12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 cách điều trị Hội chứng Bàng quang tăng hoạt động

Bàng quang tăng hoạt động (OAB) là tình trạng bàng quang tăng co bóp, và co bóp không đúng lúc gây cảm giác mắc tiểu, tiểu gấp, tiểu nhiều lần, tiểu đêm hoặc són tiểu gấp.

Theo nguyên tắc chung, hầu hết mọi người đi tiểu khoảng 6-7 lần mỗi ngày. Nếu bạn cảm mắc tiểu thường xuyên hơn hoặc tỉnh giữa đêm nhiều hơn một lần hoặc hai lần để đi tiểu thì bàng quang của bạn có thể hoạt động quá mức. Tình trạng này có thể gây mất kiểm soát và các tác động tiêu cực khác và cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân

OAB không là phải là quá trình lão hóa tự nhiên, không do uống nước nhiều, không là hậu quả của việc sinh nở. Nhiều yếu tố có thể là nguyên nhân gây ra OAB gồm:

- Tổn thương thần kinh: tai biến mạch máu não, bệnh Parkinson, chấn thương cột sống…

- Bế tắc hoặc suy yếu niệu đạo.

- Suy yếu các cơ nâng bàng quang.

- Thiếu hụt estrogen ở nữ.

- Phì đại tuyến tiền liệt ở nam.

- Nhiễm trùng tiểu, ung thư bàng quang, sỏi bàng quang.

- Biến chứng sau khi cắt tử cung hoặc tuyến tiền liệt.

- Nguyên nhân khác: trầm cảm, lo âu, viêm bàng quang, béo phì, dùng nhiều caffein, thuốc lợi tiểu,…

Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, 5 mẹo dưới đây rất hiệu quả trong việc điều trị bàng quang hoạt động quá mức, theo Bright Side:

1. Kiểm soát lượng nước uống của bạn

Điều quan trọng là uống đủ nước trong ngày để giữ đủ nước, nhưng uống quá nhiều không thực sự tốt cho sức khỏe của bạn, vì nó có thể khiến bạn mắc tiểu thường xuyên hơn. Để tránh bàng quang tăng hoạt động, tốt hơn là giảm 25% lượng nước uống của bạn để bàng quang của bạn không bị đầy.

Bạn cũng nên tránh uống cà phê, trà đen, rượu và đồ uống có ga vì chúng có thể gây căng thẳng hơn cho bàng quang.

2. Huấn luyện bàng quang

Phá vỡ thói quen hàng ngày. Để tránh không kiểm soát được, hãy cố gắng xác định mức độ thường xuyên bạn đi tiểu bằng cách ghi vào một cuốn nhật ký. Sau đó, lùi khoảng 15 phút so với thời điểm đó (ví dụ, nếu bạn đi tiểu mỗi giờ, hãy cố gắng lùi 15 rồi mới đi). Đi tiểu theo lịch trình ngay cả khi bạn không thực sự cần đi tiểu.

Trì hoãn tiểu. Bạn có thể giải quyết bàng quang tănghoạt động bằng cách kéo dài khoảng thời gian giữa những lần đi tiểu. Bắt đầu với sự chậm trễ nhỏ (khoảng 30 phút) và dần dần làm việc theo cách của bạn để đi tiểu mỗi 3-4 giờ.

Thực hành Double voiding. Double voiding là kỹ thuật đi tiểu hai lần trong một khoảng thời gian ngắn. Dưới đây là cách hiệu quả nhất để thực hiện: Sau khi bạn đã đi tiểu xong, hãy chờ 20-30 giây. Sau đó, nghiêng người về phía trước một chút và cố gắng đi tiểu lần nữa.

3. Kiểm soát cân nặng của bạn

Thừa cân có thể làm nặng thêm các vấn đề về bàng quang và khiến căng thẳng không kiểm soát được. Nếu bạn phát triển căng thẳng không kiểm soát được, bàng quang của bạn sẽ rò rỉ một lượng nhỏ nước tiểu khi bạn vận động cơ thể hoặc khi bạn ho hoặc hắt hơi. Giảm cân có thể giúp bạn giảm áp lực dư thừa lên bàng quang và các cơ xung quanh.

4. Châm cứu

Một số nghiên cứu cho thấy áp dụng châm cứu cho vùng lumbosacral (lưng dưới) có thể giúp bạn tăng cường kiểm soát bàng quang và điều trị đi tiểu thường xuyên bằng cách giải phóng căng thẳng và áp lực trong khu vực.

5. Tăng cường cơ bắp

Để kiểm soát đi tiểu, bạn có thể tăng cường các cơ của bàng quang. Trước tiên, bạn sẽ cần phải xác định những cơ đó bằng cách ngăn chặn dòng chảy của nước tiểu giữa dòng.

Một khi bạn cảm thấy cơ sàn chậu, bạn có thể bắt đầu huấn luyện chúng bằng cách thực hiện các bài tập sau đây với một bàng quang rỗng trong ít nhất 6-8 tuần.

Crunch tư thế Dead bug:

- Vị trí ban đầu: Nằm ngửa với hai cánh tay thẳng lên trần nhà và đầu gối gập xuống 90 độ.

- Hít vào, thắt chặt cơ sàn chậu, và vươn cánh tay phải của bạn ra ngoài đầu và đưa chân phải thẳng

- Thả lỏng cơ sàn chậu ra, thở ra, và rút tay và chân về vị trí ban đầu.

- Lặp lại 10 lần ở mỗi bên.

Wall Squat:

- Vị trí ban đầu: Đứng dựa lưng vào tường.

- Hít vào, thắt chặt cơ sàn chậu, và từ từ hạ cơ thể xuống thành một tư thế ngồi trên ghế và lưng vẫn chạm tường.

- Giữ tư thế trong 10 giây.

- Thở ra, trở về tư thế ban đầu, và giải phóng cơ bắp của bạn.

- Lặp lại 10 lần.

Bài tập Kegel:

- Vị trí ban đầu: Nằm ngửa với đầu gối cong và chân duỗi trên sàn nhà.

- Hít vào, thắt chặt các cơ sàn chậu và đẩy hông lên khỏi sàn nhà.

- Giữ tư thế này trong 10 giây.

- Trong khi hạ hông, thở ra và thư giãn cơ sàn chậu.

- Lặp lại 10 lần.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-cach-dieu-tri-hoi-chung-bang-quang-tang-hoat-dong-25773/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY