Sức khỏe hôm nay

5 điều cha mẹ thích làm nhưng lại hủy hoại sự tập trung của con cái

Năm 1998, UNESCO đã liệt kê sự chú ý là nguyên nhân số một gây ra tình trạng khuyết tật học tập ở trẻ em trên toàn thế giới. Điều đáng chú ý là sự thiếu tập trung ở trẻ lại là hệ quả do một số hành động của cha mẹ gây nên.

Trẻ thiếu tập trung luôn mất tập trung trong giờ học, không thể nắm bắt được kiến ​​thức dạy trên lớp. Khi làm bài sau giờ học, trẻ bắt đầu mất tập trung khi gặp những bài tập khó dẫn đến việc trì hoãn làm bài, gây khó khăn cho trẻ để cải thiện kết quả học tập.

Trên thực tế, các bậc cha mẹ thường rất tức giận với bài tập về nhà của con cái họ mà phần lớn là do hậu quả của sự thiếu chú ý của trẻ em.

Trẻ thiếu tập trung luôn mất tập trung trong giờ học, không thể nắm bắt được kiến ​​thức dạy trên lớp.

Trong hoàn cảnh bình thường, một đứa trẻ sinh ra là một tờ giấy trắng, cuối cùng đứa trẻ đó lớn lên sẽ ra sao, chủ yếu liên quan đến sự giáo dục của cha mẹ, đặc biệt là trước ba tuổi.

Trước khi trẻ lên 3 tuổi, 5 điều cha mẹ thường làm sẽ phá hủy sự chú ý của trẻ. Hãy xem bạn có mắc phải không.

1. Cho trẻ quá nhiều đồ chơi cùng một lúc

Trẻ em ngày nay là bảo bối của cha mẹ, hay là bảo bối của ông bà, nên được mua rất nhiều đồ chơi. Khi trẻ muốn chơi một món đồ chơi nào đó, một số cha mẹ đổ hết đồ chơi cho trẻ chơi, khiến trẻ chỉ chơi với một món chưa đầy 3 giây, sau đó bắt đầu muốn chơi với một món khác. Điều này có thể dễ dàng phá hủy sự tập trung của trẻ.

Vì lý do đó, cha mẹ không nên mua quá nhiều đồ chơi cho trẻ một lúc, không nên cho trẻ chơi quá nhiều đồ chơi một lúc. Hãy để trẻ chơi một loại và nghiên cứu từ từ, để rèn luyện khả năng tập trung của trẻ.

2. Thỉnh thoảng làm phiền đứa trẻ

Đứa trẻ đang chơi với các khối xây dựng, nhưng mẹ bước lại và nói rằng con đã lâu con không uống nước vì vậy hãy uống đi. Bạn có muốn đi vệ sinh không?...

Trẻ cuối cùng cũng tập trung và muốn chơi với các khối một lúc nhưng luôn bị phá hủy, khiến trẻ dễ bị phân tâm ngay cả khi không có ai làm phiền mình.

Đứa trẻ đang chơi với các khối xây dựng, nhưng mẹ bước lại và nói rằng con đã lâu con không uống nước vì vậy hãy uống đi...

3. Ôm trẻ sau khi trẻ ngủ dậy dù không khóc

Một số trẻ không khóc sau khi ngủ dậy mà mở mắt quan sát xung quanh, thậm chí bắt đầu tự chơi, lúc này cha mẹ cố gắng không quấy rầy hoặc đón trẻ. Bởi vì đứa trẻ bắt đầu ở một mình, bắt đầu suy nghĩ về vấn đề và chúng ta nên cố gắng không làm phiền nó.

Nếu trẻ thức dậy và ôm ngay lập tức, nó sẽ phá hủy trạng thái yên tĩnh của trẻ và phá hủy sự chú ý của trẻ.

4. Trẻ vừa chơi vừa ăn

Người xưa có câu: “Khi ăn thì đừng nói, ngủ thì cứ ngủ”, tức là đừng lơ là hay nói chuyện trong khi ăn.

Đối với trẻ em lại càng phải chú ý, vì trẻ em là giai đoạn quan trọng để hình thành thói quen ăn uống. Nếu trẻ bị chọc ghẹo nói chuyện khi đang ăn sẽ dẫn đến việc trẻ không chú ý ăn và ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Hơn nữa, trẻ dễ hình thành thói quen xấu làm việc một nhưng tâm trí hai, điều này làm mất đi sự tập trung của trẻ.

5. Ngắt lời khi trẻ đang nói

Nhiều trẻ chậm nói và cha mẹ không kiên nhẫn nên ngắt lời trẻ hoặc thêm thắt vào những gì trẻ muốn diễn đạt. Trẻ em luôn phải tự mình lớn lên, và luôn phải tự mình bày tỏ ý kiến ​​của mình với người khác.

Nguyên nhân khiến trẻ chậm nói là do tư duy của trẻ còn tương đối chậm, vừa suy nghĩ vừa nói, nếu cha mẹ ngắt lời sẽ làm gián đoạn quá trình tư duy của trẻ và phá hủy sự tập trung của trẻ.

Cha mẹ nên kiên nhẫn lắng nghe khi trẻ đang nói, thay vì dễ dàng ngắt lời khi biết trẻ sẽ nói gì. Chúng ta phải đứng trên một vị trí bình đẳng với con cái để đối thoại, chứ không phải đứng trên những tầm cao chỉ huy.

5 điều này thực sự rất phổ biến trong hầu hết các gia đình. Nếu bạn mắc phải hãy sửa đổi ngay và tìm giải pháp giúp trẻ rèn luyện sự tập trung ngay từ sớm.

Xem thêm: Muốn trẻ tự giác trong học tập và cuộc sống, đây là 4 phương pháp cha mẹ cần thực hiện

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/5-dieu-cha-me-thich-lam-nhung-lai-huy-hoai-su-tap-trung-cua-con-cai-36270/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY