12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 dấu hiệu ban đầu cảnh báo xơ gan ai cũng cần lưu ý

Xơ gan được gọi là sẹo hoặc xơ hóa gan do các loại vấn đề khác nhau liên quan đến gan như viêm gan và nghiện rượu mãn tính. Các mô sẹo dần dần thay thế các mô khỏe mạnh trong gan, làm cho gan hoạt động kém hiệu quả.

Gan khỏe mạnh có vai trò gì?

Gan chịu trách nhiệm thực hiện một số chức năng quan trọng trong một ngày để giữ cho chúng ta khỏe mạnh. Đây là bộ phận giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, tạo ra các enzym giúp tiêu hóa thức ăn, lưu trữ đường và chất dinh dưỡng, và giúp chống lại nhiễm trùng.

Khi gan bị tổn thương do bất kỳ lý do gì, các tế bào gan khỏe mạnh sẽ bị viêm hoặc thậm chí chết. Tiếp theo là quá trình sửa chữa tế bào, quá trình này thường gây ra mô sẹo. Sự tích tụ của các mô sẹo trong cơ quan làm rối loạn hoạt động của nó và dẫn đến xơ gan.

Xơ gan là một tình trạng sức khỏe thường phát triển do một vấn đề hoặc bệnh khác về gan - (Ảnh: Timesofindia).

Những ai có nguy cơ mắc bệnh xơ gan?

Xơ gan là một tình trạng sức khỏe thường phát triển do một vấn đề hoặc bệnh khác về gan. Nếu không điều trị, tình trạng gan sẽ ngày càng nặng hơn và theo thời gian sẽ chuyển thành xơ gan.

Dưới đây là một số điều kiện có thể khiến một người có nguy cơ phát triển thành xơ gan.

- Lạm dụng rượu trong nhiều năm

- Viêm gan siêu vi

- Bệnh tiểu đường không kiểm soát

- Béo phì

- Tiêm ma túy bằng kim tiêm chung

- Tiền sử bệnh gan

- Quan hệ tình dục không an toàn

Dưới đây là các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của bệnh xơ gan bạn có thể gặp phải

Mặc dù không có cách chữa khỏi bệnh xơ gan, nhưng việc phát hiện sớm có thể trì hoãn hoặc không để lại sẹo và giảm các biến chứng. Nếu không được điều trị, nó thậm chí có thể gây tử vong. Các dấu hiệu nhận biết ban đầu bệnh xơ gan bao gồm:

Dễ chảy máu hoặc bầm tím

Gan tạo ra một loại protein với sự trợ giúp của vitamin K rát cần thiết cho quá trình đông máu. Bên cạnh đó, nó còn giúp phá vỡ các tế bào máu cũ hoặc bị hư hỏng. Khi bị tổn thương, gan không tạo đủ protein dẫn đến dễ bị bầm tím.

Tình trạng dễ bầm tím cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh xơ gan - (Ảnh: Timesofindia).

Sự đổi màu vàng ở da và mắt (vàng da)

Vàng da là tình trạng da và màng cứng mắt chuyển sang màu vàng. Da có màu này do lượng bilirubin cao, một sắc tố mật màu vàng cam do gan tiết ra. Khi gan bị tổn thương, nó không thể điều tiết lượng mật trong cơ thể, dẫn đến tình trạng sức khỏe này.

Sưng chân, bàn chân hoặc mắt cá chân (phù nề)

Sưng chân và tay cũng là do gan bị tổn thương dẫn đến giảm sản xuất một loại protein gọi là albumin. Protein này giữ cho máu không bị rò rỉ ra khỏi mạch máu vào các mô xung quanh. Khi có ít protein này, chất lỏng bắt đầu tích tụ trong mạch máu gây sưng ở chân.

Tích tụ chất lỏng trong bụng (cổ trướng)

Trong bệnh gan mãn tính, chất lỏng có thể tích tụ trong ổ bụng gây chướng bụng. Điều này làm cho bụng trông căng và sưng lên. Do trục trặc của gan, chất lỏng bắt đầu lấp đầy không gian giữa niêm mạc bụng và các cơ quan dẫn đến tình trạng này.

Giảm cân không lý do

Giảm cân đột ngột mà không cần ăn kiêng và tập thể dục có thể là một lý do đáng lo ngại. Đây thường là dấu hiệu ban đầu của bệnh xơ gan mà bạn không nên bỏ qua. Nếu bạn đang chứng kiến ​​sự sụt giảm trọng lượng cơ thể, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm và không có khả năng chữa khỏi. Nhận biết sớm các dấu hiệu ban đầu của bệnh xơ gan sẽ giúp ngăn ngừa hình thành sẹo và giảm các biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong.

Xem thêm:

Vaccine Pfizer và Moderna sẽ kém hiệu quả ở người bị xơ gan

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-dau-hieu-ban-dau-canh-bao-xo-gan-ai-cung-can-luu-y-31724/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY