12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 biện pháp khắc phục mụn nước do cháy nắng, giúp giảm ngứa ngáy khó chịu ngay lập tức

Mụn nước do cháy nắng là kết quả của tình trạng viêm nhanh chóng do tia UV gây hại cho da. Để chống lại, cơ thể sản xuất chất lỏng bên trong da, dẫn đến mụn nước.

Phồng rộp là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị cháy nắng cấp độ hai, nghĩa là cháy nắng không chỉ ảnh hưởng đến lớp da ngoài cùng (lớp biểu bì) mà còn ảnh hưởng đến lớp bên dưới nó, được gọi là lớp hạ bì.

Những mụn nước này thường xuất hiện 24 giờ sau khi cháy nắng. Chúng thường nhỏ, có màu da và chứa đầy dịch trong hoặc trắng. Chúng cũng có thể xuất hiện thành từng đám và bao phủ một diện tích bề mặt lớn. Tuy nhiên, với những vết phồng rộp lớn trên 1cm, thì cần được chăm sóc y tế.

Trong trường hợp cháy nắng ở mức độ nhẹ, bạn có thể thực hiện một số biện pháp khắc phục mụn nước ngay tại nhà để cảm thấy dễ chịu hơn và giảm ngứa ngáy, đau rát.

1. Đắp nha đam

Nha đam thường được dùng để chữa cháy nắng và các chứng khó chịu có liên quan. Nha đam sẽ giúp làm dịu vết cháy nắng nói chung và chữa lành các vết phồng rộp do cháy nắng.

Nha đam giúp làm dịu vết cháy nắng nói chung và chữa lành các vết phồng rộp do cháy nắng - (Ảnh: Freepik).

Như đã đề cập trước đó, mụn nước cháy nắng là do viêm. Nha đam có đặc tính chống viêm, vì vậy nó sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu đi kèm với chứng viêm.

Mặt khác, gel nha đam cũng rất giàu vitamin giúp kích thích sản xuất collagen và đẩy nhanh quá trình chữa lành. Tuy nhiên, nếu mụn nước đã vỡ, việc bôi nha đam sẽ gây kích ứng da thêm và có thể dẫn đến nhiễm trùng. Do đó, hãy sử dụng trên mụn nước còn nguyên vẹn.

2. Sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) là loại thuốc không kê đơn giúp giảm viêm trong cơ thể. Những loại thuốc phổ biến nhất là aspirin và ibuprofen.

Vì viêm là nguyên nhân góp phần tích tụ chất lỏng và do đó gây ra mụn nước, đau, đỏ, sưng và khó chịu. NSAID có tác dụng giúp giảm bớt tình trạng này từ trong ra ngoài.

3. Sử dụng một miếng gạc mát

Nếu da bạn như đang bốc cháy, thì chườm lạnh và ẩm sẽ giúp giảm bớt cảm giác khó chịu. Lấy một miếng vải hoặc khăn sạch, thấm một ít nước lạnh và chườm lên vùng da bị cháy nắng.

Tương tự như vậy, tắm vòi sen hoặc bồn tắm nước mát cũng sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái.

4. Bôi thuốc mỡ

Bôi thuốc mỡ đặc biệt thích hợp khi mụn nước đã nổi lên và bị vỡ. Khi đó, bạn hãy nhẹ nhàng rửa sạch da bằng xà phòng và nước. Sau đó bôi thuốc mỡ kháng sinh như Bacitracin, Vaseline hoặc Aquaphor lên vùng da tổn thương. Che phủ bằng băng hoặc gạc để ngăn ngừa nhiễm trùng.

5. Giữ đủ nước

Điều quan trọng là phải uống nhiều nước để giữ cho cơ thể đủ nước trong khi bạn phục hồi sau vết cháy nắng và mụn nước. Theo các chuyên gia da liễu, cháy nắng khiến chất lỏng chảy vào da, lấy đi chất lỏng khỏi phần còn lại của cơ thể. Do đó, uống đủ nước để đảm bảo cơ thể không bị mất nước.

Tuyệt đối không làm vỡ mụn nước vì có thể dẫn đến nhiễm trùng - (Ảnh: Insider).

Nếu bạn gặp các triệu chứng khác trên mụn nước, chẳng hạn như sốt, ớn lạnh, chóng mặt, lú lẫn và khó thở, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Bất kể kích thước của các mụn nước như thế nào, chúng có thể rất đau và ngứa. Mặc dù bạn sẽ cảm thấy khó chịu và ngứa ngáy, nhưng đừng làm vỡ mụn nước vì nó có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Tốt nhất bạn nên thực hiện việc ngăn ngừa cháy nắng và mụn nước do cháy nắng trước khi chúng xảy ra. Chính vì vậy, hãy luôn sử dụng kem chống nắng phổ rộng ít nhất là SPF 30, thoa lại sau mỗi hai giờ và tìm bóng râm để không bị cháy nắng.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-bien-phap-khac-phuc-mun-nuoc-do-chay-nang-giup-giam-ngua-ngay-kho-chiu-ngay-lap-tuc-31188/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY