12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 triệu chứng xuất hiện sau khi uống rượu dễ dẫn đến viêm tụy, đừng coi thường

Viêm tụy cấp là một căn bệnh nguy hiểm. Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến nhanh, trong số những bệnh nhân nặng suy đa tạng sau khi phát bệnh, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 20 - 30%. Tỷ lệ tử vong ở mức này là một giá trị rất cao và mọi người cần chú ý.

Nếu 4 triệu chứng này xuất hiện sau khi uống rượu, hãy cẩn thận với bệnh viêm tụy

Nhiều người sẽ có triệu chứng khó chịu rõ rệt sau khi uống rượu hàng ngày. Nếu xuất hiện 4 triệu chứng này, bạn cần hết sức cảnh giác có thể là bệnh viêm tụy.

1. Nôn mửa dữ dội: Tuyến tụy cũng là một trong những cơ quan chịu trách nhiệm tiêu hóa. Khi dịch tụy tiết quá nhiều ở tuyến tụy sẽ làm tăng gánh nặng cho tiêu hóa, người bệnh sẽ có triệu chứng nôn trớ bất thường, có thể khạc ra bã thức ăn và dịch mật có màu vàng xanh.

Nhiều người sẽ có triệu chứng khó chịu rõ rệt sau khi uống rượu hàng ngày.

2. Đau bụng và chướng bụng: Viêm tụy có khả năng dẫn đến tê liệt đường ruột khiến khí trong đường ruột không được đào thải ra ngoài kịp thời sẽ sinh ra triệu chứng đầy hơi. Ngoài ra, viêm tụy cũng dễ khiến người bệnh bị đau bụng bất thường, phần lớn là đau bụng dữ dội đột ngột sau khi uống rượu, cơn đau có thể lan xuống vùng lưng dưới.

3. Sốt: Viêm tụy cũng là một loại viêm, và tình trạng viêm thường gây sốt bất thường cho cơ thể. Nhiệt độ của loại sốt này thường là 38 - 39 độ C, thậm chí cao hơn và người bệnh sẽ cảm thấy toàn thân nóng bừng.

4. Da bụng thay đổi: Viêm tụy ở một số bệnh nhân nặng đến mức chuyển sang giai đoạn viêm tụy cấp hoại tử, gây ra các vết bầm tím xanh bất thường ở bụng dưới và lưng.

Muốn tránh xa bệnh viêm tụy, nhớ 3 điểm này

Nếu bạn muốn ngăn ngừa viêm tụy, bạn cần thực hiện những thay đổi trong cuộc sống hàng ngày. Ba điều này mọi người cần chú ý.

1. Tránh ăn quá nhiều: Chú ý hạn chế trong chế độ ăn uống, ăn bình thường 3 bữa/ngày, mỗi bữa ăn 7-8 phần no. Tránh thói quen ăn quá no hay nhịn đói kéo dài. Làm như vậy sẽ dễ dẫn đến rối loạn chức năng của các cơ quan tiêu hóa trong cơ thể, nguy cơ viêm nhiễm cũng tăng cao.

Chú ý hạn chế trong chế độ ăn uống, ăn bình thường 3 bữa/ngày, mỗi bữa ăn 7-8 phần no.

2. Tránh uống nhiều rượu: Không nên uống nhiều rượu vì uống nhiều có thể dẫn đến việc tiết dịch tụy mạnh bất thường, làm tăng cao nguy cơ viêm tụy. Đồng thời, uống nhiều rượu bia trong thời gian dài cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, ung thư. Vì sức khỏe của chính mình, bạn nên uống càng ít càng tốt, bỏ rượu sớm là cách hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe.

3. Khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các bệnh liên quan: Ngoài việc uống quá nhiều và ăn quá no dễ gây ra viêm tụy cấp, và các bệnh về hệ thống mật, phẫu thuật vùng bụng trên và nhiễm trùng cũng là những yếu tố nguy cơ gây ra viêm tụy.

Khuyến cáo mọi người ở mọi lứa tuổi nên hình thành thói quen tốt đi khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường của cơ thể. Ngay cả khi mắc phải một số bệnh lý thì việc phát hiện sớm và điều trị sớm để bệnh không tiếp tục phát triển ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nhiều khi mọi người không quá coi trọng tình trạng viêm nhiễm vì nghĩ rằng đó là một căn bệnh nhỏ vô hại. Tuy nhiên tình trạng viêm của một số cơ quan có khả năng đe dọa đến tính mạng. Dù mắc phải bệnh gì thì cũng cần chú ý điều trị kịp thời, không được chậm trễ!

Xem thêm: 5 bộ phận này của con lợn có vẻ ngon nhưng ăn nhiều lại không tốt cho sức khỏe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-trieu-chung-xuat-hien-sau-khi-uong-ruou-de-dan-den-viem-tuy-dung-coi-thuong-35013/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY