Tình yêu và giới tính hôm nay

5 dấu hiệu cảnh báo bếp gas cần sửa ngay kẻo cả nhà rước họa

Nếu thấy những dấu hiệu này xuất hiện khi sử dụng bếp gas, bạn hãy cảnh giác và gọi thợ sửa ngay kẻo rước họa vào nhà vì bếp gas đã hư hỏng nặng.

Gas bốc mùi

Khi có mùi gas bốc lên trong lúc sử dụng bếp đó có thể là do đường dẫn ga bị hở, khóa van bị hỏng hoặc ống gas nối bị sai khớp… dẫn tới tình trạng rò rỉ ga.

Nếu ngửi thấy mùi gas đậm đặc, bình rò rỉ tạo thành tuyết bám xung quanh trong khi nhiệt độ phòng tăng lên, hãy nhanh chóng mở tất cả các cửa để giảm bớt nồng độ gas. Trong trường hợp này, tuyệt đối không được các thiết bị điện, tránh tia lửa đánh lên gây cháy nổ.

Tốt nhất là nên ngắt nguồn điện từ xa sau đó gọi ngay thợ sửa chữa đến kiểm tra.

Lửa bị đỏ

Khi ngọn lửa bếp gas có màu đỏ và làm đen đáy nồi, ảnh hưởng đến việc nấu nướng của bạn. Nguyên nhân thường do gas đốt không hết, dụng cụ nấu không sạch, đầu đốt bị bẩn, van bình gas mở quá ít, bình gas sắp hết hay bị lẫn tạp chất. Trong trường hợp này bạn nên kiểm tra và vệ sinh lại toàn bộ bếp và bình gas, hiện tượng này sẽ được cải thiện.

Lửa phát tiếng kêu

Ống dẫn gas bị thủng, đứt do chuột cắn là những nguyên nhân có thể dẫn đến cháy nổ. Nếu nghe thấy tiếng lửa bếp gas có tiếng phựt phựt, rất có thể bình ga đã bị rò hoặc bộ phận không khí, họng lửa lắp chưa đúng khớp, khe thoát lửa bị nghẹt. Sau khi chỉnh vị trí họng lửa và làm sạch lại khe thoát lửa mà vẫn còn tiếng động này, mọi người cần gọi người đến kiểm tra và sửa chữa để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Không bắt lửa

Bếp gas không bắt lửa có thể do dây dẫn gas bị gãy dập, bạn nên thay mới để đảm bảo an toàn. Kiểm tra bộ đánh lửa nếu bị bẩn, bạn cần tháo kiềng bếp dùng vải khô để lau sạch bộ đánh lửa.

Nguồn lửa bất thường

Nếu ngọn lửa bếp gas cháy bất thường, có mùi gas thoát ra ngoài, bạn cần lập tức tắt bếp, khoá van bình đồng thời kiểm tra lại mâm chia lửa có bị đặt lệch hay không, lau khô sứ đánh điện của bếp. Nếu không thể tự mình xử lý, hãy gọi thợ sữa chữa đến kiểm tra là an toàn nhất.

Cách xử lý khi bếp gas bị rò rỉ gas

– Khi ngửi thấy mùi gas trong nhà, tuyệt đối không động đến bất kỳ thiết bị nào có thể phát sinh tia lửa điện, không bật tắt công tắc đèn, quạt, đóng cắt mạch điện, kể cả điện thoại di động.

– Lập tức khóa van bình gas, mở cửa lớn, cửa sổ và dùng các phương tiện thông gió thủ công như quạt tay, bìa carton để quạt tản khí gas ra bên ngoài. Nếu quạt máy, quạt thông gió của bếp đang chạy thì bạn nên để nguyên.

– Sử dụng xà phòng bít vào chỗ khí gas thoát ra, phun nước vào bình, nếu thấy bình phồng lên, ngay lập tức chạy thoát ra ngoài, đề phòng bình gas nổ.

Đặc biệt, nếu muốn tránh nguy cơ cháy nổ gas, người dùng cần phải nắm được cách sử dụng bếp gas, bình gas an toàn. Cụ thể, cần luôn khóa van gas sau khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho cả nhà. Khi mua bình gas, bạn nên chọn đơn vị phân phối hàng uy tín để tránh dùng phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, khi đang thay bình gas, bạn tuyệt đối không được sử dụng các thiết bị có thể phát sinh tia lửa điện gần đó như bật lửa, nổ xe máy. Đặc biệt, sau 3 – 5 năm sử dụng, chúng ta cần thay mới van gas, ống dẫn gas.

Phong Vũ

Theo Pháp luật đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/5-dau-hieu-canh-bao-bep-gas-can-sua-ngay-keo-ca-nha-ruoc-hoa-28327/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY