12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 dấu hiệu cảnh báo gan bị tổn thương do uống quá nhiều rượu

Khi bạn uống rượu, các enzym khác nhau trong gan hoạt động để phá vỡ các phân tử rượu giúp loại bỏ nó khỏi cơ thể, vì rượu là một chất độc hại tiềm ẩn. Tuy nhiên, khi lượng tiêu thụ rượu vượt quá khả năng xử lý hiệu quả của gan, thì nó có khả năng gây hại cho gan.

Trong khi mô gan có khả năng tái tạo, sự tổn thương liên tục sẽ dẫn đến sự tích tụ của các mô sẹo. Khi mô sẹo hình thành, nó sẽ thay thế mô gan khỏe mạnh. Điều này làm suy giảm khả năng thực hiện các chức năng quan trọng của gan.

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp tổn thương do rượu là điều cần thiết để hạn chế những biến chứng về lâu dài.

1. Khô miệng

Khô miệng là một chứng rối loạn phổ biến, đặc trưng bởi giảm hoặc thiếu toàn bộ lượng nước bọt. Một người nào đó bị tổn thương gan do rượu cũng sẽ thường xuyên cảm thấy khô miệng và khát không thể kìm chế được.

Ngay cả sau khi uống nhiều nước hoặc nước ngọt, người đó sẽ không thể thỏa mãn được những cảm giác này.

Khô miệng là một chứng rối loạn phổ biến, đặc trưng bởi giảm hoặc thiếu toàn bộ lượng nước bọt.

2. Buồn nôn

Bệnh gan như viêm gan do rượu gây ra cảm giác buồn nôn thường xuyên, nôn mửa nhiều cũng như tiêu chảy. Buồn nôn liên tục là một phản ứng đối với các chất cặn bã dư thừa trong cơ thể, do khả năng đào thải chất độc của gan giảm xuống.

Điều này có thể đi kèm với mệt mỏi và thiếu năng lượng liên tục, sốt nhẹ và cảm giác tổng thể không khỏe.

3. Giảm cân và chán ăn

Uống một lượng lớn rượu cũng sẽ ngăn chặn sự thèm ăn, dẫn đến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng và khoáng chất thích hợp. Tổn thương gan do rượu cũng gây giảm cân đột ngột, không rõ nguyên nhân.

Xơ gan là giai đoạn cuối của gan bị sẹo thường do nghiện rượu mãn tính. Xơ gan sẽ khiến cơ thể khó xử lý các chất dinh dưỡng hơn, dẫn đến suy nhược và giảm cân.

4. Đau hoặc khó chịu phía trên bên phải của bụng

Một người bị tổn thương gan do rượu có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu ở phía trên bên phải của bụng. Đây là dấu hiệu của việc gan sưng lên do uống quá nhiều rượu.

Một triệu chứng phổ biến của bệnh gan do rượu (ARLD), sưng gan có thể gây sẹo, dẫn đến xơ gan, giai đoạn cuối của bệnh gan. Hơn nữa, một tỷ lệ lớn những người phát triển ung thư gan đã bị xơ gan từ trước.

Một người bị tổn thương gan do rượu có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu ở phía trên bên phải của bụng.

5. Các dấu hiệu cảnh báo khác

Theo John Hopkins Medicine, những người bị xơ gan thường phát triển các vấn đề về thận, chảy máu đường ruột, có dịch trong bụng, lú lẫn và các bệnh nhiễm trùng nặng khác.

Khoảng 30% những người bị bệnh gan do rượu có virus viêm gan C. Những người khác có virus viêm gan B. Khoảng 50% người bị ARLD bị sỏi mật. Theo các cổng thông tin sức khỏe khác, các triệu chứng và dấu hiệu cảnh báo của bệnh gan cũng bao gồm sưng phù ở chân và mắt cá chân, ngứa da, màu nước tiểu sẫm màu, màu phân nhạt và dễ bị bầm tím.

Uống rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến gan bị tổn thương. Nếu bạn nhận tháy các triệu chứng này, hãy kiểm tra gan và thực hiện các biện pháp phục hồi cho gan, trước hết là giảm bớt hoặc bỏ uống rượu.

Xem thêm:

Khoai lang tốt nhưng không thể ăn cùng 4 loại thực phẩm này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-dau-hieu-canh-bao-gan-bi-ton-thuong-do-uong-qua-nhieu-ruou-34514/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY