Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 biểu hiện của suy thận hay bị mọi người bỏ qua

Ăn không ngon, đi tiểu đêm nhiều lần hoặc đau khớp có thể là triệu chứng của các bệnh liên quan tới thận.

Các bệnh về thận có rất nhiều lý do khác nhau như hút Thu*c, lạm dụng rượu, nhịn tiểu, thức khuya và chế độ ăn. Khi mắc bệnh, cơ thể sẽ gửi nhiều tín hiệu khác nhau ngay từ giai đoạn sớm.

Ảnh minh họa: Boldsky

Nếu bạn không để ý các triệu chứng ban đầu của bệnh thận, việc điều trị ở các giai đoạn sau đó sẽ khó khăn hơn nhiều:

1. Nước tiểu có bọt

Biểu hiện tiêu biểu nhất của bệnh thận là nước tiểu có bọt do chức năng thận suy giảm. Khi đó, việc hấp thụ protein của thận không được ổn định, dẫn tới đạm niệu (có protein trong nước tiểu) và nảy sinh bọt ở nước tiểu.

Bởi vậy, để ngăn ngừa các bệnh liên quan tới thận, bạn cần quan sát nước tiểu để phát hiện ngay các bất thường.

2. Thường xuyên tiểu đêm

Thận chịu trách nhiệm trong việc lọc và bài tiết nước tiểu. Nếu thận có vấn đề không chỉ gây ra đạm niệu mà còn khiến tần suất đi tiểu gia tăng.

Khi bạn khỏe mạnh, hiện tượng thức dậy lúc nửa đêm tương đối hiếm, thường chỉ một lần. Tuy nhiên, nếu bạn tỉnh dậy nhiều lần mỗi đêm, có thể thận của bạn đang trục trặc.

3. Phù chân

Ảnh minh họa: Pedsinreview

Thận tham gia vào quá trình chuyển hóa nước trong cơ thể, tạo ra nước tiểu. Khi thận yếu, nước sẽ tích tụ trong người. Qua thời gian, hiện tượng phù sẽ xuất hiện, đặc biệt ở bàn chân và mí mắt.

4. Ăn mất ngon

Khi có bệnh thận, bạn sẽ mất cảm giác thèm ăn. Lúc này, bệnh nhân sẽ không muốn ăn và cảm giác ngon miệng suy giảm. Sau đó, toàn bộ cơ thể sẽ uể oải và xuống sức.

Ngay từ giai đoạn sớm của bệnh thận, cảm giác mệt mỏi tinh thần cũng khá rõ ràng. Khi bệnh tiến triển, người ốm có thể thêm các triệu chứng như buồn nôn, hơi thở có mùi hôi.

5. Đau khớp

Ảnh minh họa: Beaumont

Khi thận không hoạt động tốt, dễ dàng dẫn tới tình trạng tăng lượng axit uric máu. Nồng độ axit uric vượt quá độ bão hòa sẽ gây ra viêm khớp. Nếu kéo dài, việc này sẽ trở thành một vòng tròn tác hại, khiến chức năng của thận tiếp tục suy giảm.

Ngoài ra, người có bệnh thận dễ rơi vào tình trạng thiếu máu và nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Khi cócácbiểu hiện như trên, bạn nên đi khám sức khỏe. Phát hiện sớm, chữa trị sớm sẽ có cơ hội khỏi bệnh nhanh.

Ngoài ra, bạn nên duy trì các thói quen tốt như không hút Thu*c, không uống rượu, không nhịn tiểu, ăn vừa đủ và tập luyện mỗi ngày.

Theo An Yên/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/5-bieu-hien-suy-than-hay-bi-nguoi-benh-bo-qua-671348.html#inner-article

Theo An Yên/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-bieu-hien-cua-suy-than-hay-bi-moi-nguoi-bo-qua/20210311092230888)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY