Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

5 giờ căng thẳng nối thành công cánh tay đứt rời cho thanh niên bị T*i n*n lao động

Sau ca T*i n*n lao động do dây tời cuốn, cánh tay phải của nam bệnh nhân H.V. N bị nhổ giật đứt rời hoàn toàn. Những tưởng anh sẽ suốt đời tàn phế, nhưng sau khi được chuyển tuyến đến Bệnh TW Quân đội 108, bệnh nhân đã được phẫu thuật để “hồi sinh” cánh tay.

Đến bây giờ, anh H.V.N (40 tuổi ở Quảng Ninh) vẫn bàng hoàng khi nhớ về cảnh mình bị dây tời cuốn văng cánh tay phải ra. Vết thương nặng, cánh tay đứt lìa hoàn toàn, mất máu nhiều, nhưng may mắn, ngay sau khi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, đã được bảo quản đúng cách, sau đó bệnh nhân N. được chuyển đến Bệnh viện TW Quân đội 108.

Tại Bệnh viện TW Quân đội 108, bệnh nhân nhanh chóng được tiếp nhận và thăm khám. Kíp phẫu thuật gồm BS Vũ Hữu Trung và các cộng sự đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp “trồng nối” phải cho bệnh nhân bằng kĩ thuật vi phẫu.

Ca phẫu thuật kéo dài trong suốt 5 giờ. Nhờ hệ thống kính hiển vi vi phẫu tiên tiến nhất, các bác sĩ có thể phóng to và thực hiện những kĩ thuật vi phẫu phức tạp mà mắt thường không nhìn thấy được.

“Việc khâu nối lại mạch máu và các dây thần kinh cho anh N. là thao tác cực khó, ngoài yêu cầu sự khéo léo, và tập trung cao độ, ca mổ cũng cần phải được tổ chức thực hiện theo các trình tự hợp lí để rút ngắn thời gian, tái cấp máu cho sớm nhất có thể”- BS Vũ Hữu Trung cho biết.

Sau ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ tại Bệnh viện TW Quân đội 108, cánh tay đứt lìa của bệnh nhân N. đã được "hồi sinh"

Sau nhiều giờ nỗ lực, BS Trung và đội ngũ phẫu thuật bước đầu nối lại và “hồi sinh” cánh tay nguy cơ tàn phế cho bệnh nhân N.

Theo các chuyên gia, với vi phẫu thuật, mọi “phép màu” đều có thể xảy ra. Dưới bàn tay của các bác sĩ khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu, nhiều trường hợp đứt rời chi thể, hay những tổn thương liệt hoàn toàn hoặc liệt gần hoàn toàn chi trên đã được “hồi sinh”, trả lại chức năng vận động và khả năng hòa nhập cuộc sống.

BS Vũ Hữu Trung cho hay, vi phẫu khâu nối và chuyển ghép thần kinh, mạch máu là những kỹ thuật phức tạp, cuộc mổ luôn kéo dài, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có sức khỏe, sự bền bỉ và cả sự khéo léo, tinh tế.

Nhờ sự phát triển của vi phẫu thuật, có thể trả lại chức năng vận động cho người bệnh, ví dụ như liệt đám rối thần kinh cánh tay, những tổn thương thần kinh ngoại vi, hay những trường hợp đứt rời hoặc khuyết hổng phần mềm chi thể sau những chấn thương nặng, đặc biệt là do giao thông, lao động. Kỹ thuật vi phẫu rất khó thực hiện và yêu cầu trang thiết bị hiện đại, vì vậy tại Việt Nam ít cơ sở y tế có thể làm được, dẫn tới cơ hội chữa bệnh cho người bệnh còn nhiều hạn chế.

Tại khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, Bệnh viện TW Quân đội 108, với đội ngũ chuyên gia có trình độ chuyên môn cao của chuyên ngành vi phẫu cùng các trang thiết bị như bàn phẫu thuật, kính vi phẫu được nhập khẩu đồng bộ từ các thương hiệu hiện đại nhất trên thế giới hàng ngày đã đáp ứng điều trị các mặt bệnh phức tạp ở chi thể với tỷ lệ và phục hồi chức năng đều đạt trên 95%, mang lại hy vọng, trả lại cuộc sống mới cho rất nhiều bệnh nhân.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/5-gio-cang-thang-noi-thanh-cong-canh-tay-dut-roi-cho-thanh-nien-bi-tai-nan-lao-dong-n164778.html)

Tin cùng nội dung

  • Tất cả mọi trường hợp gãy xương, nạn nhân cần được sơ cứu, cố định tạm thời tay hoặc chân bị gãy trước khi chuyển đến bệnh viện.
  • Trong lúc cấp cứu, chúng ta thường quên hoặc không biết rằng những động tác không đúng có thể làm nặng thêm những tổn thương, đặc biệt là chấn thương cột sống.
  • (Mangyte) – Mấy ngày qua liên tục xảy ra các vụ tai nạn do ngạt khí, đặc biệt có vụ cả nhà 3 người ch*t vì ngạt khí than sưởi ấm.
  • Điện giật thường gây hàng chuỗi các tổn thương ở nhiều cơ quan do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của dòng điện.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình co rút của các đoạn telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể), từ đó rút ngắn tuổi thọ của tế bào.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY