12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 cách để ngăn chặn cơn gout tấn công vào mùa thu?

Bệnh gout là một dạng viêm khớp phổ biến và phức tạp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Bệnh này có đặc điểm là các cơn đau, sưng, đỏ và đau đột ngột, dữ dội ở một hoặc nhiều khớp, thường gặp nhất là ở ngón chân cái.

Cơn gout cấp có thể xảy ra đột ngột, khiến bạn thường thức giấc lúc nửa đêm với cảm giác ngón chân cái bị đau đớn không thể chịu đựng được. Các triệu chứng bệnh gout có thể đến và biến mất, nhưng có những cách để kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa bùng phát.

Nguyên nhân gây bệnh gout

Bệnh gout xảy ra khi các tinh thể urat tích tụ trong khớp, gây ra tình trạng viêm và đau dữ dội do cơn gout tấn công. Các tinh thể urat hình thành khi có nồng độ axit uric cao trong máu. Cơ thể sản xuất axit uric khi nó phân hủy purin - chất được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể.

Bệnh gout xảy ra khi các tinh thể urat tích tụ trong khớp, gây ra tình trạng viêm và đau dữ dội do cơn gout tấn công.

Purin cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, như thịt đỏ và thịt nội tạng, chẳng hạn như gan. Hải sản giàu purin bao gồm cá cơm, cá mòi, trai, sò điệp, cá hồi và cá ngừ. Đồ uống có cồn, đặc biệt là bia và đồ uống ngọt bằng đường trái cây (fructose ) thúc đẩy nồng độ axit uric cao hơn.

Thông thường, axit uric hòa tan trong máu và đi qua thận vào nước tiểu. Nhưng đôi khi cơ thể sản xuất quá nhiều axit uric hoặc thận bài tiết quá ít axit uric. Khi điều này xảy ra, axit uric có thể tích tụ lại, tạo thành những tinh thể urat sắc nhọn như kim châm trong khớp hoặc mô xung quanh gây đau, viêm và sưng.

5 cách ngăn chặn cơn gout tấn công vào mùa thu

Uống nhiều nước hơn

Vào mùa thu, do khí hậu mát mẻ nên mọi người thường có thói quen uống ít nước dẫn đến giảm lượng nước tiểu. Khi dó, axit uric không thể đào thải qua nước tiểu, sau khi tích tụ trong cơ thể sẽ dễ gây ra bệnh gout. Do đó, bạn cần uống nhiều nước hơn.

Ăn nhiều rau hơn

Ăn niều rau xanh và củ quả tươi, không chỉ giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp kiểm soát nồng độ axit uric. Đặc biệt, bắp cải xanh là loại thực phẩm có tính kiềm, khi vào cơ thể giúp phân hủy axit uric, từ đó nhanh chóng hòa tan chất cặn bã trong nước tiểu, giúp ích cho quá trình đào thải axit uric trong cơ thể.

Ăn niều rau xanh và củ quả tươi, không chỉ giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp kiểm soát nồng độ axit uric.

Tránh thức khuya

Thức khuya sẽ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch của bản thân và tăng nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, cần ngủ đủ thời gian để đảm bảo sức khỏe tốt, đồng thời ngủ đủ giấc cũng có lợi cho tinh thần ngày hôm sau, làm việc gì cũng thuận lợi hơn.

Ăn ít hải sản và hạn chế uống bia

Hải sản và bia đều là những thực phẩm chứa nhiều purin, sau khi vào cơ thể sẽ khiến lượng axit uric tăng lên rất nhiều. Vì vậy nếu muốn ngăn ngừa bệnh gout tấn công, bạn nên hạn chế bia và hải sản, nhất là người bệnh gout không nên ăn.

Tập thể dục vừa phải

Tập thể dục là cách tốt nhất để tăng cường thể lực và bồi bổ cơ thể, nhưng cần chú ý tránh ra quá nhiều mồ hôi dẫn đến mất nước làm hạn chế nước tiểu đào thải axit uric.

Bệnh gout là bệnh viêm khớp không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, bằng cách tuân thủ thói quen sinh hoạt điều độ, đặc biệt là chế độ ăn uống sẽ giúp kiểm soát và ngăn ngừa cơn đau do bệnh gout gây ra.

Xem thêm: Đây là 5 điều mà NỤ CƯỜI nói cho bạn biết về sức khỏe của mình

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-cach-de-ngan-chan-con-gout-tan-cong-vao-mua-thu-35837/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY