Sức khỏe hôm nay

5 điều sai lầm của bố mẹ làm tụt lùi trí thông minh của trẻ

Với bố mẹ con cái luôn là những “viên kim cương” quý giá. Chính vì vậy, họ tìm mọi cách để yêu thương và bảo vệ con tuy nhiên một vài phương pháp của bố mẹ lại làm tụt lùi trí thông minh của trẻ.

1. Khen con giúp con tự tin

Lời khen là cần thiết nhưng đừng chớ lợi dụng nó. Sự khen ngợi, động viên cần phải đúng lúc, đúng chỗ vì nếu không trẻ sẽ trở thành người tự mãn, luôn cho rằng mình là người tài giỏi, mọi người phải ca ngợi mình là điều đương nhiên, từ đó trở thành người tự phụ, khó hoà đồng với bạn bè xung quanh.

Thậm chí, trẻ cho rằng mình đã tài giỏi và không cần phải học tập, cố gắng thêm nữa. Và điều này theo trẻ đến nỗi không bỏ được khi trẻ lớn.

2. Bảo vệ con an toàn tuyệt đối

Với bố mẹ con cái là tài sản vô giá và do vậy nhiều người bảo vệ con đến mức ngăn chặn sự tiếp xúc của con với bạn bè, thiên nhiên và cuộc sống. Hãy nhớ rằng bảo vệ là cần thiết nhưng đừng khiến nó trở thành bức tường ngăn cản sự phát triển của con.

Đóng cửa cài then, nhốt con trong 4 bức tường hay con đi đâu bố mẹ đi theo đó sẽ khiến con bạn trở nên thụ động, vì một đứa trẻ thông minh là một đứa trẻ năng động, ham học hỏi và thích khám phá. Bên ngoài phòng ngủ của con là cả một thế giới đang chờ con khám phá.

Sự vấp ngã và thất bại trong cuộc sống hàng ngày chính là điều kiện để trẻ phát triển.

Ảnh minh họa

3. “Con phải ăn thật no”

“Con phải ăn thật no” là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi vì bữa ăn no có hại đến trí thông minh của trẻ rất nhiều.

Các nhà khoa học Nhật Bản cho rằng, việc ăn quá no gây giảm sự hấp thu máu đến thần kinh trung ương, xơ cứng động mạch não từ đó ảnh hưởng đến trí nhớ của trẻ.

Việc thường xuyên ăn no còn khiến não bộ sớm lão hoá, tư duy bị trì trệ, ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ. Vì vậy, chỉ cần trẻ ăn đủ khẩu phần ăn hàng ngày, không nên bắt ép trẻ ăn cố, ăn thêm.

Ảnh minh họa

4. Cho trẻ xem chương trình dành cho thiếu nhi trên tivi, smartphone để tăng cường khả năng ngôn ngữ

Nhiều ông bố, bà mẹ quá bận rộn hoặc cho rằng để trẻ học theo cách “trực tuyến” với những ứng dụng giáo dục nổi tiếng hoặc thầy cô giáo chuyên môn sẽ giúp trẻ sớm biết nói, nói tiếng Anh giỏi hoặc biết được nhiều từ mới.

Thực chất đây chỉ là những công cụ hỗ trợ giúp trẻ có thêm hình thức vui chơi, học tập. Và nếu lạm dụng các thiết bị trên không chỉ không làm tăng chỉ số IQ của trẻ, mà ngược lại có thể gây các bệnh về mắt và khiến trẻ “nghiện” thiết bị công nghệ.

Hãy nhớ rằng chính bố mẹ là những người thầy cô giỏi nhất và gia đình chính là giảng đường hiệu quả nhất. Thay vì để trẻ thường xuyên xem tivi, điện thoại hãy trực tiếp dạy cho trẻ về những điều thú vị trong cuộc sống.

Ảnh minh họa

5. Học ngoại ngữ càng sớm càng tốt

Luôn muốn con mình giỏi giang và không muôn thua thiệt con cái nhà người khác. Trẻ em hiện nay hầu như mất đi tuổi thơ vì phải học quá nhiều và quá sớm khi còn quá nhỏ. Trong đó việc học ngoại ngữ được bố mẹ đặt biệt quan tâm.

Các bậc phụ huynh không biết rằng, vui chơi chính là bài học hiệu quả giúp phát triển trí thông minh của trẻ chứ không hẳn là việc nhồi nhét kiến thức.

Việc học ngoại ngữ được khuyến khích với trẻ nhỏ từ 3 tuổi trở lên, nhưng thực tế lúc này học thêm ngôn ngữ mới chỉ nên vừa học vừa chơi, giúp trẻ làm quen và có hứng thú học tập. Trẻ cần không gian thoải mái để tự do sáng tạo và bộc lộ tiềm năng ngôn ngữ thay vì lịch học ngoại khoá dày đặc do cha mẹ đề ra.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/5-dieu-sai-lam-cua-bo-me-lam-tut-lui-tri-thong-minh-cua-tre-23533/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY