12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 thói quen tưởng không hại nhưng hại không tưởng sau bữa tối bạn cần bỏ ngay

Sau ăn tối bạn thường nhâm nhi ly trà, ăn trái cây, chạy nhảy sau bữa ăn, tắm sau khi ăn, uống nhiều nước, chạy bộ … bạn cho rằng đó là những thói quen bình thường. Nhưng thực chất đó là những thói quen xấu sau bữa tối cần bỏ ngay.

Bạn là người có lối sống thoải mái, không ép buộc bản thân mình phải theo một khuôn khổ. Bạn làm việc, ăn uống và sinh hoạt theo thói quen của mình như sau ăn tối bạn thường hay ngồi xem tivi, ăn hoa quả, nhâm nhi ly trà, hoặc đi tắm cho người thoải mái, vận động thể thao cho người đỡ mệt mỏi, hoặc đi ngủ vô tình đã làm hại đến sức khỏe của bạn. Đó là những thói quen xấu sau bữa ăn tối cần bỏ ngay.

1. Ăn trái cây sau bữa tối

Sau khi ăn nếu ăn trái cây vốn có tính chất tiêu hóa nhanh sẽ chịu ảnh hưởng của tinh bột, protein và chất béo – làm chậm những chất tiêu hóa chậm, những chất này thường lưu lại ở trong dạ dày từ 1 – 2 tiếng hoặc lâu hơn.

Thói quen ăn trái cây sau bữa tối gây hại cho hệ tiêu hóa

Nếu trái cây lưu lại trong dạ dày cùng những chất này thì thành phần chủ yếu của trái cây là đường sẽ phát sinh phản ứng lên men dưới nhiệt độ cao của dạ dày, tạo ra độc tố làm xuất hiện các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, táo bón,… Gây ảnh hưởng không tốt cho đường tiêu hóa, dẫn đến các chứng bệnh như: đau bụng, tiêu chảy,…

2. Tắm sau khi ăn

Sau khi ăn xong, dạ dày bắt đầu hoạt động mạnh, phần lớn các huyết dịch sẽ tập trung ở dạ dày khiến cho lượng máu ở các cơ quan khác giảm đi. Tuy nhiên, khi đi tắm, các mạch máu giãn ra, da và các cơ cần nhiều máu, vì thế sẽ làm thiếu lượng máu ở dạy dày, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Nếu tắm ngay sau khi ăn thì cơ thể sẽ phải vận động không tiêu hóa được thức ăn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Không chỉ thế, việc đi tắm nước lạnh lúc này rất nguy hiểm, đường huyết đang hạ nên dễ gây ngất xỉu. Hơn nữa, nếu thường xuyên tắm sau khi ăn cơm, sẽ gây ra các bệnh về đường ruột, dạ dày. Nếu mắc bệnh tim, cao huyết áp, mỡ trong máu... sẽ dễ gặp biến chứng. Do vậy, bạn nên tắm trước bữa ăn hoặc trong trường hợp phải tắm sau bữa ăn thì bạn nên tắm sau khoảng 2 tiếng nhé.

3. Vận động thể thao sau bữa tối

Nhiều người không có đủ thời gian để tập thể dục trong ngày nên muốn tập thể dục ngay sau bữa ăn tối. Tập thể dục ngay sau bữa ăn tối sẽ làm chuyển hướng lưu thông máu từ dạ dày sang những bộ phận khác và làm suy yếu sự trao đổi chất của cơ thể.

Bơi sau bữa ăn dễ bị chuột rút

Chẳng hạn như việc bơi sau bữa ăn. Rất nhiều người nghĩ rằng một bài tập nhỏ như bơi lội sẽ giúp họ thoát khỏi cảm giác nặng nề sau khi ăn no. Bơi sau khi ăn no có thể gây chuột rút dạ dày. Điều này thậm chí có thể gây tử vong nếu bạn bơi một khoảng cách khá xa mà không kịp quay lại bờ khi đau bụng.

4. Ngủ ngay sau khi ăn tối

Sau khi ăn tối, cơ thể của chúng ta hoạt nhiều để tiêu hóa thức ăn. Do đó, khi máu đi ra khỏi não, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi và cần thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên thói quen xấu này bạn nên bỏ ngay.

Bởi khi bạn nằm xuống ngay sau bữa ăn, axit hỗ trợ trong quá trình tiêu hóa có xu hướng tăng lên và có thể di chuyển đến cổ họng. Điều này có thể gây ra một cảm giác nóng bỏng xung quanh vùng ngực biểu hiện của chứng ợ nóng. Sau khi ăn, máu trong cơ thể cần dồn về dạ dày để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Thế nhưng bạn lại đi ngủ ngay khiến mọi hoạt động trong cơ thể ngưng nghỉ, máu dồn về dạ dày không đủ, thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ là mồi ngon cho vi khuẩn tấn công, về lâu dài sẽ gây ra bệnh cho dạ dày và đường ruột.

Với những nguy hại chỉ vì bạn làm theo thói quen mà ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vậy nên bạn hãy chú ý thận trọng hơn, loại bỏ những thói quen xấu và hình thành cho mình những thói quen tốt có lợi cho sức khỏe. Hãy chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn.

Lan Anh

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-thoi-quen-tuong-khong-hai-nhung-hai-khong-tuong-sau-bua-toi-ban-can-bo-ngay-24548/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY