12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 thói quen xấu hàng ngày làm tăng khả năng loãng xương một cách thầm lặng

Xương là giá đỡ quan trọng nâng đỡ cơ thể con người, có nhiệm vụ bảo vệ các cơ quan bên trong và duy trì sự vận động bình thường của cơ thể.

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng loãng xương, một khi đã bị loãng xương không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, vận động hàng ngày mà còn làm tăng nguy cơ gãy xương.

Hầu hết mọi người đều tin rằng có thể tránh được bệnh loãng xương một cách hiệu quả miễn là họ bổ sung canxi, nhưng chỉ bổ sung canxi thôi là chưa đủ.

Những thói quen xấu hàng ngày của một số người sẽ chỉ làm tăng khả năng loãng xương lên mạnh mẽ.

Nếu muốn phòng bệnh loãng xương, bạn nên tránh 4 hành vi sau

1. Ít vận động

Ngồi lâu cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến loãng xương. Ngồi lâu sẽ đẩy nhanh quá trình thoái hóa xương khớp, ngồi lâu sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và hấp thụ của đường ruột, từ đó gây ra bệnh loãng xương.

Ngồi lâu cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến loãng xương.

2. Ăn uống quá kém

Chế độ ăn uống của một số người không phù hợp và họ hình thành thói quen ăn uống không tốt. Kén ăn, ăn kiêng dẫn đến cơ thể không được cung cấp kịp thời chất dinh dưỡng hoặc cơ thể thiếu một số chất dẫn đến hệ xương bị tổn thương.

3. Không chú ý đến việc giữ ấm

Trong cuộc sống thường ngày, nhiều người không chú ý đến việc giữ ấm cho cơ thể. Ngay cả trong tiết trời se lạnh, họ vẫn mặc quần đùi, váy vóc và bị kích thích bởi không khí lạnh. Điều này, sẽ đẩy nhanh quá trình tổn thương xương khớp, đồng thời gây ra các bệnh viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp,…. Khi bệnh này phát triển sẽ gây ra những tổn thương lớn cho xương, dẫn đến loãng xương.

4. Sử dụng sai thuốc

Loãng xương cũng có thể do dùng thuốc không đúng cách. Sử dụng corticoid, heparin, thuốc chống khối u trong thời gian dài sẽ làm chậm quá trình hấp thu canxi của cơ thể, dẫn đến mất canxi. Dùng lâu dài sẽ gây loãng xương.

Ngoài ra, việc bổ sung dinh dưỡng hàng ngày cũng rất quan trọng. Những bệnh nhân đã được chẩn đoán loãng xương cần phải nâng cao thể trạng bằng nhiều cách ngoài việc dùng thuốc thông thường.

Muốn xương chắc khỏe, hãy thường xuyên làm 4 điều này

1. Ăn đủ chất đạm

Protein có tác dụng thúc đẩy cơ thể hấp thụ và lưu trữ canxi. Thực phẩm giàu protein chủ yếu là sữa, trứng, thịt nạc, các loại hạt và các loại thực phẩm khác. Ăn nhiều thực phẩm protein không chỉ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày mà còn ngăn ngừa loãng xương.

2. Ăn thực phẩm giàu canxi

Nguồn canxi tốt nhất là sữa và các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, cá mòi, nghêu, đậu phụ,… cũng rất giàu canxi.

Nguồn canxi tốt nhất là sữa và các sản phẩm từ sữa.

3. Chơi các môn thể thao ngoài trời thích hợp

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thích hợp trong các hoạt động ngoài trời có lợi cho quá trình hấp thụ canxi. Đồng thời, sự co bóp của các cơ khi vận động sẽ tạo ra lực kéo lên xương, từ đó làm tăng mật độ của xương. Vì vậy, tập thể dục hợp lý ngoài trời cũng giúp ngăn ngừa loãng xương.

4. Tránh thức khuya

Thiếu ngủ lâu ngày cũng dễ bị loãng xương. Vì thức khuya trong thời gian dài dễ dẫn đến rối loạn chức năng nội tiết, thậm chí cản trở quá trình tuần hoàn và trao đổi chất của cơ thể. Khi đó tốc độ hấp thụ canxi của cơ thể sẽ trở nên chậm chạp, từ đó làm tăng nguy cơ loãng xương.

Loãng xương có nghĩa là một khi xương chắc khỏe sẽ trở nên rất yếu, có thể khiến chiều cao của người bị rút ngắn lại, đau nhức xương khớp khắp người, gù lưng, biến dạng lồng ngực,… và càng nặng thì càng dễ bị gãy xương. Và sau gãy xương khó lành khiến người bệnh phải nằm liệt giường trong thời gian dài. Đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh và gây trở ngại cho cuộc sống.

Loãng xương là bệnh lý chỉnh hình thường gặp, tuy nhiên nguyên nhân gây loãng xương ở hầu hết bệnh nhân là do thói quen xấu, vì vậy việc thay đổi thói quen xấu sẽ có lợi hơn cho việc phòng và điều trị loãng xương. Và đừng quên bổ sung thêm chất dinh dưỡng để ngăn ngừa loãng xương.

Xem thêm:

Đi bộ 20 phút sau mỗi bữa ăn giúp giảm cân và nhiều lợi ích khác

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-thoi-quen-xau-hang-ngay-lam-tang-kha-nang-loang-xuong-mot-cach-tham-lang-34910/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY