Sức khỏe hôm nay

5 kỹ năng xã hội mà bạn nên bắt đầu dạy con ngay từ khi còn nhỏ

Dạy kỹ năng xã hội ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp ích về lâu dài cho các con. Những kỹ năng này được tinh chỉnh khi con bạn lớn hơn cùng với nỗ lực và luyện tập.

Dưới đây là 5 kỹ năng xã hội cần thiết mà ai cũng phải dạy cho con mình ngay từ khi còn nhỏ.

1. Sự chia sẻ

"Chia sẻ là quan tâm" – hãy dạy con bạn tầm quan trọng của việc chia sẻ có thể giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt. Sự chia sẻ dạy trẻ về sự thỏa hiệp và công bằng. Nó giúp trẻ học được rằng nếu chúng cho người khác một ít, đổi lại chúng cũng có thể nhận lại được thứ gì đó.

"Chia sẻ là quan tâm" – hãy dạy con bạn tầm quan trọng của việc chia sẻ có thể giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt.

Các nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ dưới hai tuổi chỉ thể hiện mong muốn chia sẻ khi chúng có nguồn lực dồi dào, từ ba đến sáu tuổi, chúng hơi ích kỷ. Đến bảy hoặc tám tuổi, trẻ em trở nên quan tâm hơn đến sự công bằng và sẵn sàng chia sẻ với người khác hơn.

2. Lắng nghe

Lắng nghe là một kỹ năng xã hội khác mà hầu hết mọi người đều thiếu, kể cả những người trưởng thành. Lắng nghe không có nghĩa là im lặng khi đối phương đang nói mà là hiểu và tiếp thu những gì họ đang nói.

Giống như việc nói chuyện và đưa ra quan điểm của bạn trong một cuộc trò chuyện là rất quan trọng, lắng nghe cũng vậy. Nó thậm chí còn giúp trẻ trong học tập để tiếp thu những gì giáo viên đang nói và ghi chú.

3. Hợp tác

Hợp tác nói chung có nghĩa là làm việc tích cực với người khác để đạt được mục tiêu chung. Thành thạo các kỹ năng giúp hòa đồng với người khác và cộng đồng.

Hợp tác với nhau cũng khiến trẻ nhận được sự tôn trọng từ người khác. Đồng ý làm điều gì đó mà người khác muốn với bất kỳ mục tiêu cá nhân hoặc mục tiêu nghề nghiệp nào sẽ giúp trẻ học cách chấp nhận cảm xúc và ý kiến ​​của người khác.

4. Tôn trọng không gian cá nhân

Mọi mối quan hệ đều có ranh giới thể chất và tình cảm. Nó khác nhau ở mỗi người, và chúng ta phải tôn trọng tất cả. Đôi khi trong khi tỏ ra thân thiện, hầu hết mọi người đều vượt qua ranh giới.

Thân thiện và tôn trọng không gian cá nhân của người khác là hai điều khác nhau và người ta phải biết về cả hai. Dạy con bạn cách xin phép và xác định ranh giới. Đồng thời giúp họ xác lập ranh giới của mình.

5. Học cách cư xử tốt với mọi người

Thể hiện cách cư xử tốt cũng là một phần của kỹ năng xã hội. Cách sử dụng chính xác cảm ơn, xin lỗi khi nói chuyện sẽ giúp bạn một chặng đường dài. Những kỹ năng này được dạy ở trường và với tư cách là cha mẹ, bạn cũng cần phải nỗ lực để giúp con mình phát triển cách cư xử tốt và luôn ở bên chúng ngay cả khi chúng đã trưởng thành. Với sự luyện tập và nỗ lực, trẻ sẽ ngày càng tốt hơn.

Thể hiện cách cư xử tốt cũng là một phần của kỹ năng xã hội.

Kỹ năng xã hội tốt là yếu tố quan trọng để xây dựng một mối quan hệ bền vững. Cho dù đó là kết bạn hay hòa hợp với đồng nghiệp hoặc các thành viên trong gia đình, các kỹ năng xã hội mạnh mẽ giúp bạn vươn xa hơn sự chấp nhận của xã hội. Đó là một kỹ năng sống có thể phức tạp và khó hiểu nhưng bổ ích cho những đứa trẻ đang lớn.

Xem thêm:

Trẻ em mắc COVID-19 ở Mỹ đang tăng theo cấp số nhân, tăng gần 240% kể từ đầu tháng 7

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/5-ky-nang-xa-hoi-ma-ban-nen-bat-dau-day-con-ngay-tu-khi-con-nho-32090/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY