12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 loại thuốc đã thay đổi thế giới và điều gì đã xảy ra

Thật khó để đo lường tác động của bất kỳ loại thuốc nào đối với lịch sử thế giới. Nhưng đây là 5 loại thuốc đã tạo ra sự khác biệt to lớn cho cuộc sống của chúng ta, thường theo những cách chúng ta không ngờ tới.

1. Thuốc gây mê

Vào cuối những năm 1700, nhà hóa học người Anh Joseph Priestley đã tạo ra một loại khí mà ông gọi là “không khí nitơ phlogisticated” (oxit nitơ). Nhà hóa học người Anh Humphry Davy cho rằng nó có thể được sử dụng để giảm đau trong phẫu thuật, nhưng thay vào đó nó lại trở thành một loại thuốc tiêu khiển.

Mãi đến năm 1834, chúng ta mới đạt được một cột mốc quan trọng khác. Đó là khi nhà hóa học người Pháp Jean-Baptiste Dumas đặt tên cho một loại khí mới là chloroform. Bác sĩ người Scotland James Young Simpson đã sử dụng nó vào năm 1847 để hỗ trợ sinh nở.

Không lâu sau gây mê được sử dụng rộng rãi hơn trong phẫu thuật, mang lại tỷ lệ hồi phục tốt hơn. Trước khi có thuốc gây mê, nhiều bệnh nhân phẫu thuật thường chết vì sốc do quá đau đớn. Nhưng bất kỳ loại thuốc nào khiến con người bất tỉnh cũng có thể gây hại.

2. Penicillin

Chuyện xảy ra vào năm 1928 với bác sĩ người Scotland Alexander Fleming là một trong những câu chuyện kinh điển về việc tình cờ phát hiện ra thuốc.

Fleming đã đi nghỉ, để lại một số mẫu vi khuẩn liên cầu trên băng ghế phòng thí nghiệm của mình. Khi quay lại, ông thấy một số penicillium trong không khí (một chất gây ô nhiễm nấm) đã ngăn liên cầu khuẩn phát triển.

Penicillin và các hậu duệ của nó là những loại thuốc cực kỳ thành công cho những căn bệnh từng giết chết hàng triệu người.

Sau đó, nhà nghiên cứu bệnh học người Úc Howard Florey và nhóm của ông đã ổn định penicillin và thực hiện các thí nghiệm đầu tiên trên người. Với sự tài trợ của Mỹ, penicillin đã được sản xuất hàng loạt và thay đổi tiến trình của Chiến tranh Thế giới thứ 2. Nó được sử dụng để điều trị cho hàng nghìn nhân viên phục vụ.

Penicillin và các hậu duệ của nó là những loại thuốc cực kỳ thành công cho những căn bệnh từng giết chết hàng triệu người. Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi chúng cũng đã dẫn đến các chủng vi khuẩn kháng thuốc.

3. Nitroglycerin

Nitroglycerin được phát minh vào năm 1847 đã thay thế thuốc súng như một loại thuốc nổ mạnh nhất trên thế giới, đồng thời cũng là loại thuốc hiện đại đầu tiên điều trị chứng đau thắt ngực, chứng đau ngực liên quan đến bệnh tim.

Các công nhân nhà máy tiếp xúc với chất nổ bắt đầu bị đau đầu và đỏ bừng mặt, điều này là do nitroglycerin là một chất giãn mạch - nó làm giãn (mở) các mạch máu.

Bác sĩ William Murrell ở London đã thử nghiệm với nitroglycerin trên chính mình và thử nó trên những bệnh nhân đau thắt ngực của mình. Họ gần như thuyên giảm ngay lập tức.

Nitroglycerin giúp hàng triệu người bị đau thắt ngực có cuộc sống tương đối bình thường. Nó cũng mở đường cho các loại thuốc như thuốc hạ huyết áp, thuốc chẹn beta và statin. Những loại thuốc này đã kéo dài tuổi thọ và tăng tuổi thọ trung bình ở các nước phương Tây .

Nhưng do cuộc sống của con người ngày càng được mở rộng, nên tỷ lệ tử vong do ung thư và các bệnh không lây nhiễm khác ngày càng cao. Vì vậy, nitroglycerin hóa ra lại trở thành một loại thuốc thay đổi thế giới theo những cách không ngờ.

4. Thuốc tránh thai

Năm 1951, Margaret Sanger, người ủng hộ việc kiểm soát sinh sản của Hoa Kỳ đã yêu cầu nhà nghiên cứu Gregory Pincus phát triển một biện pháp tránh thai nội tiết hiệu quả, được tài trợ bởi nữ thừa kế Katharine McCormick.

Phải mất 10 năm để chứng minh mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc tránh thai và các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Pincus phát hiện ra rằng progesterone giúp ngăn rụng trứng và sử dụng chất này để phát triển một viên thuốc thử nghiệm. Các thử nghiệm lâm sàng được tiến hành trên những phụ nữ dễ bị tổn thương, đặc biệt là ở Puerto Rico, nơi có những lo ngại về sự đồng ý và tác dụng phụ đã được thông báo.

Loại thuốc mới được phát hành bởi GD Searle & Co với tên gọi Enovid vào năm 1960, với sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Điều này đã được cấp phép vì nguy cơ mang thai được coi là lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ, chẳng hạn như cục máu đông và đột quỵ.

Phải mất 10 năm để chứng minh mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc tránh thai và các tác dụng phụ nghiêm trọng. Sau cuộc điều tra của chính phủ Hoa Kỳ năm 1970, nồng độ hormone trong viên thuốc đã giảm đáng kể.

Thuốc tránh thai đã gây ra những thay đổi lớn về nhân khẩu học trên toàn cầu với các gia đình nhỏ hơn và tăng thu nhập khi phụ nữ tái gia nhập lực lượng lao động. Tuy nhiên, nó vẫn đặt ra câu hỏi về cách ngành y tế đã thử nghiệm trên cơ thể phụ nữ.

5. Diazepam

Thuốc benzodiazepine đầu tiên, một loại thuốc ức chế hệ thần kinh, được tạo ra vào năm 1955 và được tiếp thị bởi công ty dược phẩm Hoffmann-La Roche với tên gọi Librium.

Nhà hóa học người Mỹ gốc Ba Lan Leo Sternbach và nhóm nghiên cứu của ông đã thay đổi Librium về mặt hóa học vào năm 1959, tạo ra một loại thuốc mạnh hơn nhiều, đó là diazepam, được bán trên thị trường từ năm 1963 với tên gọi Valium.

Từ năm 1969 đến năm 1982, Valium là dược phẩm bán chạy nhất tại Hoa Kỳ. Những loại thuốc này đã tạo ra một nền văn hóa kiểm soát căng thẳng và lo lắng bằng thuốc.

Valium đã mở đường cho các loại thuốc chống trầm cảm hiện đại. Việc dùng quá liều các loại thuốc mới hơn này khó hơn (nhưng không phải là không thể) và chúng có ít tác dụng phụ hơn.

Các loại thuốc này đã mang lại một số lợi ích đáng kinh ngạc. Nhưng chúng thường đi kèm với một số vấn đề mà chúng ta cần phải xem xét nghiêm túc. Đó là một lời nhắc nhở tốt rằng loại thuốc kỳ diệu của ngày hôm nay có thể là loại thuốc có vấn đề của ngày mai.

Xem thêm: Bác sĩ chia sẻ 6 quy tắc cần tuân thủ trong phòng tập để có sức khỏe tim mạch tốt hơn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-loai-thuoc-da-thay-doi-the-gioi-va-dieu-gi-da-xay-ra-35772/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY