12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 điều đáng sợ ai cũng nên biết về biến thể Delta

Biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 với tốc độ lây lan nhanh, đã và đang gây áp lực quá tải cho hệ thống y tế và làm đảo lộn tất cả thành tựu chống dịch của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bài viết sau sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng và khoa học hơn về sự nguy hiểm, lây lan nhanh của biến thể Delta.

1. Dễ lây lan hơn các biến thể virus SARS-CoV-2 trước đó

Theo Yale Medicine, báo cáo tháng 7 của CDC Mỹ về khả năng lây truyền của Delta, chỉ sau một ngày cuối tuần đông đúc, Massachusetts (Mỹ) đã nhanh chóng xuất hiện chùm lây nhiễm với 470 trường hợp. Trong đó, 3/4 số người bị lây nhiễm là những người đã được tiêm vaccine. Theo CDC Mỹ, những người đã tiêm vaccine có thể mang một lượng virus trong mũi và cổ họng và có thể lây truyền cho người khác dù họ có triệu chứng hay không.

Tiến sĩ F. Perry Wilson, chuyên gia dịch tễ học tại Yale Medicine (Mỹ) cho biết, tốc độ lây lan của biến thể Delta quá nhanh chóng, lây lan nhanh hơn 50% so với biến thể Alpha, tức là có khả năng lây lan nhanh hơn 50% so với chủng SARS-CoV-2 ban đầu.

"Trong một môi trường bình thường, nơi không có ai được tiêm chủng hoặc đeo khẩu trang, người ta ước tính rằng một người bình thường bị nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu sẽ lây nhiễm cho 2,5 người khác. Trong khi đó, cùng một môi trường, biến thể Delta sẽ lây lan từ một người sang 3,5 hoặc 4 người khác”, tiến sĩ chia sẻ thêm

Delta có khả năng lây lan nhanh hơn 50% so với chủng SARS-CoV-2 ban đầu - (Ảnh: Internet).

2. Gây biến chứng nghiêm trọng hơn đối với người chưa tiêm vaccine

Một cuộc nghiên cứu ở Scotland với hơn 19.000 trường hợp mắc COVID-19 được xác nhận từ tháng 4 - 6/2021. Các nhà khoa học đã phân tích gen để phân biệt giữa biến thể Delta và biến thể Alpha, và kết quả là có khoảng 7.800 trường hợp mắc COVID-19 và 130 bệnh nhân nhập viện có chủng Delta. Trong đó, các nhà khoa học lưu ý rằng, có sự gia tăng nguy cơ nhập viện ở bệnh nhân nhiễm biến chủng Delta khi phân tích các yếu tố phổ biến như tuổi tác, giới tính, tình trạng sức khỏe cơ bản và thời gian mắc bệnh.

Theo một nghiên cứu khác ở Singapore, biến thể Delta có liên quan đáng kể đến việc tăng nhu cầu cung cấp oxy, nhập viện chăm sóc đặc biệt và tử vong khi so sánh với biến thể Alpha.

3. Delta hiện là biến thể thống trị ở Mỹ và trên toàn cầu

Theo báo cáo của CDC Mỹ, hơn 90% các trường hợp mắc COVID-19 nước này hiện do biến thể Delta gây ra. Biến thể Delta xuất hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ và cho tới nay đã xuất hiện ở ít nhất 132 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong đó ở châu Á, một loạt quốc gia đang chứng kiến số người nhiễm COVID-19 tăng nhanh. Trung Quốc nếm trải đợt bùng phát mới ở một số tỉnh, trong khi Nhật Bản có số ca nhiễm tăng chóng mặt. Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật (NIID) ước tính gần 90% ca bệnh được ghi nhận gần đây tại Tokyo và ba tỉnh lân cận Kanagawa, Saitama và Chiba là do Delta. Malaysia, Bangladesh, Pakistan, Việt Nam và Thái Lan cũng trong xu hướng tương tự.

Biểu đồ của Statista thể hiện sự thống trị của biến thể Delta ở các nước tính đến 6/8 - (Ảnh: Internet)


4. Biến thể Delta đe doạ người trẻ khi chưa được tiêm vaccine

Nhiều trường hợp mắc COVID-19 đang được báo cáo ở độ tuổi thanh thiếu niên và thanh niên. Điều này có thể giải thích là vì những người trẻ tuổi ít có khả năng được tiêm chủng đầy đủ hơn.
Theo Abc News, các chuyên gia xác nhận rằng biến thể Delta gây ra một mối đe dọa mới, đối với những người trẻ. Và cách tốt nhất để mọi người tự bảo vệ mình trước biến thể Delta bao gồm tiêm vaccine COVID-19, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội và rửa tay thường xuyên.

5. Vaccine COVID-19 vẫn có hiệu quả với biến thể Delta

TS. Abir Hussein, Phó Giám đốc Y tế về Phòng chống và Kiểm soát nhiễm trùng tại Trung tâm Y tế Đại học Washington ở Seattle (Mỹ) cho biết: “Phần lớn bệnh nhân mắc COVID-19 đang nằm viện đều chưa được tiêm vaccine COVID-19". Người đã tiêm chủng có thể nhiễm biến thể Delta nhưng các triệu chứng sẽ nhẹ hơn hoặc không có triệu chứng.

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Y học New England kết luận hai liều vaccine Pfizer có hiệu quả 88% đối với biến thể Delta, chỉ số này ở vaccine AstraZeneca là 67%. Hay theo dữ liệu gần đây từ Israel cũng cho thấy tiêm Pfizer làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng lên tới 91% và nhập viện 88%.

Để ngăn chặn virus lây lan, các chuyên gia khẳng định tiêm chủng là biện pháp phòng ngừa tốt nhất chống lại biến thể Delta. Bên cạnh đó, người đã tiêm chủng đầy đủ vẫn nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng, trong không gian kín tại những vùng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-dieu-dang-so-ai-cung-nen-biet-ve-bien-the-delta-31770/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY