12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 loại ung thư phổ biến chị em phụ nữ nên biết để phòng tránh

Theo ước tính, ung thư ảnh hưởng đến phụ nữ ít hơn so với nam giới, khoảng một trong hai nam giới sẽ phát triển một số dạng bệnh ung thư trong đời, so với một trong ba phụ nữ.

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong thứ hai trên toàn cầu, sau các bệnh tim mạch (CVDs). Ung thư được định nghĩa là một nhóm bệnh đặc trưng bởi sự phát triển không kiểm soát và lây lan của các tế bào bất thường.

Theo ước tính, ung thư ảnh hưởng đến phụ nữ ít hơn so với nam giới, khoảng một trong hai nam giới sẽ phát triển một số dạng bệnh ung thư trong đời, so với một trong ba phụ nữ.

Ngoài ra, phụ nữ được biết là có khả năng sống sót sau căn bệnh này lớn hơn nam giới. Một số ý kiến cho rằng những khác biệt này là do nhiều yếu tố nguy cơ gây ra ung thư liên quan đến lối sống, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu và ăn thức ăn nhiều chất béo.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự khác biệt về gen giữa nam và nữ cũng là nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch về khả năng mắc bệnh. Nhưng có một số bệnh ung thư chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ vì chúng phát triển trong hệ thống sinh sản của phụ nữ, bao gồm ung thư tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung, âm đạo và âm môn.

Dưới đây là 5 loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ và các yếu tố nguy cơ liên quan đến chúng.

1. Ung thư vú

Mặc dù ung thư vú ảnh hưởng đến cả đàn ông và phụ nữ, nhưng nó phổ biến ở nữ giới hơn.

Các yếu tố nguy cơ phổ biến liên quan đến ung thư vú ở phụ nữ bao gồm tuổi tác (50 tuổi trở lên), tiền sử gia đình, không mang thai hoặc mang thai lần đầu muộn, không cho con bú, thừa cân, lười vận động, ăn nhiều thịt đỏ và uống nhiều rượu.

Ung thư vú thường xuất hiện ở phụ nữ sau 50 tuổi.

2. Ung thư phổi

Mặc dù ung thư vú phổ biến hơn ở phụ nữ nhưng ung thư phổi lại gây ra nhiều ca tử vong hơn. Ung thư phổi và phế quản ước tính chiếm 12% các trường hợp ung thư ở nữ giới. Hút thuốc lá được xác định là yếu tố nguy cơ số một gây ra bệnh ung thư phổi. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, những người hút thuốc có nguy cơ mắc hoặc tử vong vì ung thư phổi cao gấp 15 đến 30 lần so với những người không hút thuốc.

Tiếp xúc với khói thuốc, khí radon, amiăng, thạch tín, khí thải diesel và ô nhiễm không khí là những yếu tố khác có liên quan đến nguy cơ ung thư phổi. Bên cạnh đó lịch sử gia đình cũng có thể đóng một phần trong việc hình thành căn bệnh nguy hiểm này.

3. Ung thư đại trực tràng

Theo ước tính, loại ung thư này chiếm 8% tổng số ca ung thư ở phụ nữ. Đa số ung thư ruột kết và trực tràng được chẩn đoán ở người lớn từ 50 tuổi trở lên.

Bên cạnh tuổi tác, nhiều yếu tố khác như thừa cân hoặc béo phì, lười vận động, chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, hút thuốc, sử dụng rượu nặng và tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị ung thư đại trực tràng góp phần phát triển loại bệnh này.

4. Ung thư tử cung

Ung thư tử cung, còn được gọi là ung thư nội mạc tử cung, là loại ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của phụ nữ. Nhiều phụ nữ bị ảnh hưởng bởi ung thư tử cung hơn ung thư cổ tử cung hoặc ung thư buồng trứng. Ung thư tử cung phát triển trong niêm mạc tử cung hay nội mạc tử cung.

Ung thư tử cung là loại ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của phụ nữ.

Nguy cơ ung thư nội mạc tử cung tăng lên khi bạn già đi. Những thứ ảnh hưởng đến mức độ hormone, đặc biệt là estrogen, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung ở phụ nữ, chẳng hạn như việc sử dụng estrogen sau khi mãn kinh, tamoxifen để điều trị ung thư vú và thuốc tránh thai.

Số lượng chu kỳ kinh nguyệt cao hơn trong suốt cuộc đời), không bao giờ mang thai, béo phì và có một số khối u buồng trứng hoặc hội chứng buồng trứng đa nang cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư tử cung.

5. Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp xảy ra ở nữ giới nhiều hơn nam giới gấp 3 lần. Mặc dù nó có khả năng xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng căn bệnh này phổ biến nhất sau tuổi 30. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các bệnh ung thư tuyến giáp đều có thể được chữa khỏi.

Ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang là loại ung thư tuyến giáp phổ biến nhất và chúng là một trong những loại ung thư có khả năng được chữa khỏi cao nhất trong tất cả các loại ung thư. Tiền sử gia đình bị ung thư tuyến giáp, chế độ ăn ít iốt và tiếp xúc với bức xạ là một số yếu tố nguy cơ cao gây ung thư tuyến giáp.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-loai-ung-thu-pho-bien-chi-em-phu-nu-nen-biet-de-phong-tranh-29677/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY