12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 vật dụng bạn thường dùng hàng ngày chứa cả tỷ vi khuẩn gây bệnh

Giáo sư Gerba và những cộng sự đã nghiên cứu những nơi bẩn nhất trong căn bếp, buồng tắm, không gian làm việc… và kết quả có lẽ sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

1. Khăn lau mặt, khăn tắm

Theo giáo sư về vi sinh học tại trường Đại học Arizona Hoa Kỳ Charles Gerba: Không phải bệ bồn cầu, chiếc khăn tắm treo cạnh bồn rửa mặt mới là một trong những vật dụng chứa nhiều vi khuẩn trong phòng tắm. Vi khuẩn đặc biệt thích những nơi ẩm ướt, có độ ẩm cao.

Chiếc khăn bạn vẫn dùng để lau mặt mỗi buổi sáng hoặc khi đi đâu đó về, cũng nhiều vi khuẩn không thua kém gì khăn tắm, thậm chí còn nguy hiểm hơn, vì nó thường xuyên được nhúng nước hơn, và cũng tiếp xúc với đủ thử từ tay, gỉ mắt, gỉ mũi, ráy tai, mụn nhọt trên mặt…

Ngoài ra, chiếc khăn tắm là vật dụng không thể thiếu, thường bị thấm nước trong lúc tắm hoặc rửa mặt, nên chính điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ.

2. Bàn chải đánh răng

Một ổ chứa vi khuẩn khác trong phòng tắm là cán bàn chải đánh răng. Mọi người không bao giờ vệ sinh chúng, giáo sư Gerba cho hay. Một báo cáo cho biết 27% cán bàn chải đánh răng là nơi trú ẩn của vi khuẩn họ Coliform, một họ vi khuẩn gây bệnh trong đó có Salmonella và E.coli. Bạn có nhớ vi khuẩn Coliform là gì không? Ví như trong nước có Coliform thì có nghĩa là đã có dấu hiệu nhiễm phân! Chiếc bàn chải này cũng không ngoại lệ.

3. Giẻ rửa bát

Theo giáo sư Gerba, giẻ rửa bát có thể là ngôi nhà cho hàng trăm triệu vi khuẩn. Nghiên cứu cũng phát hiện 1/2 số tấm rửa bát chứa họ vi khuẩn Coliform.

Một số giẻ rửa bát dạng lưới, và ngay cả những giẻ thông thường còn dính lẫn cả các thớ thịt/cá sống sau khi rửa, và chúng cứ như vậy qua ngày tháng mà tích lũy thêm. Thật đáng ngại!

4. Điện thoại

Giáo sư Gerb cho hay điện thoại thực sự là một ổ chứa vi khuẩn lớn. Để minh họa, các nghiên cứu cho thấy cứ 6 chiếc điện thoại thì có một chiếc được phát hiện là nhiễm chất phân.

Điều bạn cần là chú ý hơn vào việc làm sạch đôi bàn tay - một trong những bộ phận tham gia hầu hết các hoạt động hàng ngày. Bên cạnh đó thì chúng ta cũng nên chú ý đến là sạch các vật dụng và thiết bị này.

Vi Vi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-vat-dung-ban-thuong-dung-hang-ngay-chua-ca-ty-vi-khuan-gay-benh-22847/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY