Dinh dưỡng hôm nay

5 loại thực phẩm nên loại bỏ nếu bạn bị cao huyết áp

(MangYTe)- Lối sống ít vận động, tiêu thụ sai thực phẩm và căng thẳng có thể gây ra bệnh tiểu đường và cao huyết áp.

Hiệp hội tim mạch hoa kỳ khuyến nghị nên ăn nhiều trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt. đồng thời, họ khuyến cáo nên tránh thịt đỏ, muối (natri), các loại thực phẩm và đồ uống có chứa thêm đường. những thực phẩm này có thể khiến cho của bạn tăng cao.

5 loại thực phẩm nên loại bỏ nếu bạn bị cao huyết áp - ảnh 1

Để duy trì huyết áp bình thường bạn nên bổ sung rau, củ vào chế độ ăn uống hàng ngày. Ảnh: NHẬT LINH

Có một kế hoạch ăn kiêng được gọi là chế độ ăn kiêng DASH, viết tắt của "Phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để ngăn chặn tăng huyết áp". Các khuyến nghị về chế độ ăn kiêng DASH rất đơn giản:

- Ăn nhiều trái cây, rau và thực phẩm từ sữa ít béo.

- Cắt giảm thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, cholesterol và chất béo chuyển hóa.

- Ăn nhiều thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm và các loại hạt.

- Hạn chế natri, đồ ngọt, đồ uống có đường và thịt đỏ

Theo webmd, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thực hiện chế độ ăn kiêng dash đã trong vòng 2 tuần.

Bên cạnh đó, theo times now để duy trì khỏe mạnh bạn nên cắt giảm hoặc tránh xa những loại thực phẩm dưới đây:

- cắt giảm lượng muối: ngay cả khi giảm một lượng nhỏ natri trong chế độ ăn uống cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và khoảng 5 - 6 mmhg, nếu bạn bị huyết áp cao. bên cạnh đó, bạn nên học cách đọc nhãn sản phẩm để biết hàm lượng chất béo, muối, đường… để chọn loại thực phẩm phù hợp. hạn chế lượng muối thêm vào khi chế biến món ăn và ăn ít thực phẩm chế biến sẵn.

5 loại thực phẩm nên loại bỏ nếu bạn bị cao huyết áp - ảnh 2

Thực phẩm chế biến chứa nhiều muối và chất béo chuyển hóa là điều tối kỵ nếu bạn muốn duy trì huyết áp bình thường và trái tim khỏe mạnh. Ảnh: NHẬT LINH

- giảm lượng cà phê: caffeine có thể làm tăng trong thời gian ngắn ngay cả khi bạn không bị cao. một nghiên cứu của harvard cho rằng "cà phê làm tăng ở những người không thường xuyên uống cà phê nhưng không ảnh hưởng nhiều ở những người uống cà phê thường xuyên; những người trẻ tuổi có vẻ nhạy cảm hơn với cà phê."

- Cắt giảm đồ ăn nhanh, đặc biệt là Pizza đông lạnh: Sự kết hợp của các thành phần trong pizza đông lạnh thường chứa nhiều đường, chất béo bão hòa và natri. Phô mai và nước sốt cà chua cũng có hàm lượng natri cao. Hãy thử làm một chiếc bánh pizza tốt cho sức khỏe tại nhà bằng cách sử dụng bột nhào tự làm, pho mát ít natri và các loại rau yêu thích của bạn.

- Cắt bỏ thực phẩm đã qua chế biến có chất béo chuyển hóa hoặc chất béo bão hòa: Về cơ bản, cắt bỏ các sản phẩm bánh như bánh rán, bánh quy, bánh ngọt, bánh quy giòn, bỏng ngô… có thể giữ cho trái tim khỏe mạnh. Chất béo chuyển hóa là chất béo nhân tạo giúp tăng thời hạn sử dụng và độ ổn định của thực phẩm đóng gói; nhưng chúng cũng làm tăng mức cholesterol xấu (LDL) và giảm mức cholesterol tốt (HDL) trong máu của bạn, điều này có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.

- nói không với rượu: rượu có chứa đường và calo. nó cũng có thể gây ra những tương tác xấu với bất kỳ loại Thu*c nào mà bạn có thể đang dùng. rượu cũng làm tăng khả năng bị thừa cân và béo phì, có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.

Thực phẩm và đồ uống nên ăn để kiểm soát huyết áp

Thực phẩm và đồ uống nên ăn để kiểm soát huyết áp

(PLO)- Một chế độ ăn uống chứa nhiều trái cây, rau quả như chuối, hành tây, bông cải, trà xanh, nước ép lựu… được coi là tuyệt vời để kiết soát huyết áp.

NHẬT LINH

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/an-sach-song-khoe/5-loai-thuc-pham-nen-loai-bo-neu-ban-bi-cao-huyet-ap-972569.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY