12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 triệu chứng từ đầu đến chân cho thấy hàm lượng cholesterol cao, bạn phải đề phòng

Cholesterol cao mô tả một tình trạng đặc trưng bởi nồng độ lipid xấu trong máu cao có hại cho sức khỏe, có thể dẫn đến tích tụ mảng bám trong động mạch và hậu quả là các bệnh mãn tính và tim hoặc đột quỵ.

Không phải cứ nói đến cholesterol là xấu. Trong cơ thể, lipid này cần thiết cho sự tổng hợp của nhiều loại hormone và góp phần tạo nên sự bền vững của màng bao quanh tế bào.

Cholesterol lưu thông trong máu nhờ hai loại lipoprotein (đóng vai trò như vận chuyển): HDL (Lipoprotein tỉ trọng cao) và LDL (Lipoprotein tỉ trọng thấp).

Các lipoprotein LDL , còn được gọi là “cholesterol xấu”, có thể tích tụ trong động mạch và dẫn đến những vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng như đau tim hoặc đột quỵ. Các lipoprotein tỉ trọng cao đôi khi được gọi là “cholesterol tốt” giúp LDL cholesterol trở lại gan để loại bỏ.

Cholesterol cao thường được cho là do tiêu thụ không kiểm soát chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa cùng với các thói quen không lành mạnh như hút thuốc và uống quá nhiều rượu.

Mặc dù mức độ cao của LDL không có bất kỳ triệu chứng nổi bật nào, nhưng có một số dấu hiệu có thể biểu hiện từ đầu đến chân. Hãy đọc tiếp để biết những dấu hiệu này là gì.

Dấu hiệu cảnh báo hàm lượng cholesterolcao

Vùng u nhỏ màu vàng mọc trên mặt

Cholesterol cao có thể gây ra những vùng u nhỏ màu vàng mọc trên mặt.

Nếu bạn nhận thấy những vùng u nhỏ màu vàng cam mọc trên mặt, hãy cẩn thận vì đó có thể là dấu hiệu của cholesterol cao. Những chất lắng đọng không gây đau đớn này có thể là cholesterol bên dưới da và có thể xuất hiện ở khóe mắt hoặc mũi.

Các vết sưng tấy trên bàn tay và khuỷu tay

Mức độ LDL cao không lành mạnh và không an toàn có thể gây tắc nghẽn động mạch có thể gây ra đột quỵ hoặc đau tim. Các dấu hiệu của nó có thể xuất hiện trên bàn tay và khuỷu tay dưới dạng các vết sưng mềm, màu đỏ hoặc màu vàng trên da.

Nổi mụn ở bàn chân

Không nên nhầm lẫn với mụn nhọt, một số vết sưng tấy cũng có thể xuất hiện trên đầu gối và bàn chân là dấu hiệu của cholesterol cao. Chúng có thể quá nhỏ hoặc quá lớn - đường kính lên đến ba inch.

Móng chân bị hỏng

Cholesterol cao, nếu không được điều trị, có thể dẫn đến bệnh động mạch ngoại vi và có thể cản trở lưu thông máu đến các chi dưới. Kết quả là, móng chân có thể trở nên dày.

Làm gì để cải thiện mức cholesterol

Để phòng ngừa và tránh biến chứng của tình trạng cholesterol cao, chúng ta nên thực hiện các bước sau để cải thiện cholesterol:

- Bỏ thuốc lá: Khi ngừng hút thuốc, cholesterol tốt HDL có thể được cải thiện lên đến 10%;

- Giảm cân và duy trì cân nặng phù hợp;

- Ăn ít nhất 3 bữa mỗi ngày vào các giờ thông thường (bữa sáng, bữa trưa, bữa tối);

- Ăn thực phẩm giúp giảm lượng cholesterol xấu như thực phẩm giàu chất xơ (các loại đậu, rau củ và trái cây) và thực phẩm nguyên hạt (yến mạch, lúa mạch và các loại ngũ cốc khác, bánh mì nguyên hạt, bột ngũ cốc nguyên hạt). Tránh thực phẩm có nhiều đường – nước ngọt, bánh ngọt, bánh quy, kem và kẹo;

- Tránh thực phẩm giàu chất béo, đặc biệt là có nguồn gốc từ động vật. Sử dụng chất béo tốt vừa phải như từ cá, các loại hạt, đậu nành và các loại dầu chứa omega-3 cao. Các phương pháp nấu ăn được ưu tiên là hấp, luộc, nướng lò và nướng trực tiếp;

- Uống rượu/bia vừa phải: Rượu/bia làm tăng sự hấp thụ chất béo trong đường tiêu hóa và giảm khả năng tiêu hóa chất béo làm tăng lượng cholesterol và triglycerides trong máu;

- Tập thể dục thường xuyên: Dành thời gian đi bộ hoặc chạy bộ 30 phút/ngày và 5 ngày trong tuần. Việc tập thể dục thương xuyên có thể giúp tăng lượng cholesterol tốt và giảm lượng cholesterol xấu.

Cholesterol cao có thể dẫn đến phát triển các bệnh mãn tính và đau tim hoặc đột quỵ. Do đó, chúng ta nên theo dõi thường xuyên, để ý những dấu hiệu bất thường trên cơ thể để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Xem thêm: Sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại làm tăng huyết áp và mức cholesterol trong cơ thể

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-trieu-chung-tu-dau-den-chan-cho-thay-ham-luong-cholesterol-cao-ban-phai-de-phong-34562/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY