12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 chấn thương phổ biến gây đau đầu gối khi chạy và cách điều trị hữu hiệu

Các bác sĩ cho biết, hội chứng dải chậu chày thường tự khỏi trong vài tuần. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài, hãy đến gặp bác sĩ vì hội chứng này cũng có thể trở thành mãn tính cần một hoặc hai tháng để phục hồi chức năng.

Chạy là một hình thức tập thể dục lặp đi lặp lại dưới sức ép của sức nặng cơ thể và có nguy cơ cao xảy ra chấn thương, đặc biệt là các chấn thương liên quan đến đầu gối. Trên thực tế, chấn thương đầu gối xảy ra rất thường xuyên, chúng chiếm tới 50% tổng số ca chấn thương khi chạy.

Dưới đây là năm chấn thương gối phổ biến xảy ra khi chạy và cách điều trị nhanh chóng, hiệu quả.

1. Hội chứng đau bánh chè- đùi (Runner’s knee)

Theo bác sĩ Robert Wilder, chủ nhiệm Khoa Y học Vật lý và Phục hồi chức năng tại Đại học Virginia, Mỹ, hội chứng đau bánh chè – đùi là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau đầu gối ở những vận động viên chạy bộ.

Vị trí đau: Biểu hiện đau xung quanh xương bánh chè khi vận động hoặc sau khi ngồi gập gối lâu.

Nguyên nhân: Khi chúng ta chạy, xương bánh chè, xương đùi và xương chày đều di chuyển, gây áp lực lên xương bánh chè. Theo Wilder, khi quá nhiều tải trọng đặt lên xương bánh chè, các mô có thể bị viêm và kích ứng. Nó cũng có thể do cơ bắp bị căng, tư thế chạy sai hoặc một vấn đề về cấu trúc, chẳng hạn như đầu gối cao bất thường.

Cách điều trị: Ngừng chạy, chườm lạnh và uống thuốc giảm đau như ibuprofen cho đến khi hết đau và sẵn sàng chạy lại. Tăng cường sức mạnh cho đầu gối, hông, bàn chân và mắt cá chân cũng có thể giúp điều trị và ngăn ngừa đầu gối của người chạy. Nếu cơn đau không biến mất sau ba hoặc bốn tuần, hãy tham khảo ngay ý kiến của bác sĩ để tìm ra ra kế hoạch điều trị phù hợp.

2. Hội chứng dải chậu chày (Iliotibial Band Syndrome)

Hội chứng dải chậu chày là một chấn thương phổ biến khác khi chạy, đặc biệt là ở những người chạy đường dài. Nó ảnh hưởng đến dải cơ, một lớp mô liên kết chạy từ hông đến đầu gối.

Vị trí đau: Vị trí đau ở bên ngoài đầu gối.

Nguyên nhân: Nguyên nhân gây hội chứng dải chậu chày là do sự ma sát quá mức của dải chậu chày bó chặt với xương. Khi bạn lặp đi lặp lại các động tác quá sức ở đầu gối, nguy cơ xảy ra hội chứng dải chậu chày là rất cao.

Cách điều trị: Dừng chạy, tăng cường sức mạnh cho vùng cốt lõi và hông. Bạn cũng có thể chườm đá bên ngoài đầu gối hoặc dùng thuốc không kê đơn để giảm đau.

Các bác sĩ cho biết, hội chứng dải chậu chày thường tự khỏi trong vài tuần. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài, hãy đến gặp bác sĩ vì hội chứng này cũng có thể trở thành mãn tính cần một hoặc hai tháng để phục hồi chức năng.

3. Viêm gân bánh chè

Viêm gân bánh chè là một chấn thương phổ biến khác khi chạy bộ.

Vị trí đau: Viêm gân bánh chè gây đau bên dưới đầu gối ở gân bánh chè nối xương bánh chè và xương cẳng chân. Gân này cho phép bạn mở rộng hoàn toàn đầu gối của mình.

Nguyên nhân gây ra: Viêm gân bánh chè là do sử dụng quá mức hoặc tăng đột ngột quãng đường hoặc tần suất chạy làm tăng thêm căng thẳng lên gân bánh chè, gây ra những vết rách nhỏ dẫn đến đau và viêm. Việc cơ tứ đầu hoặc cơ dùi sau bị căng cũng có thể gây thêm căng thẳng cho gân bánh chè.

Cách điều trị: Cách tốt nhất để điều trị viêm gân bánh chè là nghỉ ngơi, chườm lạnh vùng bị ảnh hưởng đồng thời tăng cường và kéo căng cơ đùi. Bên cạnh đó, các bài tập về tính linh hoạt và tăng cường sức mạnh cũng có thể kích thích quá trình chữa lành mô hoặc đeo nẹp xương bánh chè để giảm tải cho gân.

4. Rách sụn chêm

Vết rách sụn chêm là một chấn thương ở phần sụn nằm giữa xương ống quyển và xương đùi.

Nơi đau: Mỗi đầu gối của bạn có hai sụn chêm, một ở bên trong đầu gối và một ở bên ngoài đầu gối. Một sụn chêm bị rách gây đau và viêm quanh đầu gối, khiến khớp khó có thể mở rộng hoàn toàn.

Nguyên nhân: Rách sụn chêm thường do sử dụng lặp đi lặp lại các sụn chêm hoặc do các hoạt động xoay người, như khi bạn dừng lại đột ngột lúc đang chạy hoặc nhanh chóng đổi hướng.

Cách điều trị: Dừng chạy trong một khoảng thời gian ngắn trong khi vết thương lành. Trong trường hợp nhẹ hơn, nghỉ ngơi, chườm đá và dùng thuốc có thể giúp giảm các triệu chứng để có thể chạy lại an toàn, ngay cả khi chúng không tự chữa lành vết rách. Trong trường hợp nghiêm trọng với các triệu chứng xảy ra dai dẳng, bạn có thể phải can thiệp bằng phẫu thuật.

5. Viêm bao hoạt dịch đầu gối

Viêm bao hoạt dịch đầu gối là tình trạng viêm hoặc kích ứng của một túi nhỏ chứa đầy chất lỏng, được gọi là bao hoạt dịch nằm gần khớp gối. Các loại viêm bao hoạt dịch đầu gối phổ biến nhất ở vận động viên chạy bộ là viêm bao hoạt dịch Pes Anserine, ảnh hưởng đến bên trong đầu gối gần gân kheo, hoặc viêm bao hoạt dịch Prepatellar, ảnh hưởng đến xương bánh chè.

Vị trí đau: Nó gây đau trên xương bánh chè hoặc ngay dưới khớp gối về phía mặt trong.

Nguyên nhân: Viêm bao hoạt dịch đầu gối xảy ra khi một trong những bao khớp gối bị viêm do tình trạng căng thẳng lặp đi lặp lại. Điều này thường là do người chạy quyết định tăng số km hoặc tốc độ chạy đột ngột.

Cách điều trị: Chườm đá, nghỉ ngơi và dùng thuốc giảm đau đều là những cách hữu ích để giảm đau. Các bác sĩ nói rằng, đôi khi bạn có thể vượt qua cơn đau miễn là đầu gối không còn sưng.

Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn, các lựa chọn điều trị khác bao gồm vật lý trị liệu, tiêm corticosteroid hoặc thậm chí phẫu thuật để loại bỏ túi hoạt dịch. Đôi khi, các túi hoạt dịch có thể bị nhiễm trùng và gây sốt, thường phải dùng kháng sinh để điều trị. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định kế hoạch điều trị phù hợp.

Ánh Dương

Theo Đời sống và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-chan-thuong-pho-bien-gay-dau-dau-goi-khi-chay-va-cach-dieu-tri-huu-hieu-29428/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY