

1. Đánh răng khi vừa thức dậy

Hầu hết chúng ta thường có thói quen đánh răng ngay khi vừa thức dậy, bởi nếu bạn không đánh răng ngay, thì sẽ không tự tin khi giao tiếp với người khác. Tuy nhiên, không ai ngờ rằng chính thói quen này sẽ làm hại răng thay vì bảo vệ răng như bạn đang tưởng.

Đánh răng sau khi ăn sáng khoảng 30 phút mới là tốt nhất cho răng miệng

Quan điểm nên đánh răng sau khi ngủ dậy để đẩy lùi hết vi khuẩn trong khoang miệng, khi ăn sáng sẽ thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên, sau khi ăn sáng xong thì ít ai nhớ việc đánh răng lại. Thực ra, đó là quy trình không hề đúng. Thức ăn trong bữa sáng sẽ bám vào răng và làm hỏng răng của bạn. Vì vậy, các chuyên gia chăm sóc răng miệng cho rằng thói quen đánh răng ngay sau khi ngủ dậy là không tốt và bạn cần phải thay đổi.

Lời khuyên cho bạn: Sau khi ngủ dậy, bạn nên vệ sinh răng miệng bằng cách súc miệng nước muối và chỉ đánh răng sau khi ăn sáng ít nhất khoảng 30 phút.

2. Gấp chăn ngay sau khi thức dậy

Chúng ta luôn nghĩ rằng việc gấp chăn ngay sau khi ngủ dậy mới là sạch sẽ, gọn gàng. Tuy nhiên, thói quen này lại gây hại không ngờ đến sức khỏe.

Sau khi ngủ dậy nên lật chăn ngược ra để những hơi ẩm thoát ra hết trước khi gập chăn lại

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, trong lúc ngủ cơ thể con người sẽ tiết ra 149 loại hoá chất qua đường hô hấp, 151 hoá chất bài tiết theo dạng mồ hôi. Và chăn đắp chính là nơi giữ lại nhiều hơi ẩm và khí thải nhiều nhất.

Sau khi ngủ dậy, nếu bạn lập tức gấp chăn thì những chất này sẽ tích tụ lại trong chăn từ đó sinh ra nhiều vi khuẩn gây hại đến sức khỏe của chính mình.

Lời khuyên cho bạn: Thay vì bạn gấp chăn ngay khi thức dậy thì hãy lật tung chăn ngược lại, mở cửa sổ ra cho thông thoáng để những khí thải trong chăn có thể thoát ra dễ dàng. Trong lúc này, bạn có thể tranh thủ ăn sáng, vệ sinh cá nhân rồi mới quay lại gấp chăn.

3. Đánh răng ngay sau bữa ăn

Ngay từ nhỏ, ai trong chúng ta cũng đã được gia đình và nhà trường giáo dục phải đánh răng ngay sau khi ăn để đề phòng sâu răng và các bệnh về răng miệng. Đây được xem là thói quen tốt để giữ răng khỏe mạnh, nhưng thực ra không phải như vậy.

Khoa học đã chứng minh, đó là một trong những sai lầm về kiến thức bảo vệ răng miệng mà chúng ta đã mắc phải. Theo ý kiến của các chuyên gia về răng miệng, thì chúng ta không nên đánh răng ngay sau khi ăn xong. Bởi đây là lúc răng chúng ta dễ bị hỏng nhất. Axit có trong thực phẩm và đồ uống sẽ làm men răng bị mềm, nếu bạn đánh răng vào lúc này, sẽ rất dễ bị tổn thương.

Đồng thời, trong lúc ăn khoang miệng sẽ tiết ra nước bọt để tiêu hóa thức ăn. Nước bọt sẽ có tác dụng cuốn trôi những thực phẩm còn dư thừa trong răng miệng, giúp cho khoang miệng trở nên thông thoáng, sạch sẽ. Việc đánh răng ngay sau khi ăn, sẽ vô tình làm mất đi lượng nước bọt có lợi làm nguy cơ sâu răng tăng lên.

Lời khuyên cho bạn: Nên đánh răng ít nhất 30 phút sau khi ăn để nước bọt tiết ra có thể trung hòa các axit trong miệng. Để lấy thức ăn dính lại trên răng, bạn chỉ nên súc miệng với nước hoặc nước muối.

4. Che chắn kín mít vì sợ nắng

Con gái ngày nay thường có thói quen che chắn kín mít khi ra đường vì sợ nắng làm tổn thương da. Đây là một thói quen tốt, vì nắng có nhiều tia độc hại đối với làn da và sức khỏe.

Cơ thể có thể bị thiếu vitamin D nếu luôn trong tình trạng “núp nắng”

Tuy nhiên, nếu bạn hoàn toàn "núp nắng" như vậy trong một thời gian dài thì sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu hụt vitamin D. Sẽ làm bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống.

Đặc biệt, vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thu canxi, yếu tố thiết yếu để tạo xương. Nếu thiếu vitamin D còn dẫn tới những vấn đề về xương như: loãng xương ở người lớn, còi xương ở trẻ em, làm xương mềm và dễ gãy hơn.

Lời khuyên cho bạn: Bạn nên tạo điều kiện để da tiếp xúc với ánh nắng khoảng 15-20 phút vào buổi sáng (từ 6-9 giờ), đây là thời điểm tốt nhất cho da hấp thụ lượng vitamin D. Bạn cũng có thể tham gia các hoạt động ngoài trời như tập thể dục, chăm sóc cây cối, đọc sách,...

Sau khi biết được những thói quen bạn nghĩ là tốt nhưng thật ra không phải, hy vọng rằng bạn sẽ điều chỉnh lại những thói quen này để không ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-thoi-quen-hang-ngay-ban-nghi-tot-nhung-lai-vo-cung-nguy-hai-25400/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY