12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 loại trà tốt nhất giúp đẩy lùi các triệu chứng hen suyễn

Nghiên cứu cho thấy rằng trà gừng, trà xanh, trà đen, trà bạch đàn và trà cam thảo có thể làm giảm viêm, thư giãn cơ hô hấp và tăng cường nhịp thở.

Hen suyễn là chứng rối loạn mãn tính ảnh hưởng đến niêm mạc đường thở, bị viêm và hẹp, dẫn đến các triệu chứng như khó thở, thở khò khè, ho và tức ngực. Mặc dù có nhiều phương pháp điều trị thông thường cho bệnh hen suyễn, nhưng cũng có một số loại trà thảo mộc quen thuộc có tác dụng làm giảm các triệu chứng của căn bệnh này.

Nghiên cứu cho thấy rằng trà gừng, trà xanh, trà đen, trà bạch đàn và trà cam thảo có thể làm giảm viêm, thư giãn cơ hô hấp và tăng cường nhịp thở. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những loại trà này nên được sử dụng song song với các loại thuốc điều trị bệnh hen suyễn hiện tại và không nên được xem như một sự thay thế.

1. Trà gừng

Loại gia vị mạnh như gừng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng và các hợp chất hoạt tính sinh học. Nó có liên quan đến các lợi ích sức khỏe như giảm viêm, giảm buồn nôn và giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy gừng có thể giúp giảm các triệu chứng hen suyễn.

Bạn có thể mua túi trà gừng bán sẵn hoặc pha trà gừng tại nhà bằng cách bào một củ gừng nhỏ đã gọt vỏ, ngâm trong 1 cốc nước sôi trong 10–20 phút tùy thuộc vào độ đậm đặc mong muốn, sau đó lọc bỏ bã và sử dụng.

Bạn cũng có thể thưởng thức trà gừng nguyên chất hoặc với một chút chanh, mật ong hoặc quế.Các nghiên cứu trong ống nghiệm sử dụng tế bào người chỉ ra rằng các hợp chất của gừng, chẳng hạn như gingerols và shogaols, có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn bằng cách giảm viêm đường thở.

2. Trà xanh

Trà xanh là loại đồ uống phổ biến có chứa nhiều chất dinh dưỡng, hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm cân cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giúp giảm viêm ở phổi, một đặc điểm phổ biến của bệnh hen suyễn.

Bên cạnh đó, trà xanh cũng là một nguồn cung cấp caffeine có thể giúp thư giãn đường thở trong 4 giờ và giúp giảm tạm thời các triệu chứng hen suyễn. Bạn có thể mua trà xanh lá rời hoặc trà túi lọc để sử dụng.

3. Trà đen

Trà đen cũng giống như trà xanh, tuy nhiên nó tiếp xúc với không khí để oxy hóa, làm cho lá chuyển sang màu nâu sẫm, làm tăng hương vị. Tương tự như trà xanh, trà đen có chứa caffeine, có thể giúp thư giãn đường hô hấp và cải thiện chức năng phổi. Điều này có thể giúp giảm tạm thời các triệu chứng hen suyễn. Những lợi ích tiềm năng khác của nó bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.

4. Trà bạch đàn

Trà bạch đàn được làm từ lá của cây bạch đàn, chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh và các hợp chất thực vật như eucalyptol có thể giúp điều trị các triệu chứng hen suyễn.

Nghiên cứu cho thấy rằng hợp chất này có thể làm giảm viêm, giảm sản xuất chất nhầy và mở rộng các tiểu phế quản, các đường dẫn bên trong phổi.

Bạn có thể mua trà bạch đàn được đóng gói sẵn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm ở nhà bằng cách sử dụng lá bạch đàn khô. Chỉ cần ngâm lá khô trong 1 cốc nước sôi trong tối đa 10 phút và dùng rây lọc hoặc vải thưa để lọc bỏ lá trước khi uống.

5. Trà cam thảo

Trà cam thảo được làm từ rễ của cây cam thảo (Glycyrrhiza glabra) và có vị ngọt đặc trưng nhưng hơi đắng. Trong y học cổ truyền, rễ cam thảo từ lâu đã được sử dụng để điều trị các chứng bệnh khác nhau, bao gồm cả bệnh hen suyễn. Các nghiên cứu trên động vật ghi nhận rằng chiết xuất từ ​​hợp chất glycyrrhizin trong cam thảo làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, đặc biệt khi kết hợp với các phương pháp điều trị hen suyễn thông thường như salbutamol (albuterol).

Mặc dù nghiên cứu trên con người cũng cho kết quả tương tự, nhưng vẫn cần nghiên cứu lâu dài hơn. Hãy nhớ rằng lượng lớn rễ cam thảo có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm. Tốt nhất bạn nên hạn chế uống trà ở mức 1 tách (240 mL) mỗi ngày và liên hệ trợ giúp nếu có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào.

Thanh Thanh

Theo Đời sống và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-loai-tra-tot-nhat-giup-day-lui-cac-trieu-chung-hen-suyen-29335/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY