Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

5 loại kem bôi trị viêm da tiết bã nhờn được nhiều người sử dụng

Thường xuyên dùng các loại kem bôi trị viêm da tiết bã là một trong các biện pháp điều trị nên áp dụng. Cần hiểu và sử dụng đúng theo những gì được chỉ định

ngoài việc sử dụng các loại Thu*c uống thì người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thêm các loại kem bôi ngoài da khi bị viêm da tiết bã. nhưng cần phải hiểu về tác dụng cũng như cách sử dụng của từng loại kem bôi để sử dụng hiệu quả nhất.

Top 5 loại kem bôi trị viêm da tiết bã thông dụng

Có rất nhiều loại kem bôi mà bác sĩ hay chỉ định sử dụng. chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc một vài loại Thu*c quen thuộc sau:

1/ Kem bôi Hydrocortisone 1%

Trong thành phần của Thu*c bao gồm: chlorocresol, sáp nhũ hóa cetomacrogol, paraffom, nước tinh khiết…

Với những thành phần trên, đây là Thu*c steroid chống viêm có tác dụng giảm thành phần mạch máu của phản ứng viêm. hơn nữa còn có tác dụng làm giảm chất trung gian gây nên phản ứng viêm. đồng thời tác dụng co mạch cũng góp phần giảm phản ứng viêm xuất hiện khi bị viêm da tiết bã.

Ngoài tác dụng điều trị viêm da tiết bã, Thu*c hydrocortisone 1% còn có tác dụng điều trị các loại viêm da khác, mề đay, mẩn ngứa… thậm chí ngứa da ở bộ phận Sinh d*c cũng có thể dùng được.

Khi sử dụng chỉ nên thoa một lớp kem mỏng lên da, sử dụng từ 3-4 lần mỗi ngày. khi có triệu chứng bắt đầu cải thiện thì chỉ nên bôi 2 lần/ ngày. không nên ngưng sử dụng hẳn mà chỉ nên giảm số lần vì bệnh có thể tái phát bất kì lúc nào.

2/ Kem bôi Desonide 0.05%

Đây là Thu*c thuộc nhóm Thu*c corticoid có tác dụng điều trị các bệnh ngoài da. Cụ thể, Thu*c có khả năng can thiệp vào hệ thống miễn dịch, tham gia ngăn chặn một số phản ứng viêm trên da.

Thu*c có thể dùng để làm giảm tình trạng ngứa ngáy, sưng tấy đồng thời làm giảm các triệu chứng của nhiều bệnh trên da. chính vì vậy có thể dùng để điều trị viêm da tiết bã, chàm da, viêm da cơ địa, dị ứng da…

Thông thường Thu*c được sử dụng để bôi 2 lần mỗi ngày. số lần sử dụng cũng có thể thay đổi theo chỉ định của bác sĩ.

3/ Kem bôi Ketoconazole

Nếu nhắc đến các loại kem bôi trị viêm da tiết bã thì sẽ rất thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến loại Thu*c này. với thành phần kháng khuẩn, kháng viêm Thu*c có tác dụng điều trị các triệu chứng nhiễm trùng nhẹ. đồng thời cải thiện được tình trạng khô da, tróc vảy khi bị một số bệnh ngoài da.

Kem bôi ketoconazole chuyên được dùng trong trường hợp điều trị một số bệnh ngoài da như: viêm da tiết bã, hắc lào, lang beng, nước ăn chân tay…

Thu*c thường được bôi lên da 2 lần mỗi ngày. tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng cũng như số lần sử dụng cho phù hợp.

4/ Kem bôi Ciclopirox Cream

Nếu bị viêm da tiết bã thì bác sĩ cũng hay chỉ định dùng loại Thu*c này. đây là loại kem chuyên trị các bệnh ngoài da do nấm gây ra. hoạt động của Thu*c không chỉ kháng nấm mà còn giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm.

Việc sử dụng Thu*c cũng khá đơn giản, chỉ cần dùng một lượng Thu*c mỏng bôi lên vùng da bị tổn thương mỗi ngày 2 lần hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Thông thường loại Thu*c này hay được chỉ định dùng trong khoảng 4 tuần.

5/ Kem bôi Fucidin

Đây cũng là một trong những loại kem bôi chuyên dùng để điều trị nhiều bệnh ngoài da, trong đó có bệnh viêm da tiết bã.

Thành phần của Thu*c bao gồm: Axit fusidic, Hydrocortisone acetate và một số tá dược khác

Thu*c có tác dụng như một loại Thu*c kháng sinh giúp cải thiện và làm giảm tình trạng nhiễm trùng da. Đồng thời hạn chế ngứa da cũng như nhiều triệu chứng ngoài da khác. Ngoài ra còn có tác dụng điều trị triệu chứng nhiễm trùng do nấm và virus gây ra.

Với các  tác dụng trên, Thu*c chuyên được chỉ định với các trường hợp bệnh nhân bị viêm da tiết bã, viêm da dị ứng, chàm da, nhiễm trùng da…

Loại kem bôi này thường được sử dụng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối. thông thường bác sĩ hay chỉ định dùng trong khoảng 2 tuần.

Một vài lưu ý khi sử dụng kem bôi trị viêm da tiết bã

Trong quá trình sử dụng kem bôi trị viêm da tiết bã, người bệnh cũng cần lưu ý thêm một vài điều như sau:

    Tuyệt đối sử dụng đúng theo những gì đã được hướng dẫn, cả về liều lượng cũng như số lần sử dụng. Đồng thời cần chú ý thời gian sử dụng, đặc biệt là nhóm Thu*c corticoid nếu dùng trong thời gian quá dài dễ gây ra tác dụng phụ.

Trên đây là những thông tin cơ bản về một số loại kem bôi trị viêm da tiết bã đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay. trong quá trình sử dụng Thu*c chắc chắn sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề khác. bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng Thu*c. thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/kem-boi-tri-viem-da-tiet-ba)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Sở dĩ cây có tên nọc sởi, vì bản thân cây này có tác dụng giải độc rất tốt khi bị lên sởi, nghĩa là làm hết cái “nọc” của bệnh sởi. Cây nọc sởi có ở nhiều nơi trong nước ta, từ đồng bằng đến trung du và miền núi.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY