Sức khỏe hôm nay

5 dấu hiệu cho thấy con bạn có thể đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần

Các vấn đề sức khỏe tâm thần không chỉ là vấn đề của tuổi trưởng thành mà trẻ em cũng dễ mắc phải. Trẻ em có thể bị các tình trạng sức khỏe tâm thần giống như người lớn và có các triệu chứng khác nhau.

Rối loạn lo âu, trầm cảm và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một số vấn đề phổ biến và có khả năng ảnh hưởng suốt đời nếu không được giải quyết kịp thời.

Dưới đây là 5 dấu hiệu nhận biết bệnh rối loạn sức khỏe tâm thần ở trẻ em mà các bậc cha mẹ cần phải biết.

1. Thường xuyên phàn nàn về các triệu chứng thể chất như đau đầu và đau bụng

Ngay cả các triệu chứng về thể chất như căng cơ, đau, nhức đầu, mất ngủ và bồn chồn cũng có thể là các triệu chứng của các vấn đề sức khỏe tâm thần. Lo lắng sẽ dẫn đến đau dạ dày, sương mù não, mức độ tập trung kém.

Khi các triệu chứng thể chất này do trạng thái tinh thần gây ra hoặc trở nên tồi tệ hơn, nó được gọi là bệnh tâm thần. Vì vậy, nếu con bạn thường xuyên phàn nàn về những vấn đề này, hãy cố gắng tìm ra lý do để giải quết ngay lập tức.

2. Sợ hãi hoặc gặp ác mộng thường xuyên

Sợ hãi hoặc thường xuyên gặp ác mộng xảy ra do một số lý do như sợ hãi hoặc lo lắng và các cảm xúc khác như tức giận, buồn bã, xấu hổ hoặc ghê tởm.

Những đứa trẻ từng trải qua những sự việc đau thương có thể gặp ác mộng thường xuyên, điều này về lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe tâm thần.

Những đứa trẻ từng trải qua những sự việc đau thương có thể gặp ác mộng thường xuyên, điều này về lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe tâm thần của chúng và thậm chí còn ảnh hưởng khi chúng lớn lên. Điều quan trọng là phải giải quyết các vấn đề sớm ngay từ thời thơ ấu.

3. Cực kỳ bướng bỉnh hoặc hung hăng

Đôi khi trẻ không vâng lời hoặc tỏ ra cáu kỉnh khi bạn yêu cầu chúng làm điều mà chúng không muốn là điều bình thường. Nhưng nếu nó trở thành một việc thường xuyên và bạn chứng kiến ​​sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của chúng thì đó là điều không bình thường.

Hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân gốc rễ của tình trạng này hoặc tìm sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý. Bạn thậm chí có thể nhờ các thành viên khác trong gia đình, những người gần gũi với trẻ nói chuyện với chúng.

4. Những thay đổi về học tập và thành tích ở trường

Nếu con bạn có kết quả học tập tốt, nhưng gần đây bạn nhận thấy kết quả học tập của chúng giảm sút, đừng xem nhẹ điều đó. Không chú ý trong học tập, không tham gia các hoạt động ngoại khóa và trốn học cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng căng thẳng hoặc trầm cảm.

Nếu con đang học tốt mà bỗng kết quả học tập thay đổi theo chiều hướng giảm sút, có thể đó là dấu hiệu con đang bị rối loạn tâm thần.

Nói chuyện với con bạn về điều đó và cố gắng biết điều gì đang làm phiền chúng. Nó có thể là là vấn đề gì đó đã xảy ra ở trường hoặc một số sự việc ở nhà. Tìm cách giải quyết vấn đề là vô cùng quan trọng đối với con bạn vào lúc này.

5. Chán ăn hoặc thay đổi cân nặng

Bất kỳ sự thay đổi mạnh mẽ nào về cân nặng hoặc chán ăn đều có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Thuật ngữ trầm cảm được định nghĩa là cảm thấy buồn bã, lạc lõng hoặc trống rỗng trong ít nhất hai tuần liên tục. Điều này sẽ làm cản trở các hoạt động hàng ngày.

Trầm cảm và cảm giác thèm ăn được kiểm soát bởi cùng một phần của não, do đó trầm cảm có thể dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn và cuối cùng là giảm cân. Việc tìm kiếm liệu pháp hành vi vào đúng thời điểm sẽ giúp khắc phục vấn đề này. Thậm chí lo lắng quá mức về việc tăng cân cũng là một vấn đề đối với tình trạng này của trẻ.

Khi nhận thấy trẻ có những dấu hiệu liên quan đến sức khỏe tâm thần, cha mẹ nên có những can thiệp và chia sẻ kịp thời để giúp con giải tỏa bớt tâm lý tiêu cực.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/5-dau-hieu-cho-thay-con-ban-co-the-dang-gap-van-de-ve-suc-khoe-tam-than-30146/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY