12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 cách tăng chiều cao tuổi 20

Ở tuổi 20, cả nam và nữ đều đã bước vào giai đoạn chiều cao tăng rất chậm. Tuy nhiên, việc cải thiện chiều cao ở tuổi này không phải là điều bất khả thi.

Vậy khi muốn tăng chiều cao ở tuổi 20, chúng ta cần làm gì? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ có bạn câu trả lời chính xác nhất.

1. Yếu tố quyết định đến chiều cao

Chiều cao của con người được chia làm 4 mốc cơ bản gồm: Từ khi là bào thai - 2 tuổi; giai đoạn 3 - 10 tuổi; giai đoạn 11 - 18 tuổi và sau 18 tuổi. Trong đó, giai đoạn tăng trưởng chiều cao nhiều nhất phải kể đến giai đoạn dậy thì, tức là từ 11 - 18 tuổi.

Có rất nhiều yếu tố khác nhau quyết định tới chiều cao của một con người. Theo các chuyên gia, chiều cao của một người được quyết định bởi 23% yếu tố di truyền, 32% chế độ dinh dưỡng, 22% do rèn luyện và còn lại là do một số tác nhân khách quan như môi trường sống, tâm trạng, giấc ngủ,…

2. Tuổi 20 còn cao được nữa không?

Ở tuổi 20, bạn vẫn có thể tăng trưởng chiều cao của bản thân. Thậm chí đối với nam giới, quá trình tăng chiều cao còn có thể kéo dài tới năm 22 tuổi.

Trên thực tế, sau tuổi 18 và cụ thể là tuổi 20, bạn vẫn có thể tăng từ 2 - 3 cm mỗi năm nếu biết cách.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), so sánh thể trạng của người châu Á trong đó có Việt Nam, chiều cao của nam trong độ tuổi 20 là khoảng 1m77 và nữ là 1m63. Vì vậy nếu bạn đang trong độ tuổi này và chưa đạt được mức lý tưởng như trên, bạn có thể áp dụng những cách dưới đây để cải thiện vóc dáng.

3. Tổng hợp 5 cách tăng chiều cao dù đã quá tuổi

3.1. Chế độ dinh dưỡng

Như trên có đề cập, chế độ dinh dưỡng sẽ quyết định phần lớn chiều cao của một con người. Vì vậy, bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý; bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi, vitamin D, kẽm để thúc đẩy quá trình tăng trưởng.

Cụ thể những loại thực phẩm tốt cho sự tăng trưởng chiều cao ở tuổi 20 như sau:

Sữa và các chế phẩm từ sữa: Đây là nguồn cung cấp canxi vô cùng dồi dào, cần thiết cho sự phát triển của xương, tăng trưởng chiều cao cơ thể. Ngoài ra, trong sữa còn rất giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt là protein cần thiết cho tăng trưởng.

Hải sản: Đây cũng là nguồn thực phẩm rất giàu canxi cũng như các loại vitamin. Những loại hải sản mà bạn nên bổ sung đó là hải sản có vỏ, tôm, cá, cua…

Trứng: Trứng được xem là nguồn dinh dưỡng vàng đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể, trong đó có chiều cao. Vì vậy ở tuổi 20, trong thực đơn dinh dưỡng, bạn đừng bỏ qua nguồn thực phẩm này nhé.

Ngũ cốc: Ngũ cốc như gạo, mì, ngô… chứa nhiều chất xơ, vitamin, sắt, magie, selen và giàu calo. Đây đều là những dưỡng chất quan trọng trong việc phát triển chiều cao ở tuổi 20.

Rau và hoa quả tươi: Rau xanh và hoa quả tươi là nguồn bổ sung vitamin, khoáng chất vô cùng dồi dào. Đặc biệt, trong rau xanh, trái cây chứa một lượng chất xơ, vitamin, kali và folate… giúp phát triển xương và các mô.

Những loại trái cây, rau xanh mà bạn có thể lựa chọn bổ sung mỗi ngày có thể kể đến như đu đủ, cà rốt, bông cải xanh, khoai lang, xoài, dưa hấu, quả mơ, cam, quýt…

3.2. Những loại thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Thực phẩm, viên uống, sữa hỗ trợ tăng chiều cao… cũng là một gợi ý mà bạn có thể cân nhắc sử dụng nếu muốn tăng chiều cao khi đã quá tuổi.

Hiện nay, nguồn thực phẩm này đang rất đa dạng trên thị trường, bao gồm cả các sản phẩm sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu từ nước ngoài. Bởi vậy, bạn cần cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ trước khi lựa chọn để có được vóc dáng lý tưởng.

3.3. Tập luyện giúp tăng chiều cao

Các bài tập kích thích sự kéo giãn của cơ, xương cũng vô cùng quan trọng trong quá trình tăng trưởng chiều cao ở tuổi 20. Ở độ tuổi này, những môn thể thao thường được khuyên tập luyện có thể kể đến như:

  • Đu xà, vươn mình kéo dài người
  • Bơi lội, cầu lông, bóng rổ, nhảy dây
  • Yoga, các bài tập gym…

3.4. Cải thiện giấc ngủ

Cơ thể “lớn" nhanh nhất trong quá trình ngủ. Ở tuổi 20, nguyên lý này cũng không thay đổi. Vì vậy muốn tăng chiều cao khi đã quá độ tuổi lý tưởng, bạn vẫn cần đảm bảo chất lượng của giấc ngủ như ngủ đúng giờ, đủ giấc; không thức khuya dậy muộn.

Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì chế độ nghỉ ngắn vào buổi trưa để cơ thể có sự phục hồi, phát triển toàn diện.

3.5. Tắm nắng

Ánh nắng mặt trời chứa rất nhiều vitamin D, điều rất ít tìm thấy ở các loại thực phẩm. Vitamin D là dưỡng chất cần thiết cho sự chuyển hoá canxi vào xương, cơ, mô… để tăng trưởng chiều cao.

Bởi vậy, bạn cần thường xuyên tắm nắng vào buổi sớm; tăng cường các hoạt động thể lực ngoài trời để có được sự phát triển chiều cao tốt nhất.

4. Tăng trưởng chiều cao ở tuổi 20 cần tránh gì?

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, luyện tập, nghỉ ngơi…, người muốn tăng chiều cao khi đã 20 tuổi cần tránh những điều sau:

4.1. Uống nước ngọt có ga, rượu bia

Trong nước ngọt, đặc biệt là nước có ga chứa rất nhiều đường cũng như các chất hoá học có thể khiến “ăn mòn” canxi trong cơ thể. Bên cạnh đó, bia rượu cũng có khả năng gây ức chế thần kinh và ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của chiều cao.

Bởi vậy nếu muốn phát triển chiều cao một cách tối đa, bạn cần nói không với những loại đồ uống có hại này.

4.2. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh chứa rất nhiều carbohydrate và chất béo không lành mạnh. Đây là những chất có thể gây thừa cân và béo phì, là nguyên nhân tiềm ẩn gây áp lực đến sự phát triển của hệ xương. Bởi vậy, bạn cũng cần hạn chế tối đa nguồn thực phẩm này.

4.3. Thuốc lá và các loại chất gây nghiện

Thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điện tử, thuốc lào, thuốc phiện hay các chất gây nghiện khác không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tâm sinh lý, thể trạng mà còn cả chiều cao. Vì vậy, hãy duy trì một lối sống lành mạnh, nói không với hút thuốc để có thể có được chiều cao lý tưởng.

4.4. Tư thế không phù hợp

Tư thế đứng, ngồi, nằm ảnh hưởng tương đối rõ rệt tới vóc dáng, chiều cao của mỗi người. Vì vậy khi ngủ, bạn cần nằm thẳng, luôn giữ cho cột sống, đầu không bị áp lực, cong vẹo.

Bên cạnh đó khi đi hay ngồi, bạn cũng cần chú ý giữ thẳng sống lưng, thẳng cổ, không cong, nghiêng… để đảm bảo bộ khung xương được ổn định, tạo điều kiện cho việc phát triển chiều cao.

Ở tuổi 20, mặc dù giai đoạn vàng của quá trình tăng trưởng chiều cao đã qua đi, thế nhưng bạn vẫn có thể tiếp tục cải thiện chiều cao của mình. Thậm chí, việc tăng chiều cao còn có thể kéo dài trong vòng 1 - 2 năm tiếp theo.

Vì vậy lúc này, hãy xây dựng cho bản thân một chế độ dinh dưỡng hợp lý, một chế độ luyện tập liên tục cũng như có được lối sống khoa học, lành mạnh. Tất cả những yếu tố trên sẽ giúp bạn sớm đạt được mục tiêu về chiều cao lý tưởng ở tuổi 20.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/5-cach-tang-chieu-cao-tuoi-20-33274/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY