Sức khỏe hôm nay

5 câu nói cha mẹ nên tránh vì dễ gây ra tình trạng rối loạn ăn uống ở con trẻ

Tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ ngay từ đầu là rất cần thiết để hình thành mối quan hệ của chúng với thức ăn. Nhưng nói chuyện với trẻ về thức ăn và cân nặng có vẻ sẽ là một điều khó khăn.

Trẻ em giống như miếng bọt biển. Chúng tiếp thu mọi câu nói và hành động xung quanh mình đồng thời bắt chước và thậm chí áp dụng chúng. Vì vậy, cách bạn nói về thức ăn xung quanh chúng là rất quan trọng. Nó có thể giúp các bé xây dựng mối quan hệ lành mạnh hoặc trong trường hợp xấu nhất là khiến trẻ ăn uống rối loạn.

Cha mẹ phải giúp con cái cải thiện thói quen ăn uống và lòng tự trọng của chúng. Để làm như vậy, họ phải cẩn thận về những gì mình nói và cách hành động với con mình. Dưới đây là những cụm từ phổ biến mà bạn phải tránh nói để ngăn chặn tình trạng rối loạn ăn uống ở con trẻ.

1. “Tôi đang theo dõi cân nặng của mình”

Câu nói này nghe có vẻ vô hại mà nhiều người thường dùng, có thể ý chỉ là đang quan tâm đến thói quen ăn uống của mình và có ý thức về những gì mình ăn, nhưng nó lại tác động tiêu cực đến con bạn.

Các chuyên gia cho biết, nói về cân nặng của bạn trước mặt con có thể làm tăng khả năng đứa trẻ sẽ thực hiện các phương pháp không lành mạnh và cực đoan để kiểm soát cân nặng.

Đặc biệt với các bé gái, chúng có thể thực hiện các bước quyết liệt như cắt giảm calo, bỏ bữa gây nguy hiểm cho sức khỏe.

2. "Con luôn đói" hoặc "Sự thèm ăn của con đã tăng lên"

Đây là một tuyên bố phổ biến khác mà các bậc cha mẹ hay nói mà không nhận ra mức độ tác hại của nó đối với con bạn. Những phát biểu như thế này khiến con bạn cảm thấy rằng chúng đang ăn nhiều hơn và bắt đầu cảm thấy khó chịu về cân nặng và thân hình của mình.

Đừng nói những câu khiến con khó chịu về vấn đề ăn uống.

Điều tốt nhất nên làm là tránh bình luận về việc chúng đang ăn bao nhiêu. Thay vào đó, hãy làm cho trẻ hiểu tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước hơn.

3. "Con đã tăng cân"

Mối quan tâm của cha mẹ đối với sức khỏe của con cái là điều dễ hiểu và có nhiều cách khác nhau để giải quyết nhưng đây sẽ là câu không nên nói với con. Trẻ em rất dễ bị tổn thương và ngay cả khi bạn dùng những câu nói như vậy chỉ để trêu chọc, chúng có thể sẽ hiểu theo cách khác.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết, những đứa trẻ có cha mẹ chỉ ra cân nặng ngày càng tăng của chúng dễ có hành vi ăn uống rối loạn, béo phì và trầm cảm.

4. “Cùng ăn kiêng với bố/mẹ nào”

Hỗ trợ con là điều tốt, nhưng không phải là liên quan đến những thứ như ăn kiêng. Điều này sẽ khiến trẻ tin rằng ăn kiêng là tốt và không có hại gì. Do đó, nó sẽ ở lại với trẻ trong suốt cuộc đời và thậm chí có thể gây ra chứng rối loạn ăn uống sau này trong cuộc sống. Thay vào đó, hãy cùng con bạn đi dạo hoặc tập thể dục cùng nhau.

5. "Cô ấy đã tăng cân" hoặc "cô ấy đã giảm cân"

Nhận xét về hình dáng cơ thể của người khác trước mặt con bạn sẽ đưa ra một thông điệp sai lầm về hình thể lý tưởng. Điều này sẽ khiến trẻ nhận ra rằng gầy được coi trọng khi xét về kích thước cơ thể và chúng cũng sẽ cho rằng, việc đánh giá cơ thể của người khác là điều bình thường.

Nhận xét về hình dáng cơ thể của người khác trước mặt con bạn sẽ đưa ra một thông điệp sai lầm về hình thể lý tưởng, khiến con dễ bị rối loạn ăn uống vì lo lắng về cân nặng.

Ngày nay, trẻ con lười ăn biếng ăn khá nhiều nhưng các bậc cha mẹ thay vì nóng vội nói ra những câu làm con bị rối loạn ăn uống thì nên cẩn thận trong lời ăn tiếng nói và kiên nhẫn để giúp con hứng thú với đồ ăn hơn. Điều này lâu dần sẽ cải thiện tình trạng ăn uống và cân nặng của con.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/5-cau-noi-cha-me-nen-tranh-vi-de-gay-ra-tinh-trang-roi-loan-an-uong-o-con-tre-30037/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY