12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 động tác yoga ngăn ngừa thoái hóa cột sống

Học, làm việc sai tư thế là nguyên nhân góp phần làm quá trình thoái hóa cũng như các chấn thương ở cột sống diễn ra nhanh, nhiều hơn. Để ngăn ngừa, xin giới thiệu tới bạn 5 động tác yoga dưới đây.

Động tác 1:

Ngồi thẳng lưng, hai chân duỗi thẳng song song rồi từ từ dùng hai tay nắm vào hai cổ chân, kéo gập vào phía trong, hai lòng bàn chân áp vào nhau, thân trên vẫn giữ thẳng, hít thở đều đặn.

Tiếp theo, từ từ gập người xuống cùng với lực của tay kéo phần thân trên xuống càng sâu càng tốt, giữ trong tư thế đó khoảng 5-10 giây.

Thực hiện, động tác này trong 10 lần, chắc chắn vùng xương chậu, thắt lưng bị đau sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Động tác 2

Ngồi thẳng lưng, hai chân duỗi thẳng sát vào nhau, hai tay buông chạm đất. Từ từ, co hai gối lên gần ngang ngực, thân trên vẫn giữ thẳng, tiếp đến hai tay đồng thời dang rộng song song với mặt đất, rồi từ từ vươn thẳng lên rồi lại hạ xuống sao cho bàn tay ôm trọn lấy mu bàn chân. Đồng thời, thân trên gập áp sát vào đùi, cánh tay và cẳng chân trái phải sát vào nhau, giữ ở tư thế này khoảng 10 giây, rồi trở về tư thế ban đầu.

Thực hiện động tác này 10 lần. Tư thế này rất thoải mái, cơ lưng, vai được co giãn làm cho các địa đệm được co rãn, đàn hồi liên tục.

Động tác 3

Vẫn trong tư thế ngồi, chân duỗi thẳng, dùng hai tay kéo chân phải co lại sao cho lòng bàn chân áp sát đùi trái. Tay trái vươn ra sau lấy đà để kéo toàn thân ép gập về phía chân trái, sao cho tay trái chạm mũi chân trái, gập càng sâu càng tốt. Động tác này giúp phần cơ lườn phải được giãn, căng hết mức có thể.

Đổi bên, thực hiện 5 lần mỗi bên.

Động tác 4

Trong tư thế quỳ gối, hai mũi chân chạm sàn, từ từ đưa hai tay về trước và chống làm trụ. Dùng lực của chân và tay nâng toàn bộ cơ thể lên sao cho thân trên và thân dưới tạo thành góc vuông. Vẫn trong tư thế đó, lấy hai tay làm trụ từ từ hạ phần hông xuống sao cho chân và hông áp sát, song song với sàn.

Lặp lại động tác nâng lên hạ xuống này từ 5-10 lần, hạ xuống dừng lại, hít vào, nâng lên thở ra.

Động tác 5

Ngồi thẳng lưng, hai chân dang rộng, hai tay vươn ra với tới hai mũi chân, với càng xa càng tốt đến khi đầu ngón tay chạm mũi chân hoặc cả bàn tay ôm trọn lòng bàn chân là đạt, giữ tư thế khoảng 5-10 giây.

Trở về tư thế ban đầu tiếp tục lặp lại động tác này từ 8-10 lần.

Chú ý:

Tập thong thả, nhẹ nhàng, không gây đau. Tập đúng động tác, kết hợp thở sâu, nhịp nhàng, nâng dần mức độ tập luyện để tăng cường tính linh hoạt của các khớp cột sống, tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai của các khối cơ, dây chằng ở vùng lưng, giúp cho sự cân bằng cần thiết các tư thế cột sống, giảm dần cảm giác đau.

Hạ Thiên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-dong-tac-yoga-ngan-ngua-thoai-hoa-cot-song-24129/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY