12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 cách đơn giản để ngăn ngừa bệnh trĩ

Nếu bạn bị trĩ, bạn có rất nhiều lựa chọn điều trị theo ý mình. Nhưng khi bạn bị bệnh trĩ, có lẽ bạn nên khuyên những người khác tránh mắc bệnh ngay từ đầu.

Bệnh trĩ - đệm tĩnh mạch bị sưng, viêm trong ống hậu môn - đôi khi gây đau, ngứa và có khả năng gây chảy máu. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tránh những triệu chứng khó chịu này bằng một số thay đổi lối sống đơn giản.

Dưới đây là 5 cách đơn giản để ngăn ngừa bệnh trĩ và những thay đổi lối sống nhất định tạo nên sự khác biệt như thế nào.

1. Đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu

Điều này nghe có vẻ giống như lời khuyên hết sức thông thường, nhưng quá nhiều người bỏ qua nó. Nếu bạn trì hoãn việc đi vệ sinh, phân sẽ trở nên cứng và khô trong ruột, khiến bạn khó đi tiêu hơn. Nếu bạn chịu căng thẳng để đi tiêu phân, nguy cơ phát triển bệnh trĩ sẽ tăng lên.

Nếu bạn chịu căng thẳng để đi tiêu phân, nguy cơ phát triển bệnh trĩ sẽ tăng lên.

Nói về căng thẳng, đừng ép đi tiêu khi bạn không cần thiết. Cố gắng đi tiêu làm tăng áp lực lên đệm tĩnh mạch, dẫn đến bệnh trĩ. Đặc biệt, việc rặn có thể biến trĩ nội thành trĩ ngoại.

2. Đừng biến nhà vệ sinh thành phòng đọc sách

Hãy coi thời gian trong phòng tắm là một điều cần thiết, không phải là một cuộc trốn chạy kéo dài. Nếu nhà vệ sinh có chồng tạp chí hoặc sách trên bồn nước, hãy cân nhắc chuyển chúng sang phòng khác. Không mang điện thoại vào khu vệ sinh - không duyệt Facebook, Instagram, Snapchat, Twitter hoặc chơi trò chơi trong đó.

Càng dành nhiều thời gian cho việc đi vệ sinh, bạn càng có nhiều khả năng đi tiêu. Ngoài ra, tư thế ngồi gây căng thẳng thêm cho các mạch máu hậu môn. Cả hai yếu tố này đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

3. Đánh giá lại chế độ ăn uống

Để ngăn ngừa bệnh trĩ, bạn cần phân mềm và dễ đi tiêu. Để có được điều này, bạn cần chế độ ăn uống thông minh và uống nhiều nước để tránh mất nước.

Thiếu chất xơ là thủ phạm phổ biến nhất. Ví dụ, nếu bạn thấy mình bị táo bón, hãy thử bổ sung nhiều chất xơ từ rau xanh, trái cây và 100% ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón dẫn đến căng thẳng - là một yếu tố nguy cơ của bệnh trĩ.

4. Giữ cho cơ thể vận động thông qua các bài tập thể dục

Tập thể dục vừa phải giúp cải thiện hoặc ngăn ngừa nhiều vấn đề về ruột và tiêu hóa, bao gồm cả bệnh trĩ. Khi bạn ít vận động, mọi thứ đều chậm lại, kể cả ruột.

Tập thể dục giúp giữ cho chất thải di chuyển qua đường ruột. Đổi lại, điều này giúp bạn tránh táo bón và phân khô, cứng. Đi bộ, chạy cự ly ngắn, đạp xe, yoga - tùy theo lựa chọn của mỗi người, nhưng hãy chọn lối sống năng động.

Tập thể dục vừa phải giúp cải thiện hoặc ngăn ngừa nhiều vấn đề về ruột và tiêu hóa, bao gồm cả bệnh trĩ.

Nhưng một lưu ý cần lưu ý khi tập thể dục: Tránh ngồi xổm với trọng lượng nặng và các động tác tương tự làm tăng áp lực vùng bụng. Nếu bạn đang cố gắng ngăn ngừa bệnh trĩ, những bài tập này có nguy cơ gây hại nhiều hơn lợi.

5. Gặp bác sĩ

Nếu các triệu chứng thay đổi hoặc tăng ra máu, hãy đến gặp bác sĩ và được đánh giá các triệu chứng. Không phải tất cả các phương pháp điều trị trĩ đều là phẫu thuật. Bạn có thể cần đánh giá để loại trừ các bệnh khác.

Các mẹo lối sống khác để giúp ngăn chặn bệnh trĩ

Có một số việc nhỏ hơn bạn có thể làm hàng ngày cũng sẽ hữu ích, bao gồm:

- Uống nhiều nước hơn. Chất xơ không có nước làm cho phân cứng.

- Tránh ngồi lâu.

- Hỏi bác sĩ về việc bổ sung chất xơ.

- Kê cao chân trên ghế đẩu hoặc ghế thấp khi bạn đi vệ sinh để giảm áp lực và di chuyển phân mà không phải chịu căng thẳng.

Áp dụng 5 cách đơn giản này trong lối sống hàng ngày sẽ giúp bạn cắt giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ một cách hiệu quả.

Xem thêm:

Thực phẩm phổ biến làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và 6 dấu hiệu KHÔNG BAO GIỜ được bỏ qua

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-cach-don-gian-de-ngan-ngua-benh-tri-34087/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY