Sức khỏe hôm nay

5 cách vô tình mà cha mẹ thúc đẩy hành vi xấu ở con trẻ

Con cái luôn học hỏi và làm theo cha mẹ trong hầu hết mọi lĩnh vực. Hành động và phản ứng của cha mẹ sẽ khuyến khích hành vi của trẻ. Nếu bạn có những hành vi tiêu cực, dù vô tình hay cố ý, bạn cũng đã khiến con có thêm hành vi xấu.

Lần tới, nếu bạn nhận thấy con mình thiếu các cách cư xử và kỷ luật cơ bản, điều quan trọng là phải lưu ý lý do tại sao chúng lại làm theo cách như vậy.

Dưới đây là những cách mà cha mẹ đã thúc đẩy hành vi xấu ở trẻ.

1. Nếu bạn thiếu tôn trọng, trẻ cũng sẽ làm theo

Trẻ em luôn để ý mọi thứ. Khi còn nhỏ, chúng rất kính trọng cha mẹ và luôn quan sát các hành động của cha mẹ.

Trẻ con luôn bắt chước từ cha mẹ, vì vậy cha mẹ nên tránh các hành vi xấu để con cái không bị ảnh hưởng - (Ảnh: Timesofindia).

Vì vậy, nếu bạn thiếu tôn trọng người khác hoặc thường thô lỗ hoặc ác ý với ai đó, khả năng cao loại hành vi đó sẽ thường xuất hiện trong phạm vi gia đình, khiến trẻ dễ có hành vi sai trái hơn. Đây là lý do tại sao bạn phải luôn nuôi dưỡng lòng tốt để giúp con bạn nảy sinh lòng từ bi.

2. Quát mắng hoặc đánh trẻ sẽ chỉ kích động hành vi bạo lực ở chúng

Bạo lực và đe dọa không bao giờ là giải pháp đối với trẻ em. Nếu thỉnh thoảng bạn đe dọa, quát mắng hoặc đánh con, bản thân chúng cũng sẽ có biểu hiện bạo lực.

Thay vào đó, hãy học cách giao tiếp với con bạn. Hiểu và giúp trẻ học cách đón nhận thất bại.

3. Không nhắc nhở trẻ về hành vi xấu của chúng

Nếu con bạn có hành vi xấu, bạn phải giải quyết vấn đề đó. Hãy tìm cách để kỷ luật trẻ, thay vì chê bai hoặc coi thường hành vi đó.

Nếu bạn để nó trôi qua ngay bây giờ, có khả năng nó sẽ phát triển thành một vấn đề nghiêm trọng hơn trong những năm sau này. Là cha mẹ, bạn phải giúp con hiểu tại sao hành vi của chúng là không thể dung thứ và cần phải thay đổi.

4. Cha mẹ không thực hiện lời hứa sẽ làm cho trẻ học thói nói dối

Thông thường, cha mẹ vì công việc quá bận rộn mà phải thực hiện nhiều thay đổi trong kế hoạch và lịch trình của mình. Mặc dù nó có thể giống như một điều cần thiết đối với cha mẹ, nhưng đối với con cái, đó là một tội lỗi lớn.

Đối với trẻ, việc thất hứa có ý nghĩa nhiều hơn những gì cha mẹ có thể tưởng tượng. Ban đầu điều này có vẻ vô hại, nhưng khi con bạn lớn lên, chúng có thể cảm thấy thoải mái khi nói dối hoặc không giữ lời. Đó là khi hành vi xấu của bạn đã ảnh hưởng tới con.

Không thực hiện lời hứa là một hành vi xấu dễ khiến trẻ sẽ không biết giữ lời sau này - (Ảnh: Internet).

5. Việc bào chữa cho hành vi sai trái của trẻ sẽ khuyến khích chúng hơn nữa

Cha mẹ luôn yêu thương và bảo vệ con cái. Nhưng khi nói đến một đứa trẻ có hành vi sai trái, điều quan trọng là bạn không nên bao biện cho chúng và để chúng phải trả giá. Đừng để trẻ nghĩ rằng chúng có thể thoát khỏi nó, vì chúng có khả năng sẽ lặp lại hành vi như vậy.

Cha mẹ luôn là tấm gương học tập nhanh nhất những đạo đức tốt đẹp và những giá trị nhân văn cho con cái. Con người được điều khiển bởi cảm xúc và tình cảm và cho dù chúng ta cố gắng bao nhiêu đi nữa, chúng ta cũng có thể vô tình tạo ra một tính cách gây ấn tượng sai cho trẻ.

Chính vì vậy, cha mẹ nên kỷ luật bản thân và luôn thực hiện những giá trị tốt đẹp để con cái noi theo. Tránh những hành động thúc đẩy hành vi xấu của trẻ.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/5-cach-vo-tinh-ma-cha-me-thuc-day-hanh-vi-xau-o-con-tre-31295/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY