12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 điều cần làm ngay để phòng ngừa đột quỵ xuất huyết não

Tuổi tác và di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại đột quỵ xuất huyết não. Tuy nhiên, bạn không thể du hành ngược thời gian và thay đổi gốc gác của mình nhưng có nhiều yếu tố gây rủi ro mà bạn có thể kiểm soát được.

Một khi bạn mắc phải những thói quen xấu làm tăng nguy cơ đột quỵ xuất huyết não, bạn cần thay đổi để ngăn ngừa xuất huyết não. Đây là một số điều bạn cần làm ngay để chấm dứt khả năng đột quỵ xuất huyết não.

1. Kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra đột quỵ xuất huyết não. Kiểm tra huyết áp thường xuyên và điều trị sớm nhất chắc chắn sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ. Mức huyết áp 120/80 được coi là mức huyết áp hoàn hảo. Tuy nhiên, 140 / 90 được coi là tỷ lệ huyết áp bình thường đối với một số người.

Huyết áp cao đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra đột quỵ xuất huyết não.

2. Tập trung vào việc giảm cân

Ở mức độ cân nặng quá mức (béo phì) và đối mặt với những khó khăn kèm theo nó cũng sẽ trở thành lý do lớn dẫn đến đột quỵ xuất huyết não.

Nếu chỉ số BMI lý tưởng là 25 hoặc thậm chí thấp hơn, có vẻ không thực tế đối với bạn, bạn hãy nhờ chuyên gia trợ giúp để giảm cân theo thành phần cơ thể. Bạn nên hạn chế tiêu thụ hơn 1500 đến 2000 calo mỗi ngày và bổ sung các hoạt động thể chất như đi bộ, chơi quần vợt hoặc đạp xe theo thói quen tập luyện hàng ngày để cắt giảm số cân nặng dư thừa đó.

3. Tập thể dục là điều cần thiết

Ngoài việc giảm cân và giảm huyết áp, tập thể dục cũng giúp chống đột quỵ xuất huyết não. Hãy tập thể dục ít nhất 5 ngày một tuần để đạt được kết quả tốt nhất.

Đi bộ mỗi sáng sau khi dùng bữa sáng và tham gia các câu lạc bộ thể dục. Trong khi tập thể dục, hãy nhớ rằng bạn nên đạt mức đang thở gấp nhưng vẫn có thể trò chuyện. Trong ngày, hãy chọn cầu thang bộ thay vì thang máy và nếu bạn không có thời gian để tập thể dục kéo dài cả tiếng đồng hồ, hãy chia nhỏ bài tập thành các phiên từ 10 đến 15 phút nhiều lần trong một ngày.

Hãy tập thể dục ít nhất 5 ngày một tuần để đạt được kết quả tốt nhất.

4. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Nếu là bệnh nhân tiểu đường thì bạn rất dễ đối mặt với đột quỵ xuất huyết não. Điều này là bởi vì lượng đường trong máu cao gây hại cho các mạch máu theo thời gian dẫn đến hình thành cục máu đông bên trong mạch máu.

Hãy cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu. Giữ lượng đường trong máu dưới mức an toàn và đảm bảo ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và uống thuốc đúng giờ.

5. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc làm tăng hình thành cục máu đông theo một số cách. Nó làm cứng mạch máu và làm tăng hình thành mảng bám trong động mạch. Cùng với một chế độ ăn uống tốt và tập thể dục hợp lý, bỏ hút thuốc cũng sẽ là một bước có lợi để chống lại đột quỵ xuất huyết não.

Đột qụy xuất huyết não mặc dù không phổ biến bằng dạng đột quỵ do thiếu máu cục bộ nhưng lại rất nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao. Vì vậy, mỗi người cần thực hiện ngay những điều này để ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ xuất huyết não xảy ra trong tương lai.

Xem thêm: Mùa hè nắng nóng, hãy giải nhiệt và bổ sung nước cho cơ thể bằng 6 loại quả sau đây

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-dieu-can-lam-ngay-de-phong-ngua-dot-quy-xuat-huyet-nao-35449/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY