Tình yêu và giới tính hôm nay

5 câu đừng bao giờ nói để an ủi người khác

Sẽ có ít nhất một lần trong đời bạn cảm thấy khó xử, bối rối khi rơi vào tình huống không biết phải an ủi người khác như thế nào. Tuy nhiên, dù có rối trí ra sao cũng đừng nói 5 câu này để an ủi họ, mọi chuyện sẽ chỉ càng thêm trầm trọng mà thôi.

Người mà bạn cần an ủi có thể đang trong trạng thái buồn bã, tuyệt vọng hoặc thậm chí là trầm cảm, dễ bị tổn thương. Đôi khi chỉ vì một câu nói vô ý của chúng ta có thể khiến tình hình thêm tồi tệ đi chứ không tốt lên như ta đã tưởng.

Các nhà tâm lý học chỉ ra cách để khiến mọi việc trở nên tốt đẹp hơn trong hoàn cảnh này là thay vì nói 5 câu sau để an ủi mọi người, hãy dành thời gian ở bên cạnh họ nhiều hơn.

1. “Có rất nhiều người đã trải qua nhiều chuyện còn tồi tệ hơn thế này”

Trong cuộc sống, bất kỳ ai cũng đều có những vấn đề và khó khăn riêng cần phải đối mặt. Việc người khác trải qua nhiều gian nan, gặp phải nhiều thử thách không liên quan gì đến người bạn cần phải động viên ngay lúc này.

Khi nói câu này ra sẽ khiến đối phương cảm thấy mình may mắn? Không đâu, vì thực tế là rắc rối của họ không biến mất đi khi cảm thấy mình may mắn hơn người khác.

Tốt hơn nên nói “Hãy cho tôi biết tôi có thể làm điều gì để giúp bạn không?”.

2. “Hãy tin vào chính mình. Ngày mai trời lại sáng”

Tâm trạng của người bạn cần an ủi sẽ không thể tốt hơn bởi họ biết rằng vấn đề của họ không thể biến mất chỉ sau một buổi tối.

Cũng cùng ý nghĩa với câu nói này nhưng có tác dụng tích cực hơn hẳn, đó là “Hãy giải quyết khó khăn từng bước một. Và tôi sẽ luôn ở đây để sẵn sàng giúp đỡ”.

3. “Cuộc sống vốn dĩ không công bằng”

Có thể bạn sẽ khiến mọi chuyện trở nên nghiêm trọng hơn với câu nói tưởng chừng vô hại này. Bởi thực tế, cuộc sống luôn công bằng. Hiện tại phản ánh quá khứ còn tương lai là kết quả của hiện tại.

Thay vào đó, chúng ta hãy khuyến khích họ “Khó khăn chỉ là thử thách giúp mỗi người mạnh mẽ hơn vì thế hãy cố gắng hết sức để vượt qua chúng”.

4. “Hãy từ bỏ đi. Đời còn dài, thiếu gì cơ hội khác”

Khi một người đặt rất nhiều tâm huyết và cố gắng để thực hiện lý tưởng của mình. Lời khuyên từ bỏ sẽ khiến họ thêm thất vọng, có cảm giác bản thân bất tài, vô dụng. Cuộc sống tất nhiên vẫn tiếp diễn nhưng cơ hội quý giá thì không phải lúc nào cũng đến nhiều lần.

Chúng ta có thể thay bằng câu “Cuộc sống còn nhiều thứ quý giá hơn. Cánh cửa này đóng lại sẽ có một cánh cửa khác mở ra thôi”.

5. “Tôi hiểu mà, vì tôi cũng từng một lần trải qua điều tương tự”

Mỗi người sống cuộc sống của mình theo cách khác nhau và vì vậy sẽ có cách giải quyết những vấn đề khó khăn của mình theo cách riêng, không ai giống ai.

Câu tốt hơn để động viên, an ủi họ lúc này nên là “Tôi không thể hiểu hết những điều bạn đã trải qua nhưng tôi biết bạn đã cố gắng hết sức rồi”.

Gokuyuri

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/5-cau-dung-bao-gio-noi-de-an-ui-nguoi-khac-22810/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY