12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 loại thực phẩm nên ăn và 3 loại cần tránh để chống lại bệnh Alzheimer

Có rất nhiều điều bạn có thể làm để giữ cho não khỏe mạnh, nhưng không phải ai cũng biết rằng chế độ ăn uống của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chế độ ăn uống MIND, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh này. Dưới đây là các yếu tố dinh dưỡng chính mà bạn nên đưa vào kế hoạch ăn uống và những yếu tố khác mà bạn cần tránh để có một bộ não khỏe mạnh.

Thực phẩm tốt cho não bộ

1. Quả mọng là lựa chọn tốt số 1

Quả mọng chứa nhiều flavonoid, rất có lợi cho não bộ - (Ảnh: Freepik).

Quả mọng chứa nhiều flavonoid, rất có lợi cho não bộ của chúng ta. Trong một nghiên cứu kéo dài 20 năm với hàng nghìn người tiêu thụ nhiều loại trái cây khác nhau, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn chủ yếu là quả mọng có tỷ lệ suy giảm nhận thức chậm nhất. Vì vậy, hãy thêm quả việt quất, dâu tây và nam việt quất vào bữa ăn nhẹ của bạn; não của bạn sẽ biết ơn vì điều này.

2. Ăn rau xanh

Rau tốt cho sức khỏe của chúng ta ở nhiều cấp độ, bao gồm cả sức khỏe não bộ, nhờ các chất dinh dưỡng như folate, flavonoid, vitamin E và carotenoid. Các loại rau lá xanh như rau bina, cải thìa, rau diếp và cải xoăn là những lựa chọn tốt nhất và đã được chứng minh là làm giảm tốc độ lão hóa não. Vì vậy, đừng quên kèm theo món salad trong bữa ăn của bạn.

3. Các loại hạt

Thay vì đồ ăn nhẹ và đồ ngọt đã qua chế biến, hãy chọn một số loại hạt sống hoặc rang, vì chúng chứa nhiều vitamin E giúp não của chúng ta hoạt động. Do chứa các hợp chất, chất béo lành mạnh, chất xơ và chất chống oxy hóa, chúng giúp ích cho sức khỏe tổng thể của chúng ta. Bạn cũng có thể thử trộn các loại hạt và quả mọng để tạo thành một combo tăng cường trí não.

4. Sử dụng dầu ô liu nhiều hơn

Nếu bạn biết một vài điều về chế độ ăn Địa Trung Hải, thì bạn biết rằng dầu ô liu là đồng minh số một cho một bữa ăn ngon và lành mạnh. Các bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế bất kỳ loại dầu hoặc bơ nào khác và nên thêm dầu ô liu, đặc biệt là dầu ô liu nguyên chất, vào chế độ ăn uống của bạn, nó hoạt động như một chất bảo vệ não của chúng ta chống lại chứng sa sút trí tuệ.

5. Thêm cá vào bàn ăn của bạn ít nhất một lần một tuần

Các nghiên cứu cho thấy những người trên 65 tuổi thường xuyên ăn cá đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ so với những người ăn ít hoặc không ăn cá và thích ăn thịt hơn. Cá bao gồm chất béo lành mạnh, B-6 và B-12 có lợi cho não của chúng ta. Theo chế độ ăn uống MIND mỗi tuần một lần là đủ.

Nhóm thực phẩm không lành mạnh với não bộ

Thịt, đặc biệt là thịt đỏ là thực phẩm cần hạn chế để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh Alzheimer - (Ảnh: Freepik).

1. Giảm thịt, đặc biệt là thịt đỏ, và lấy protein từ đậu, đậu lăng và đậu nành

Bạn sẽ ngạc nhiên bởi lượng protein mà cơ thể chúng ta có thể nhận được từ các nguồn khác ngoài thịt. Các chuyên gia khuyên bạn nên giảm tiêu thụ thịt càng nhiều càng tốt và nhận được lượng protein mà não cần từ đậu, đậu lăng và đậu nành, những thực phẩm giàu protein và cũng chứa nhiều chất xơ và vitamin B, cần thiết để duy trì một tâm trí khỏe mạnh.

2. Hạn chế bơ, bơ thực vật và phô mai

Với những người thích phô mai, điều này có vẻ khó, nhưng theo chế độ ăn uống MIND, nên giảm phô mai, đặc biệt là loại đầy đủ chất béo nếu chúng ta muốn giảm nguy cơ mất trí nhớ. Điều tương tự cũng áp dụng cho bơ và bơ thực vật, tốt nhất là thay thế chúng bằng dầu ô liu.

3. Đường và muối không phải là bạn của não bộ

Nếu chúng ta muốn cải thiện sức khỏe não bộ, làm chậm quá trình lão hóa não và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, thì chúng ta chắc chắn nên tránh đường và natri càng nhiều càng tốt. Mặt khác, đồ ngọt và bánh ngọt gây hại cho não của chúng ta theo thời gian, vì chúng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Mặt khác, muối làm tăng huyết áp, có thể dẫn đến đột quỵ và các vấn đề về não khác.

Càng về già sức khoẻ não bộ lại càng quan trọng, để giảm nguy cơ cũng như giảm tác động của bệnh Alzheimer mọi người nhớ bổ sung các thực phẩm tốt cho não bộ hàng ngày nhé.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-loai-thuc-pham-nen-an-va-3-loai-can-tranh-de-chong-lai-benh-alzheimer-30845/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY