Sức khỏe hôm nay

5 điều cha mẹ nên làm ngay bây giờ để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của trẻ em trước khi trẻ trở lại trường

Tác động của COVID-19 đối với trẻ em làm gia tăng nỗi sợ hãi khi ngày tựu trường sắp đến. Khi trẻ đi học trở lại, cha mẹ cần tập trung vào sức khỏe tổng thể của các con nhằm chống lại dịch bệnh.

Phần lớn trẻ em đang đi học trở lại mà không có cơ hội tiêm chủng. Do đó, việc tập trung vào những gì tốt nhất cho hệ thống miễn dịch nên được thêm vào danh sách ưu tiên trước khi trẻ quay lại trường.

Rửa tay, hạn chế tiếp xúc với các tình huống có nguy cơ cao và tránh tiếp xúc với những người bị bệnh là điều quan trọng, nhưng cha mẹ có thể làm thêm 5 điều sau đây để giúp hệ thống miễn dịch của cả gia đình mạnh mẽ.

1. Tập trung vào màu sắc của thực phẩm

Nghiên cứu chỉ ra rằng các loại thực vật có màu sắc sặc sỡ, đặc biệt là rau lá xanh, rau họ cải, trái cây họ cam quýt, quả mọng, khoai lang và cà chua có tác dụng giúp tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch.

Các loại thực vật có màu sắc sặc sỡ, đặc biệt là rau lá xanh, rau họ cải, trái cây họ cam quýt... có tác dụng giúp tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch - (Ảnh: Internet).

Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng liên quan đến hệ thống miễn dịch tốt hơn như vitamin C, D, khoáng chất kẽm và selen.

2. Cung cấp cho trẻ một đường ruột khỏe mạnh

Phần lớn hệ thống miễn dịch của một người nằm trong ruột. Nếu sức khỏe đường ruột tốt, thì hệ thống miễn dịch cũng sẽ khỏe mạnh theo. Các loại rau và trái cây có màu sắc sặc sỡ không chỉ có đặc tính tăng cường miễn dịch mà còn chứa nhiều chất xơ.

Chế độ ăn uống đầy đủ chất xơ có liên quan đến sức khỏe đường ruột tốt hơn và do đó, chức năng miễn dịch cân bằng hơn. Ngoài ra, khuyến khích thực phẩm có nhiều prebiotics và probiotics cũng giúp phát triển một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

3. Tạo môi trường ngủ lành mạnh

Ngủ đủ giấc là trung tâm của một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy giấc ngủ giúp tăng cường hiệu quả của tế bào T, một loại tế bào liên quan đến phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Để khuyến khích giấc ngủ đầy đủ, trước tiên hãy tập trung vào việc thiết lập môi trường ngủ thoải mái. Giữ cho nhiệt độ phòng luôn mát mẻ và ngăn chặn ánh sáng chiếu vào phòng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh để trẻ xem TV hoặc điện thoại di động vài giờ trước khi đi ngủ. Điều này giúp đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt.

4. Bắt đầu kiểm soát căng thẳng ngay từ sớm

Các nghiên cứu cho thấy rằng khi cơ thể bị căng thẳng mãn tính, nó sẽ mất khả năng điều chỉnh các phản ứng viêm bình thường, điều này có tác động xấu đến hệ thống miễn dịch.

Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy, những đứa trẻ gặp căng thẳng tâm lý trong gia đình bị suy giảm khả năng miễn dịch và khó tránh khỏi nhiễm trùng.

5. Khuyến khích vận động

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục nặng trong thời gian dài trên thực tế có thể chống lại một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, trẻ em ít có khả năng tham gia vào các bài tập thể dục cường độ cao.

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng bất kỳ chuyển động nào cũng tốt cho hệ miễn dịch hơn là không vận động - (Ảnh: Internet).

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng bất kỳ chuyển động nào cũng tốt cho hệ miễn dịch hơn là không vận động. Đối với trẻ em, điều này có nghĩa là hãy cho chúng tham gia vào bất kỳ hoạt động

Cuối cùng, điều quan trọng là bạn phải nhận ra một thực tế rằng không có thực phẩm, thảo mộc, rễ cây hoặc chất bổ sung nào thực sự tăng cường hệ thống miễn dịch.

Thay vào đó, một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là tạo ra phản ứng thích hợp vào đúng thời điểm. Giữ vệ sinh cá nhân tốt, duy trì cân nặng hợp lý, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế chất độc, ngủ đủ giấc và tập thể dục sẽ giúp hệ thống miễn dịch của trẻ hoạt động tốt.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/5-dieu-cha-me-nen-lam-ngay-bay-gio-de-ho-tro-he-thong-mien-dich-cua-tre-em-truoc-khi-tre-tro-lai-truong-31753/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY