12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 việc cần làm ngay để phòng dịch sốt xuất huyết bùng phát

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do virus dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus rồi truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Nhiều ổ dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Dịch bệnh sốt xuất huyết xảy ra ở tất cả các nước nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới. ở Việt Nam, sốt xuất huyết rất phổ biến ở cả 4 miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, kể cả thành thị và vùng nông thôn. Bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát mạnh thành dịch lớn vào mua mưa, nhất là khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn thành phố đến nay đã ghi nhận 137 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có trường hợp nào tử vong. Số ca mắc được phân bổ tại 23/30 quận huyện và 96/579 xã phường, trong đó, có một số ổ dịch có nguy cơ gia tăng nhanh như xã Khánh Hà, huyện Thường Tín và xã Thanh Thùy huyện Thanh Oai.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do virus dengue gây ra.

Theo ông Khổng Minh Tuấn - PGĐ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, hiện đã vào mùa dịch sốt xuất huyết 2020. Mặc dù số ca mắc giảm 44% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng trong thời gian tới, số ca mắc sốt xuất huyết có thể gia tăng do điều kiện thời tiết thuận lợi cho véc-tơ (muỗi trung gian) truyền bệnh phát triển.

Các ca mắc sốt xuất huyết năm nay rải đều trên tất cả các quận, huyện, các xã, phường, trong đó trọng tâm là khu nội thành, khu đông dân cư, nơi có hạ tầng cơ sở chưa phát triển. Trong đó, nội thành là các quận Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và đặc biệt là Cầu Giấy. Với khu vực ngoại thành, các huyện giáp ranh như Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín là khu vực có nguy cơ cao trong nhiều năm liên tục.

"Đặc biệt thời gian gần đây, những huyện giáp ranh lại có nguy cơ gia tăng sốt xuất huyết. Đây không phải là sự đột biến mà là sự phát triển và bình thường của sinh thái muỗi bởi hiện nay chúng ta đô thị hóa, đô thị hóa đến đâu thì muỗi truyền xuất huyết sẽ phát triển đến đó".

Theo dự báo khí tượng thủy văn, năm nay, nhiệt độ sẽ tăng hơn trung bình so với mỗi năm khoảng 1- 1,3 độ. Việc tăng nhiệt độ sẽ kèm theo tăng lượng mưa, rất thuận lợi cho muỗi phát triển, cùng với đó nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết. Mặc dù năm 2020 không phải nằm trong chu kỳ dịch nhưng chúng ta đã giãn cách dịch 2017 là 3 năm, nguy cơ xuất huyết tại địa bàn Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận cũng có khả năng gia tăng.

Phun thuốc diệt muỗi, phát quang bụi rậm diệt lăng quăng bọ gậy là cách phòng ngừa dịch sốt xuất huyết bùng phát.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, đầu tháng 5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, trong tuần 18, TP.HCM ghi nhận 6 ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết mới phát sinh ở 7 phường, xã thuộc 4/24 quận, huyện, tăng 2 ổ dịch mới so với tuần trước đó.

Nghiêm chỉnh thực hiện 4 biện pháp phòng ngừa

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát mạnh ở nhiều địa bàn, người dân cần hết sức cẩn thận và nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa như sau:

- Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy (lăng quăng), thau rửa các dụng cụ chứa nước hàng tuần...

- Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...

- Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày. Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.

- Mặc quần áo dài tay.

Cần loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy (lăng quăng), thau rửa các dụng cụ chứa nước hàng tuần...

Những người mắc sốt xuất huyết cần lưu ý những điểm sau để quá trình chữa bệnh được an toàn, hiệu quả:

- Không tự ý sử dụng thuốc hạ sốt, người bệnh mặc đồ thoải mái, mát mẻ, thoát mồ hôi,...

- Không uống các loại nước ngọt có ga, rượu bia, không hút thuốc lá,...

- Tránh tiếp xúc với nước lạnh, nên tắm bằng nước ấm, không nên tắm quá lâu.

- Để tránh tình trạng trúng gió khi đang bị bệnh, bạn không nên tiếp xúc với các luồng gió lạnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-viec-can-lam-ngay-de-phong-dich-sot-xuat-huyet-bung-phat-29226/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY