12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 loại thực phẩm gây hại cho mắt nhưng nhiều người vẫn vô tư sử dụng hằng ngày

Việc suy giảm thị lực không chỉ do tuổi tác mà còn bị ảnh hưởng rất lớn bởi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hằng ngày. Dưới đây là các loại thực phẩm hại cho mắt, khiến mắt có thể mắc các bệnh nguy hiểm mà bạn cần biết để tránh xa chúng.

Đồ uống cồn

Rượu, bia, các chất có cồn sau khi hấp thụ vào cơ thể, gan sẽ có nhiệm vụ đào thải chất độc. Tuy nhiên, khả năng đào thải của cơ thể là có giới hạn, khi nồng độ cồn vượt quá khả năng đào thải của cơ thể sẽ khiến lượng cồn trong máu tăng cao. Độc tố do cồn khi không được đào thải sẽ gây viêm loét đường tiêu hóa, hại cho gan… đặc biệt có thể gây ngộ độc dây thần kinh thị giác dẫn đến suy giảm thị lực.

Bánh quy

Theo Good Morning America, một nghiên cứu mới cho thấy chất béo thực vật, không bão hòa đơn và không bão hòa đa trong bánh quy có thể gây tắc nghẽn động mạch, tạo áp lực tới các tế bào bên trong mắt. Khi dòng chảy của máu trong mắt bị chặn, nó sẽ cắt đứt nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy, dẫn đến đột quỵ mắt, giảm hoặc mất kiểm soát thị lực.

Đồ chiên rán

Tiêu thụ thường xuyên các thực phẩm chiên rán có thể làm tăng số lượng các gốc tự do trong cơ thể, gây hại tới các tế bào mắt, dẫn đến rối loạn mắt, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa tự nhiên. Ngoài ra, nhiệt độ nóng khi chiên rán làm thay đổi cấu trúc, giảm lượng chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.

Bơ thực vật

Nhiều người cho rằng bơ thực vật là sự lựa chọn lành mạnh vì có nguồn gốc từ thiên nhiên, thực vật. Tuy nhiên, cũng như các loại bơ khác, margarin cũng phải trải qua quá trình hydro hóa chuyển từ dạng lỏng thành dạng rắn. Gần như tất cả vitamin và khoáng chất có lợi chuyển đổi thành chất béo bão hòa trong quá trình chuyển hóa này, và gây nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể nói chung và đôi mắt nói riêng.

Đường

Theo Ecofrendfood, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu đường tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng (AMD), nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở Mỹ. Chúng làm lượng đường trong máu tăng cao nhanh chóng, gây hại cho võng mạc, bộ phận quan trọng nhất của mắt.

Đồ ăn có tính cay nóng

Hành, tỏi, ớt rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa, nhưng nếu ăn quá nhiều, liên tục trong một thời gian dài sẽ gây hại cho cơ thể. Đặc biệt những người có tiền sử bệnh về mắt hoặc đang mắc các bệnh về mắt việc ăn nhiều hành tỏi sẽ khiến bệnh tiến triển nặng.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng gan huyết ảnh hưởng tới sức khỏe đôi mắt. Gan huyết trung hòa sẽ dưỡng mắt, ngược lại gan huyết không ổn định tất sẽ gây hại cho mắt, khiến khô mắt. Các chất kích thích cay nóng nói chung sẽ gây tổn gan hao huyết, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đối với người bệnh mắt. Hơn nữa với những ai chưa có bệnh về mắt, ăn nhiều hành tỏi có thể gây nhìn mờ, suy giảm thị lực.

Nước ngọt

Theo Alternative Daily, nước ngọt chứa nhiều đường nhân tạo, tăng nguy cơ cao huyết áp và nồng độ triglycerid. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những vấn đề này đặc biệt gây hại tới hệ thống tim mạch và đôi mắt.

Các loại cá biển lớn

Bất kỳ khi nào ăn cá biển, hãy chọn những loại cá nhỏ. Nguyên nhân là do nồng độ thủy ngân cao trong cá biển có thể tích tụ trong các tế bào phản ứng với ánh sáng trong mắt. Về lâu dài, tình trạng này sẽ gây hại cho mắt.

Những con cá biển càng lớn thì tích tụ thủy ngân càng nhiều, có thể kể đến như cá ngừ, cá ngói, cá mập, cá kiếm và cá thu.

Thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến thường không có lợi cho sức khỏe vì chứa nhiều muối và chất béo bão hòa. Ăn muối nhiều có thể làm tăng huyết áp, từ đó dẫn đến tăng nhãn áp tạm thời.

Mặc dù vẫn còn những tranh luận về tác động của chế độ ăn nhiều muối với sức khỏe, nhưng một số bằng chứng khoa học cho thấy ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và tổn thương võng mạc.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-loai-thuc-pham-gay-hai-cho-mat-nhung-nhieu-nguoi-van-vo-tu-su-dung-hang-ngay-28865/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY