Sinh sản , Nữ hôm nay

5 hình dạng tử cung bất thường ảnh hưởng đến khả năng mang thai

Tùy thuộc vào bất thường ở tử cung, thai kỳ của bạn sẽ khó khăn hơn một chút. Có một số loại bất thường phổ biến ở tử cung như sau:

Tử cung(dạ con) là một cơ quan hình quả lê, nằm trong xương chậu. Tử cung bình thườngdài 7,5cm, rộng 5cm và sâu 2,5cm; bên trong rỗng với những bức thành tử cungdày. Thấp phía dưới tử cung, hướng xuống *m đ*o là cổ tử cung. Còn phần trên tửcung là nơi trứng thụ tinh phát triển thành em bé.

Khả năng mang thai tùythuộc vào hình dạng của tử cung. Nhìn chung, nhiều trường hợp bất thường ởtử cung không ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của bạn. Bạn thậm chí có thể khôngnhận ra mình có tử cung bất thường. Cho đến khi bạn có thai, bất thường ở tửcung sẽ được nhìn thấy qua siêu âm.

Tùy thuộcvào bất thường, thai kỳ của bạn sẽ khó khăn hơn một chút. Có một số loại bấtthường phổ biến ở tử cung như sau:

Tử cung có haikhoang bên trong

Mỗikhoang lại dẫn đến cổ tử cung và *m đ*o của chính nó; do đó, có đến 2 cổ tửcung và 2 *m đ*o. Loại tử cung này là rất hiếm và bạn vẫn có thể thụ thai.

Tử cung bằng một nửabình thường

Và chỉcó một ống dẫn trứng. Do hình dạng, nó được gọi là “tử cung một sừng”. Loại nàycũng rất hiếm. Nó hình thành ngay từ giai đoạn sớm của cuộc đời, khi mô tạo nêntử cung không phát triển đúng cách. Nếu mang tử cung này, bạn có thể có 2 buồngtrứng nhưng chỉ có một là được nối với tử cung. Miễn là “tử cung sừng” khỏe mạnh,bạn vẫn có thể thụ thai.

Tử cung hình tráitim

Khôngmang dạng quả lê thông thường, tử cung này có hình dạng một trái tim. Dựa vàohình dạng, tử cung hình trái tim còn được gọi là tử cung 2 sừng. Loại tử cungnày không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Tuy nhiên, nếu thụ thai, em bé sẽ cóít không gian để phát triển so với một tử cung bình thường.

Tử cung có váchngăn

Các váchngăn kéo dài tới một phần tử cung hoặc tới tận cổ tử cung. Đôi khi, tử cung cóvách ngăn có thể gây vấn đề vô sinh.

Tử cungnhư bình thường nhưng thụt nhẹ ở đầu

Nó khôngảnh hưởng tới thụ thai hay quá trình mang thai.

Nhận biết tử cung bất thường

Nếu bạnđang có vấn đề về sinh sản, bạn nên trao đổi với một bác sĩ để kiểm tra tử cunghoặc ống dẫn trứng. Các cách để phát hiện bất thường ở tử cung:

- Siêuâm 3D ở tử cung giúp xác định những bất thường.

- Quéthình ảnh cộng hưởng từ (MRI) có thể được sử dụng nhưng phải chắc chắn bạn khôngmang thai.

- Nộisoi ổ bụng cũng giúp phát hiện bất thường ở tử cung. Bác sĩ sẽ tạo một vết cắtnhỏ ở rốn để quan sát tử cung và ống dẫn trứng.

Điều trị

Không phảitất cả các bất thường đều cần phải được điều trị. Một số được điều trị nhưngmang theo nhiều rủi ro; ví dụ, nếu tử cung có vách ngăn, một trong những lựa chọnlà phải phẫu thuật để cắt bỏ vách ngăn. Nếu phẫu thuật mở tử cung, niêm mạc tửcung có thể bị tổn thương. Điều này làm giảm khả năng sinh sản.

AloBacsi.vnTheo Ngọc Huê – Mevabe.net

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/5-hinh-dang-tu-cung-bat-thuong-anh-huong-den-kha-nang-mang-thai-n14395.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY