Sức khỏe hôm nay

5 cách hay rèn luyện tính kiên nhẫn cho con

Con trẻ thường ham chơi, làm gì cũng qua loa, đại khái nên thường thiếu kiên nhẫn. Đó cũng là điều thường thấy ở trẻ em. Tuy nhiên, cha mẹ nên uốn nắn con tử sớm để con tập được tính kiên nhẫn, một đức tính cần thiết để trưởng thành. Một vài mẹo dưới đây có thể giúp con rèn luyện tính kiên nhẫn ngay từ nhỏ:

1. Cha mẹ hãy là tấm gương tốt cho con noi theo

Để con rèn luyện được tính kiên nhẫn, cha mẹ phải là tấm gương rèn luyện thành công trước để con noi theo.

Khi làm bất cứ điều gì, cha mẹ nên hoàn thành nó một cách nghiêm túc, kiên nhẫn tìm cách giải quyết. Điều đó sẽ tự nhiên đi vào tính cách của con như một ảnh hưởng tích cực nhất.

Ảnh minh họa

2. Tạo những trở ngại nhất định

Khi con làm một việc gì đó, cha mẹ có thể tạo ra những trở ngại nho nhỏ để kích thích con suy nghĩ hướng giải quyết, vượt qua khó khăn.

Quá trình rèn luyện ý chí đó sẽ tạo dựng dần nên tính kiên nhẫn trong mọi việc. Khi đó, cha mẹ cũng nên động viên con không bỏ dở giữa chừng, vạch cho con hướng đi đúng đắn và kiên nhẫn chờ con mang lại kết quả.

Bên cạnh đó, cha mẹ không nên quá nuông chiều con, đáp ứng mọi đòi hỏi mà nên để con tự tìm cách đáp ứng bản thân mình, tự lập và kiên nhẫn để trưởng thành.

3. Chơi trò chơi rèn luyện tính kiến nhân

Khả năng tập trung là nền tảng của tính kiên nhẫn và nó cần được chú ý bồi dưỡng. Trẻ tập trung hết tâm trí vào một trò chơi sẽ giúp trí thông minh, óc phán đoán phát triển. Một số trò chơi cha mẹ có thể chơi cùng con như ghép tranh, tìm lỗi sai, tìm đường, tìm điểm khác biệt, tô màu...

4. Phần thưởng xứng đáng

Đặt mục tiêu và phần thưởng xứng đáng sẽ giúp con có động lực hoàn thành công việc. Tuy ban đầu, con làm vì phần thưởng và ép buộc nhưng lâu dần, con sẽ quen và học được tính kiên nhẫn qua quá trình hoàn thành mọi công việc được giao.

Trẻ càng lớn, yêu cầu cần nâng cao và phần thưởng cũng phải thật phù hợp. Cha mẹ có thể dùng bảng thành tích, giấy ghi chú để con theo dõi được quá trình tiến bộ của mình mà tăng thêm hứng thú.

5. Tiếp sức cho ước mơ con

Một yếu tố quan trọng của tính kiên nhẫn là sự trì hoãn thụ hưởng. Trẻ tự kiềm chế bản thân sẽ rèn luyện được tính kiên nhẫn và trẻ càng có nhiều đam mê, sự quan tâm thì càng có nhiều cơ hội để rèn luyện. Những quá trình này chắc chắn mất nhiều thời gian và gặp nhiều khó khăn nhưng cha mẹ cần luôn sát cánh bên con.

Thu Ngân

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/5-cach-hay-ren-luyen-tinh-kien-nhan-cho-con-21665/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY