12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 biểu hiện khi ngủ dậy vào buổi sáng cho thấy thận đang kêu cứu

Thận là cơ quan bài tiết quan trọng của cơ thể con người chúng ta. Giống như một cỗ máy dường như không bao giờ ngừng, thận có nhiệm vụ đào thải các chất thải trao đổi chất trong cơ thể ra ngoài kịp thời. Chức năng thận bình thường là tiền đề để đảm bảo rằng cơ thể chúng ta có thể thực hiện các hoạt động sống bình thường.

Sức khỏe của thận là nền tảng của sức khỏe con người. Nếu có vấn đề với thận, các bệnh khác nhau sẽ theo sau. Tuy nhiên, với nhịp sống hiện đại ngày càng nhanh, dường như ít người thực sự “quan tâm đến nó”, để tỷ lệ mắc bệnh suy thận mạn tính ngày càng gia tăng theo từng năm.

Nếu bạn có 5 biểu hiện này khi ngủ dậy vào buổi sáng, thận của bạn đang kêu cứu và cần hành động để thận khỏe mạnh hơn

1. Đau lưng, mệt mỏi

Đau lưng và mệt mỏi là một hiện tượng rất phổ biến trong cuộc sống mà nhiều người sẽ gặp phải. Nhưng khi triệu chứng này xảy ra ngay cả khi đã ngủ dậy, bạn cần chú ý đến sức khỏe thận.

Nếu triệu chứng đau lưng xuất hiện sau khi ngủ dậy, bạn cần chú ý đến sức khỏe của thận.

Trên thực tế, khi chức năng thận bị suy giảm, thận bị tổn thương sẽ làm ảnh hưởng đến cơ bụng và cơ thắt lưng của người bệnh. Lúc này, người bệnh có thể bị đau lưng mỏi gối, nhưng biểu hiện này rất dễ bị bỏ qua.

2. Tăng tiểu đêm

Thận là cơ quan bài tiết của cơ thể do đó có mối quan hệ mật thiết với việc tiểu tiện. Nói chung, khi bị suy thận sẽ kèm theo những thay đổi về lượng nước tiểu của cơ thể mà biểu hiện ban đầu là lượng nước tiểu ban đêm tăng lên.

Ở thận, cầu thận và ống thận lần lượt đóng vai trò lọc và tái hấp thu nước tiểu. Khi bị suy thận, các chức năng của cầu thận và ống thận cũng sẽ suy giảm khiến cho cô đặc nước tiểu và quá trình tái hấp thu bị cản trở và nước tiểu tăng lên.

Mặc dù bạn sẽ bị tiểu đêm nhiều hơn trong một số trường hợp đặc biệt như uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, phụ nữ mang thai và người cao tuổi do những nguyên nhân đặc biệt. Nhưng nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn sau khi đã loại trừ các yếu tố trên thì cần phải xem xét thận có vấn đề gì không.

3. Phù ở mí mắt và mắt cá chân

Thận là cơ quan chính để chuyển hóa nước và muối. Khi thận có vấn đề, quá trình chuyển hóa nước và muối không thể diễn ra bình thường. Sự cân bằng trong cơ thể sẽ bị phá vỡ, lượng nước dư thừa không được đào thải kịp thời sẽ tích tụ lại trong cơ thể.

Khi tích tụ đến một mức độ nhất định, phù nề sẽ xuất hiện ở một số bộ phận trên cơ thể. Thường gặp nhất là phù mặt, phù mí mắt sẽ thấy sau khi thức dậy vào buổi sáng.

Ngoài ra, cũng thường xảy ra tình trạng phù nề cả hai chi dưới, chẳng hạn như bên trong của hai cổ chân, cả hai chi dưới,… và những chỗ lõm đã hình thành không thể phục hồi ngay được.

4. Đi tiểu bất thường

Khi bị suy thận, ngoài biểu hiện tăng lượng nước tiểu về đêm kể trên thì khi đi tiểu sẽ có một số thay đổi khác. Đầu tiên là sự thay đổi về màu sắc. Màu của nước tiểu đầu tiên vào buổi sáng thường hơi vàng, đó là do nước tiểu cô đặc để qua đêm. Nếu có các màu khác, chẳng hạn như đỏ (không kể kinh nguyệt của phụ nữ), xám và trắng… thì có thể cho thấy thận có vấn đề.

Khi bị suy thận, ngoài biểu hiện tăng lượng nước tiểu về đêm kể trên thì khi đi tiểu sẽ có một số thay đổi khác.

Ngoài ra, có sự hiện diện của bong bóng trong nước tiểu. Trên thực tế, người bình thường cũng sẽ có bong bóng khi đi tiểu vào buổi sáng. Tuy nhiên những bong bóng này được hình thành do va chạm, số lượng tương đối ít, kích thước tương đối lớn và sẽ nhanh chóng biến mất.

Nhưng nước tiểu có bọt do suy thận gây ra tương đối ít và luôn nổi trên bề mặt nước tiểu, và quan trọng hơn là nó tồn tại trong thời gian dài. Thực chất đây chính là cái gọi là protein niệu, nếu xảy ra hiện tượng này thì nhất định không được bỏ qua thận.

5. Hơi thở có mùi đặc biệt

Điều cuối cùng phải nói là khi bị suy thận, nó cũng có thể kèm theo hơi thở đặc biệt. Cái gọi là hơi thở đặc biệt có nghĩa là miệng dễ có mùi đặc biệt, và đó là mùi nước tiểu, mùi thường xuyên kéo dài.

Điều này là do khi bệnh thận chuyển sang giai đoạn suy thận mãn, tức là giai đoạn nhiễm độc niệu, urê trong cơ thể không thể chuyển hóa bình thường nên sẽ bị giữ lại. Khi thở có mùi urê, rất giống mùi nước tiểu.

Nếu những điều này xảy ra với bản thân, bạn nên đặc biệt chú ý. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám kịp thời. Nếu thực sự có suy thận thì nên điều trị ngay.

Xem thêm: Chính xác thì u nang là gì nó khác với ung thư như thế nào?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-bieu-hien-khi-ngu-day-vao-buoi-sang-cho-thay-than-dang-keu-cuu-35433/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY