12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 bệnh lý tuổi trẻ cực kỳ nguy hiểm mà thanh niên không ngờ tới

Theo một nghiên cứu mới của trường ĐH Y John Hopkins của Mỹ, có 5 bệnh vô cùng nguy hiểm mà các thanh niên tuổi từ 20 đến 34 tuổi có thể bị và tăng lên rất cao hiện nay nhưng mọi người lại không để ý đến.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, như các bệnh lý đột quỵ (chẳng hạn như tai biến máu não) hay ung thư đại trang, ít ai từ 20 đến 34 tuổi có thể bị. Tuy nhiên hiện nay, tỉ lệ đó đang tăng lên rất cao. Vì ccow bản là do liên quan đến thói quen ăn uống mất kiểm soát kèm theo lười vận động, dùng thuốc lá nhiều và môi trường sống đã định hình lại bệnh tật.

Ví dụ như ngày xưa chúng ta nhắc đến bệnh tiểu đường type 2, nhắc đến cao huyết áp thì ai cũng nghĩ đây là các loại bệnh dành cho người sau 50 tuổi hoặc đột quỵ... Nhưng không phải, bây giờ các loại bệnh này đang tăng lên và có dấu hiệu trẻ hóa.

PGS của ĐH Y Johns Hopkins ở trung tâm dự phòng của bệnh lý tim mạch có chia sẻ rằng, hiện nay nhiều bạn trẻ dùng nửa đầu cuộc đời mình để tàn phá cơ thể và nửa còn lại chỉ để chữa bệnh mà thôi. Nghĩa là lối sống của chúng ta ở quãng thời gian tuổi trẻ có quyết định rất lớn đến chặng đời còn lại của chúng ta, riêng về sức khỏe.

Tin vui là nhưng nguy cơ bệnh tật này hoàn toàn có thể dự phòng được bằng cách chúng ta thay đổi lối sống. Dưới đây là 5 bệnh lý vô cùng nguy hiểm mà các bạn trẻ từ 20-30 tuổi hoàn toàn có thể mắc phải và cũng không bất ngờ nếu một ngày nào đó bác sĩ nói với bạn rằng bạn đang mắc bệnh đó.

1. Cao huyết áp

Huyết áp có 2 thông số là huyết áp tối đa và huyết áp tối thiểu. Nhắc đến cao huyết áo nhiều người nghĩ đó là bệnh của người cao tuổi nhưng thực tế, thống kê tại Mỹ cho thấy, 7% thanh niên Mỹ từ 20-34 tuổi cao huyết áp nhưng không biết. Đó cũng là lý do vì sao cao huyết áp gọi là kẻ giết người thầm lặng, không triệu chứng nhưng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cao huyết áp được gọi là kẻ giết người thầm lặng vì nó thường tấn công chúng ta mà không có triệu chứng.

Phụ nữ trong quá trình thai kỳ nếu huyết áp bất thường hay bị tiền sản giật thì sau này phải kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Một trong những cao huyết áp tuổi trẻ hay gặp là có những bất thường của hệ thống mạch máu ở thận, ở mô tuyến thượng thận nhưng hiện nay người trẻ cao huyết áp thường không có nguyên nhân gì khác ngoài lối sống. Do ăn uống nhiều chất béo, lười vận động, hút thuốc lá...

2. Tiểu đường type 2

Hầu hết hiện nay mọi người bị tiểu đường là tiểu đường type 2. Ở Mỹ, thống kê hiện nay có 3,2tr người phụ nữ bị tiểu đường type 2 mà không biết.

Nguyên nhận gây tiểu đường type 2 ở người trẻ tuổi nhiều nhất là do béo phì. Phụ nữ nếu trong quá trình sinh đẻ mà bị tiểu đường thai kỳ thì sau sinh phải để ý kiểm tra thường xuyên.

3. Tai biến mạch máu não

Hiện nay tại biến mạch máu não ở người trẻ tăng lên rõ ràng, nguyên nhân chính là do ăn quá nhiều đường, lười vận động, cơ thể béo phì, khiến hệ thống mạch máu có nhiều xơ vữa, mất khả năng đàn hồi, dẫn đến các túi phình hoặc các mảng xơ vữa trong tim mạch bùng lên não gây tắc mạch máu não. Hoặc mạch máu khi huyết áp cao lên bị stress không vận động nên áp lực lên, thành mạch máu não không chịu được gây chảy máu não.

Đột quỵ tai biến mạch máu não ở người trẻ để lại di chứng rất xấu vì thế chúng ta phải kiểm soát thói quen ăn uống, lối sống hàng ngày để phòng bệnh.

4. Ung thư đại trực tràng

Nhắc đến ung thư đại trực tràng trước đây người ta chỉ khuyên những người sau 50 tuổi chú ý nhưng hiện nay, người trẻ mắc bệnh này rất nhiều. Và điều đau lòng là vì người trẻ không để ý nên thường khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn. Ung thư đại trực tràng ở người trẻ thường là khối ác tính rất cao.

Cơ thể người trẻ thường rất khỏe mạnh, các tế bào lạ xuất hiện thường được sửa chữa. Thế mà tế bào ung thư này lại đánh bại được sự sửa chữa đó thì chứng tỏ tế bào ung thư này phải rất mạnh.

Đây là căn bệnh yếu tố di truyền rất cao. Vì vậy, nếu trong gia đình có người bị ung thư đại trực tràng thì chúng ta nên chủ động đi kiểm tra ung thư đại trực tràng trước độ tuổi người thân phát hiện bệnh khoảng 10 năm.

Việc phát hiện ung thư đại trực tràng tốt nhất là nội soi, vì thế chúng ta tuyệt đối không nên ngại nội soi.

5. Teo não

Teo não hiện nay không phải chỉ có người già nữa mà người trẻ cũng đã bị nhiều, và hiện đang tăng nhanh. Nguyên nhân cũng là do lối sống là chủ yếu, lười vận động, béo phì... dẫn đến teo não nhanh.

Teo não hiện nay không phải chỉ có người già nữa mà người trẻ cũng đã bị nhiều, và hiện đang tăng nhanh.

Ở những người này, các mảng xơ vữa trong não tăng lên nhanh tích tụ trong não gây nên sa sút trí tuệ.

Trên đây là 5 bệnh lý người trẻ có thể mắc phải, không có gì phải bất ngờ. Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ đã đưa ra 7 lời khuyên để ngăn ngừa dự phòng các nguy cơ này:

- Đo huyết áp và kiểm tra huyết áp thường xuyên

- Kiểm soát đường máu

- Kiểm soát cân nặng

- Xây dựng lối sống lành mạnh

- Vận động thể dục thể thao

- Kiểm soát mỡ máu

- Bỏ thuốc lá

Ngoài ra, chúng ta cũng nên xây dụng thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất là 1 năm 1 lần kể cả khi còn trẻ để tránh những biến chứng bệnh lý sớm.

Xem thêm:

Những lưu ý về sức khỏe chúng ta cần rút ra sau ‘biến cố ngừng tim’ của Eriksen

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-benh-ly-tuoi-tre-cuc-ky-nguy-hiem-ma-thanh-nien-khong-ngo-toi-32425/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY