12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 điều mà đường ruột sợ nhất

Là cơ quan tiêu hóa quan trọng của chúng ta, ruột là ống tiêu hóa từ môn vị dạ dày đến hậu môn, bao gồm ruột non, ruột già và trực tràng.

Nếu bạn nghĩ rằng các vấn đề về đường ruột chỉ gây ra các triệu chứng như tiêu chảy hoặc táo bón, đó là một ý kiến sai lầm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các vấn đề về đường ruột có thể ảnh hưởng đến huyết áp và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như tiểu đường, bệnh dị ứng và ung thư.

Chính vì vậy, việc bảo vệ sức khỏe cho đường ruột có ý nghĩa rất lớn đến sức khỏe nói chung. Đầu tiên chúng ta hãy ghi nhớ 5 điều mà đường ruột sợ nhất, tránh làm những điều này gây hại cho đường ruột trong sinh hoạt và có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình.

1. Kén ăn

Mỗi thực phẩm có thành phần dinh dưỡng khác với các thành phần khác. Chỉ khi chúng ta ăn đủ các loại thực phẩm thì dinh dưỡng cho cơ thể mới được cân bằng. Việc kén ăn kéo dài sẽ khiến cơ thể thiếu hụt một số chất dinh dưỡng và chất xơ, không tốt cho sức khỏe của đường tiêu hóa và sức khỏe của cơ thể.

Các vấn đề về đường ruột có thể ảnh hưởng đến huyết áp và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như tiểu đường, bệnh dị ứng và ung thư.

Kén ăn, ăn kiêng để giảm cân và các hành vi khác cũng sẽ dẫn đến lượng chất xơ cung cấp vào cơ thể không đủ, phá hủy sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột và gây ra bất thường chức năng tiêu hóa.

2. Thiếu nước

Các hướng dẫn ăn uống lành mạnh khuyến nghị rằng mỗi người nên uống 1500-1700ml nước (khoảng 7-8 ly nước) một ngày. Nếu bạn không uống đủ nước, nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình giữ ẩm của ruột.

Thiếu nước sẽ dẫn đến khô ruột, đi đại tiện khô khó thuận lợi. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về đường ruột như táo bón, thậm chí gây ung thư ruột kết.

3. Chất béo

Nếu trong bữa ăn chúng ta ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, chất đạm, lượng calo cao sẽ làm chậm nhu động ruột và dễ gây táo bón.

Do đó, một số chất độc sẽ lưu lại trong ruột, không chỉ làm tăng gánh nặng cho đường ruột mà còn làm tăng khả năng chất gây ung thư tiếp xúc với đường ruột và gây ung thư đại trực tràng.

Nếu trong bữa ăn chúng ta ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, chất đạm, lượng calo cao sẽ làm chậm nhu động ruột và dễ gây táo bón.

4. Ngồi lâu

Một nghiên cứu của tạp chí y khoa Anh The Lancet cho thấy 1/3 số người trưởng thành trên thế giới không tập thể dục đủ và lối sống lười vận động giết chết khoảng 5 triệu người mỗi năm. Ngồi lâu khiến vùng eo và cơ bụng không được vận động, cơ bị chùng nhão cũng sẽ dẫn đến nhu động ruột chậm hơn, chức năng tiêu hóa kém, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột.

5. Tâm trạng xấu

Có lẽ nhiều người không biết rằng đường tiêu hóa là cơ quan cảm xúc lớn nhất của con người. Số lượng tế bào thần kinh mà nó sở hữu chỉ đứng sau hệ thần kinh trung ương.

Đường tiêu hóa rất nhạy cảm với các kích thích bên ngoài, vì vậy chức năng tiêu hóa của chúng ta sẽ phản ứng với các biến động cảm xúc. Lo lắng, tức giận, buồn bã và những cảm xúc xấu khác sẽ kích thích dạ dày và gây ra các triệu chứng như chán ăn và đau bụng trên.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe của đường ruột không chỉ là giữ cho chúng ta không bị ốm mà còn bởi vì nghiên cứu y học hiện đại đã xác nhận rằng sự lão hóa của cơ thể có liên quan mật thiết đến ruột. Có thể thấy, sức khỏe của đường ruột liên quan mật thiết đến chất lượng cuộc sống của mỗi chúng ta.

Xem thêm:

Tránh 7 sai lầm để bảo vệ tóc trong mùa hè này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-dieu-ma-duong-ruot-so-nhat-34816/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY